TP.HCM trả lương hưu qua bưu điện

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng (trợ cấp) về các đại lý ở UBND 322 xã, phường.

Hiện nay, BHXH và Bưu điện TP.HCM đang tiến hành triển khai chương trình chi trả lương hưu và trợ cấp thông qua hệ thống các bưu cục, bưu điện trên địa bàn TP.

Dự kiến chương trình này sẽ chia làm hai giai đoạn. giai đoạn 1 (từ 1-9) sẽ triển khai chi trả tại bảy quận, huyện gồm Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Tân, quận 12. Giai đoạn 2 sẽ triển khai chi trả tại 17 quận còn lại.

Bà Đặng Thị Nga (Giám đốc Bưu điện TP.HCM) cho biết hiện cơ sở vật chất, nhân sự của ngành đã được tập huấn nghiệp vụ kỹ càng, sẵn sàng triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp tại bảy quận, huyện. Trước mắt, để hạn chế sự xáo trộn tâm lý và làm quen với người nhận, trong hai tháng đầu chuyển giao, Bưu điện TP vẫn duy trì điểm chi trả tại UBND các xã, phường. Sau đó, Bưu điện TP sẽ chuyển địa điểm chi trả về các bưu cục, bưu điện trong phạm vi không quá 2 km so với địa điểm cũ. Những người ở xa quá 2 km so với điểm chi trả, bưu điện sẽ chuyển tiền đến tận nhà không thu phí. Đặc biệt, các trường hợp Mẹ Việt Nam Anh hùng, người cao tuổi (trên 80 tuổi) hoặc đau yếu, bệnh tật không tiện đi lại được sẽ được nhân viên bưu điện phát tiền tận nhà miễn phí. Tại các điểm chi trả, bưu điện bố trí bàn ghế, cung cấp báo, nước uống phục vụ người nhận trong thời gian chờ đợi.

TP.HCM trả lương hưu qua bưu điện ảnh 1

Từ 1-9, Bưu điện TP.HCM sẽ đảm nhận việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trong ảnh: Các đơn vị, doanh nghiệp đang làm thủ tục tại BHXH TP. Ảnh: P.ĐIỀN

Một tiện ích khác là người nhận lương hưu, trợ cấp có thể ủy quyền cho bưu điện chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm (phát sinh lãi) với các hình thức có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn. Theo đó, hằng tháng người nhận lương hưu, trợ cấp không cần đến bưu điện nhận đúng ngày mà có thể rút bất kỳ ngày nào trong tháng. Ngoài ra, người nhận có thể đăng ký sử dụng dịch vụ bưu điện là đến ngày lãnh tiền thì có nhân viên phát tận nhà.

Bà Đặng Thị Nga cho biết thêm việc chi trả lương hưu, trợ cấp qua bưu điện không chỉ tập trung trong vòng năm ngày như trước đây mà có thể kéo dài hơn, kể cả ngày thứ Bảy. Tại các kỳ chi trả, bưu điện sẽ lập phiếu hẹn cho tháng sau để người thụ hưởng chủ động thời gian đến nhận thay vì phải tập trung trong một ngày nhất định rồi phải chờ đến thứ tự. Trong trường hợp người thụ hưởng không đến theo lịch hẹn ghi trên phiếu hẹn các bưu cục, bưu điện vẫn tiến hành chi trả bình thường.

“Đối với những người thay đổi chỗ ở có thể đăng ký đổi địa điểm nhận lương hưu, trợ cấp tại nơi gần nhất chứ không nhất thiết phải gắn với hộ khẩu thường trú” - bà Nga nói.

Hiện nay, có 43 bưu điện tỉnh, thành (Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre…) tham gia vào công tác chi trả lương hưu và chi trả chế độ BHXH hằng tháng. Trong đó, một số tỉnh, thành triển khai trên toàn địa bàn, một số chi trả tại một số huyện, thị xã.

Tôi ủng hộ cách làm này của TP. Như vậy, người thụ hưởng sẽ có thêm nhiều lựa chọn trong cách nhận tiền lương hưu, trợ cấp của mình. Tôi thấy trường hợp người nhận lương hưu, trợ cấp có thể ủy quyền cho bưu điện chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm (phát sinh lãi) với các hình thức có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn là rất hay.

Trần Ngọc Thái (thaidongnai_1977@...)

Thích sự nhanh chóng. Với tôi, cách nào làm cho tôi nhanh chóng nhận được tiền hưu của mình là tôi yên bụng. Tôi không thích việc phải chờ đợi xếp hàng. Có lẽ tôi sẽ đăng ký với bưu điện dùng dịch vụ tới ngày lãnh lương hưu thì nhân viên đến tận nhà phát cho tôi.

Nguyễn Vân (cán bộ hưu trí quận 10, TP.HCM)

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm