Tôn trọng nhau, xây hạnh phúc

“Chúng tôi mừng vì người chồng không phải vướng tù tội. Tuy nhiên, qua vụ này, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng hạnh phúc gia đình là do vợ chồng cùng vun đắp, đừng vì những mâu thuẫn trong sinh hoạt hằng ngày mà người này hoặc người khác phạm sai lầm để phải vướng vòng lao lý, làm gia đình gặp nhiều bất trắc…”.

Nhiều bạn đọc sau khi đọc bài “Người chồng trộm tiền chung được trắng án” (Pháp Luật TP.HCM, ngày 4-7) có ý kiến như trên.

Không ai nghĩ sẽ phạm tội

Tôi theo dõi vụ này ngay từ đầu. Lúc ấy xuất hiện nhiều quan điểm khác nhau về cách xử lý. Có người cho rằng người chồng là anh Nguyễn Thanh Cần không phạm tội vì anh lấy tiền của gia đình, trong đó có cả tiền của anh. Cái sai là anh dựng hiện trường giả để làm ra vẻ đúng là có trộm thật. Có người bảo không chỉ khi lấy tài sản của người khác mà lấy tài sản mà người khác đang quản lý hợp pháp cũng phạm tội. Trường hợp này, tài sản là của hai vợ chồng nhưng người vợ đang quản lý, vậy anh Cần không thể thoát tội… Có người bảo phải tách bạch đâu là tài sản của vợ, đâu là tài sản của chồng trong khối tài sản chung thì mới kết tội anh Cần được.

Tôn trọng nhau, xây hạnh phúc ảnh 1

Tôn trọng nhau, cư xử đúng mức là bí quyết để giữ hạnh phúc. Ảnh minh họa: HTD

Tôi đồng tình với quan điểm của tòa là tài sản người chồng “lén lút lấy trộm” là tài sản chung hợp nhất, trong đó không thể xác định phần sở hữu của mỗi người là bao nhiêu nên không có cơ sở kết tội anh Cần.

Một thực tế mà gần như ai cũng nhìn nhận là khi chồng hoặc vợ lấy tiền của gia đình tiêu xài đều nghĩ rằng mình đã làm thâm hụt tài chính của cả nhà chứ không nghĩ mình đã làm hụt của cá nhân mình bao nhiêu. Trong vụ này, người vợ không nghĩ là chồng lấy nên mới báo công an và gây nên nông nỗi chứ nếu biết là chồng lấy thì chỉ “la ó” nhau vài câu là xong. Kết tội người chồng trong chuyện này là quá khiên cưỡng, tội cho gia đình họ.

DƯƠNG PHẠM ĐĂNG KHOA, Phòng Pháp chế Công ty Cổ phần TIE (TP.HCM)

Của chồng công vợ sao gọi là trộm

Qua vụ này, tôi nhớ lại một vụ gần tương tự mà tôi được biết ở An Giang. Trước đó, anh D. làm ra tiền, vàng rồi cất vào tủ khóa lại. Vợ anh là chị P vì không đủ tiền chi xài cho gia đình nên đã lén lấy chìa khóa mở tủ mang vàng bán dần. Bán vàng thật xong, chị mua vàng giả thế vào để chồng khỏi phát hiện. Đầu năm 2013, anh chồng thấy mất 22 chỉ vàng, tra hỏi thì chị vợ thừa nhận nên anh báo công an.

Qua làm việc, công an bảo đây là “của chồng công vợ” nên không khởi tố. Người vợ cũng vì thế mà thoát vòng lao lý. Giả sử hồi đó cơ quan công an cứ khăng khăng khép tội chị P. ăn cắp vàng của chồng thì không biết giờ này gia đình ấy sẽ ra sao.

Trở lại vụ án ở Tây Ninh, tôi đồng ý với cách tuyên án của tòa. Rõ ràng anh Cần có hành vi lén lút lấy tiền, của gia đình nhưng hành vi trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm như tòa đã phân tích. Đồng thời, nó cũng có những nét tương đồng như vụ việc mà tôi đã đề cập ở trên: Đây là chuyện gia đình, “của chồng công vợ”.

THÁI THỊ DIỄM TRÚC (Long Xuyên,  An Giang)

Vợ chồng cần cư xử đúng mực

Tôi mừng là người chồng thoát cảnh tù tội, gia đình không phải lục đục, tan đàn xẻ nghé chỉ vì chuyện chồng đục két sắt lấy tiền nhà. Trải qua chặng đường “trúc trắc” đó theo tôi là lỗi của hai vợ chồng. Nếu chồng đừng bê tha nhậu nhẹt, chơi bời, tiêu phá tiền của gia đình thì người vợ chắc không giữ rịt “tay hòm, tay khóa”. Còn nếu người vợ có cách nào đó đừng quá cứng nhắc, chia sẻ, hỏi han lo lắng trước những khó khăn của chồng để cư xử cho đúng mực thì chắc chồng không phá két để lấy tiền đi “khám mắt”.

Trong cuộc sống vợ chồng có khi “canh không ngọt, cơm không lành” nhưng cả hai phải lèo lái vượt qua. Chứ nếu để xảy ra những tình huống đáng tiếc thì hối không kịp. May ở đây chỉ là lấy tiền nhà chứ nếu bức xúc vợ chồng gây gổ, lỡ tay gây ra thương tích, án mạng… thì hậu quả sẽ nặng nề hơn.

Tôi mong rằng qua vụ này và qua những vụ án khác (xuất phát từ mâu thuẫn gia đình mà vợ chồng có cách hành xử không tốt gây ra hậu quả xấu…), mỗi gia đình nên nhìn nhận lại để có cách hành xử tôn trọng nhau, giữ gìn hạnh phúc, tránh gặp sự cố đáng tiếc.

NGÔ AN (Giảng viên Trường ĐH FPT)

Sau khi tòa tuyên anh Nguyễn Thanh Cần không phạm tội, chúng tôi đã liên hệ với VKSND tỉnh Tây Ninh để tìm hiểu quan điểm của viện về phán quyết này. Ông Thành Văn Trạc, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Tây Ninh, cho biết tòa vừa tuyên án nên nơi đây chưa nhận được bản án. Sau khi có bản án của tòa gửi sang, lãnh đạo viện sẽ họp bàn để nhận định vụ việc. VKS chưa thể trả lời gì vào lúc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm