Tour du lịch ‘chui’ ở Nha Trang

Thời gian gần đây, tại Khánh Hòa các tour du lịch lữ hành “chui” đang phát triển, làm ăn chụp giật làm ảnh hưởng hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách.

Kê bàn ra là tổ chức được tour

Không ít du khách đã phản ánh với cơ quan chức năng là chất lượng các tour du lịch quá kém. Họ phải chi trả tiền cao nhưng việc phục vụ không chu đáo, bị sang bán tour, cắt xén thời gian du lịch…

Lần theo phản ánh này, PV ghi nhận chỉ trên hai con đường Nguyễn Thiện Thuật và Hùng Vương (TP Nha Trang) dài chừng 500 m có đến hàng chục điểm hoạt động tour du lịch lữ hành “chui”. Chỉ cần một cái bàn, vài chiếc ghế thô sơ đặt trên vỉa hè, in một ít tờ rơi quảng cáo bằng tiếng Anh, Nga, có một nhân viên ngồi ghi, bán vé tour là có thể mở “tour du lịch” lữ hành. Mỗi khi có đoàn kiểm tra hay nghi ngờ có ai đó của cơ quan chức năng đến kiểm tra là ngay lập tức người ngồi bán tour bỏ đi, để lại bộ bàn ghế và các loại giấy tờ. Chúng tôi đã tiếp cận một điểm bán tour nói trên nhưng khi chúng tôi vừa hỏi thăm, người bán thấy đoàn kiểm tra đến liền vội xin lỗi rồi đi vào trong…

Ngày 18-3, chủ một đơn vị lữ hành (bìa phải) không xuất trình được giấy phép kinh doanh khi đoàn kiểm tra yêu cầu. Ảnh: BA

Trong ngày 18-3, chúng tôi theo đoàn kiểm tra liên ngành của Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa. Hầu hết chủ người Việt đều vắng mặt khi có đoàn kiểm tra tới, nếu có thì họ đều khai không biết. Khi kiểm tra, có vài người có giấy phép kinh doanh lữ hành nhưng là lữ hành nội địa chứ không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Họ đều sử dụng người nước ngoài nhưng lại không có hợp đồng lao động và không có chứng chỉ hành nghề hợp pháp.

Ông Phạm Đức Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa, cho biết thời gian gần đây có rất nhiều điểm bán vé tour du lịch. Khi bị phát hiện những người này tỏ ra bất hợp tác hoặc nói chỉ là đi ngang qua rồi ngồi xem, thậm chí nói là người nhà, bạn bè của chủ đơn vị kinh doanh chứ không biết gì về việc ghi tour hay bán tour lữ hành nào cả. Những điểm bán tour “chui” một ngày có thể di chuyển liên tục nhiều địa điểm nên rất khó kiểm tra, xử lý.

Nhận khách rồi bán

Cũng theo ông Phạm Đức Hùng, qua kiểm tra đoàn thấy có những sai phạm chủ yếu như người điều hành tour lữ hành quốc tế không đủ bốn năm công tác; số hướng dẫn viên có thẻ quốc tế dưới ba người (quy định phải có trên ba người); sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn viên; quảng cáo tờ rơi bằng tiếng nước ngoài…

Một cán bộ đoàn thanh tra thông tin thêm mở tour lữ hành “chui” không cần mặt bằng đẹp, không cần văn phòng hoành tráng, nhân viên nhiều và cái lợi lớn nhất là không cần tổ chức tour. Kiếm được khách, họ bán lại lấy phần trăm hoặc chỉ chở khách đến địa điểm du lịch mà không bao vé. Và như vậy khách hàng là người lãnh đủ, vừa không được đi du lịch như ý, vừa rước bực mình.

Một cán bộ thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm có nhiều người Việt Nam đứng ra thành lập điểm bán tour lữ hành “chui”, sau đó thuê một vài người nước ngoài đứng ra trao đổi, ghi tour cho du khách. “Những người này vào Việt Nam theo con đường visa du lịch ngắn hạn, sau đó được một số đối tượng “đón lõng” ngay sân bay để móc nối chỗ ăn ở, việc làm… Họ là khách du lịch, hoàn toàn không có chứng chỉ nghề nghiệp hoặc hợp đồng lao động nào cả. Lợi thế của những người này là biết tiếng Nga nên thuận lợi trong việc giới thiệu cho người Nga để bán tour” - cán bộ này cho biết.

Đang mạnh tay chấn chỉnh

Phát triển du lịch thì cần phải đa dạng tour lữ hành nhưng đa dạng theo kiểu tour “chui” là làm hại du lịch. Các đơn vị hoạt động tour “chui” không có chức năng về lữ hành quốc tế; không minh bạch trong kinh doanh; phá giá; đi tour ảo… làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Chấn chỉnh loại hình này không dễ nhưng chúng ta phải mạnh tay vì một môi trường du lịch lành mạnh, tốt đẹp trong mắt du khách.

Qua đây chúng tôi cũng khuyến cáo những du khách đến Khánh Hòa nghỉ dưỡng nên chọn những nhà cung cấp tour lữ hành có uy tín hoặc tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi quyết định mua tour. Khi bị các đơn vị lữ hành “chui” lừa thì báo ngay với cơ quan chức năng để có hình thức xử lý.

PHAN THANH TRÚC, Phó Giám đốc
Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa

Từ tháng 11-2014 đến ngày 18-3, đoàn thanh tra liên ngành do Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa kiểm tra 74 đơn vị có tổ chức tour du lịch lữ hành quốc tế, phát hiện 46 trường hợp sai phạm, tiến hành lập biên bản xử phạt với tổng số tiền gần 140 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm