Trả nợ tiền sử dụng đất

Xin hỏi: Chúng tôi có được trả dần hay không? Nếu bây giờ đi đóng tiền sử dụng đất thì chúng tôi có được đóng theo số tiền đã ghi trên giấy chứng nhận? Nếu sau năm năm mà chưa có tiền đóng thì chúng tôi có được ghi nợ tiếp hay không?

dang_thuong101949@...

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời:

Theo Thông tư 93/2011 của Bộ Tài chính, hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định số 84/2007 của Chính phủ thì nay được áp dụng thanh toán nợ theo quy định tại khoản 8 Điều 2 Nghị định số 120/2010. Cụ thể:

- Trong thời hạn năm năm kể từ ngày 1-3-2011 (ngày Nghị định số 120/2010 có hiệu lực thi hành), nếu đến cơ quan thuế để kê khai và thanh toán nợ thì hộ gia đình, cá nhân được trả nợ theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (công nhận quyền sử dụng đất) đối với đất đang sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đối với đất đang sử dụng không phải đất ở sang đất ở, việc xác định tiền sử dụng đất phải trả được thực hiện như sau:

+ Đối với diện tích trong hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở, chi cục thuế căn cứ giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ để xác định.

+ Đối với diện tích vượt hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở, chi cục thuế căn cứ giá đất do UBND cấp tỉnh quy định và hệ số điều chỉnh giá đất để xác định. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thì chênh lệch giữa tiền sử dụng đất theo mục đích mới và tiền sử dụng đất theo mục đích trước khi chuyển mục đích cũng được xác định theo hệ số điều chỉnh tương ứng với từng loại đất.

- Trường hợp sau năm năm, hộ gia đình, cá nhân mới thanh toán nợ hoặc trong thời hạn năm năm mà chưa thanh toán hết nợ thì số tiền sử dụng đất còn nợ đối với từng loại diện tích trong hạn mức và ngoài hạn mức được quy đổi ra tỉ lệ (%) chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính (= tiền sử dụng đất còn nợ/tổng số tiền sử dụng đất được tính theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nhân (x) với tiền sử dụng đất xác định lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Như vậy, đối với trường hợp bạn nêu trong thư, nếu được ghi nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định số 84/2007 và thời điểm này đi thanh toán nợ thì gia đình bạn sẽ được chi cục thuế quận tính lại tiền sử dụng đất theo cách tính nêu trên. Riêng về hệ số điều chỉnh giá đất, theo Quyết định 18 ngày 30-5 của UBND TP.HCM (có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký), hệ số này tại quận Gò Vấp là 1,5 lần giá đất do UBND TP.HCM quy định.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm