Tự ý nghỉ việc nhưng có lý do chính đáng không bị sa thải?

Người lao động tự ý nghỉ 5 ngày không phép trong một tháng thì họ có bị công ty cho nghỉ việc không. Trường hợp có lý do chính đáng là những trường hợp nào? Mẹ tôi bị bệnh nặng phải cấp cứu nên tôi về quê gấp không kịp xin phép (chỉ gọi điện thông báo) với công ty thì có được xem là lý do chính đáng hay không?nguyen dinh cuong(nguyen dinh cuong thanh nho@gmail.com);

Nguyen Thi Thu Lan (lanthu1232000@yahoo.com)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động được quyền sa thải người lao động nếu người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng.

Các trường hợp được coi là lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Trường hợp của bạn được xem là có lý do chính đáng khi có giấy xác nhận của bệnh viện về việc mẹ bạn bị bệnh như bạn đã trình bày. Ngoài ra, bạn cần xem thêm những trường hợp khác được xem là lý do chính đáng (nếu có) trong nội quy lao động tại công ty bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm