Trả trợ cấp mất việc chứ không phải thôi việc

Công ty chỉ một lần ký hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng, mấy năm sau không ký nữa nhưng tôi vẫn làm việc bình thường. Tháng 5-2014, công ty gửi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng do đội xe vận chuyển khai thác không hiệu quả, công ty bán và giải thể đội vận chuyển. Sau khi nhận quyết định chấm dứt hợp đồng, tôi đến công ty làm thủ tục thôi việc và được công ty trợ cấp thôi việc mỗi năm nửa tháng lương. Cho tôi hỏi công ty giải quyết chế độ thôi việc như vậy có đúng không?

Nguyễn Văn Thành, 13/18A đường 12 khu phố 2, phường Linh Chiểu (quận Thủ Đức, TP.HCM)

Luật sư Lại Thị Lệ Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Điều 22 Bộ luật Lao động quy định: Trường hợp hết hạn hợp đồng mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới. Nếu hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết nêu trên của ông Thành trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Vấn đề thứ hai, trong trường hợp vì lý do kinh tế, thay đổi cơ cấu..., người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc (người đã làm việc thường xuyên từ 12 tháng trở lên) thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho họ theo quy định tại Điều 49 Bộ luật Lao động. Như vậy, ông Thành sẽ được nhận trợ cấp mất việc làm chứ không phải trợ cấp thôi việc. Mức trợ cấp mất việc là mỗi năm làm việc được trả một tháng tiền lương nhưng tổng cộng ít nhất phải bằng hai tháng tiền lương.

VÕ HÀ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm