Xả rác xuống cống: Phạt đến 7 triệu chứ chẳng chơi!

Khi dọn quán, họ thường quét rác dồn xuống chiếc cống đó. Có lần tôi góp ý, họ bảo rác xuống cống rồi cũng sẽ ra kênh rạch thôi, họa hoằn lắm mới bị phạt thì đóng cao lắm cũng chỉ 500.000 đồng, còn rẻ hơn phải đóng tiền rác quanh năm. Xin hỏi mức phạt cho hành vi này là bao nhiêu?

Lê Hải Âu (haiaulebqlx…@yahoo.com)

Luật sư Nguyễn Hoàng Anh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Hành vi vứt rác thải xuống cống rất nguy hại cho môi trường, làm nghẽn dòng chảy thoát nước chung nhưng nhiều người chưa ý thức đầy đủ. Theo Nghị định 155/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì việc một người xả rác xuống cống thoát nước đô thị có mức phạt rất cao, gấp nhiều lần so với việc xả rác ở nơi khác.

Theo Điều 20 của nghị định này thì mức phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng dành cho hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Trong khi đó, hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị có mức phạt từ 5 triệu đến 7 triệu đồng. Đó là số tiền không nhỏ đối với một người bán quán nước. Để hàng xóm hiểu và ý thức hơn việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, chị nên lên mạng tải nghị định này về gửi cho họ đọc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.