Trăm kiểu khó khi làm giấy tờ nhà đất

Nhân việc một đại biểu Quốc hội nêu thực trạng “làm đúng thì bị hành, làm sai cứ nhơn nhơn” trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, một số bạn đọc Pháp Luật TP.HCM đã bức xúc kể ra câu chuyện của mình về muôn kiểu gặp khó khi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi chung là giấy chứng nhận (GCN)).

Nhận hồ sơ và bốn tháng lặng im

Tính đến nay đã hơn bốn tháng kể từ ngày tôi nộp hồ sơ xin cấp GCN tại UBND phường. Số là cháu tôi có mua một mảnh đất, lúc làm giấy tờ chỉ cập nhật biến động trên GCN. Vì trước đó chủ cũ đã mang giấy đi thế chấp ngân hàng quá nhiều nên cháu tôi muốn làm lại giấy mới cho đẹp.

Ngày 12-6, tôi nộp hồ sơ tại phường, được cán bộ tại đây tiếp nhận, đưa phiếu hẹn ngày 21-7 quay lại nhận kết quả. Đến ngày hẹn, tôi liên hệ thì cán bộ phường bảo chờ. Một tháng sau câu trả lời vẫn là “chờ, chưa có”.

Tôi liên lạc liên tục mười mấy lần nhưng họ chỉ bảo chờ mà không chịu giải thích gì thêm, hỏi cũng không nói. Tôi không biết bây giờ giấy tờ đã đến khâu nào, có thất lạc, ách tắc gì không. Tôi không biết cán bộ phường muốn gì và tôi phải làm thế nào để được giải quyết?

Nguyễn Hoàng Minh

Khiếu nại mới được giải quyết

Tôi có mảnh đất mua từ năm 1990 nhưng nằm trong lộ giới quy hoạch đường dự phóng. Năm 2014, TP điều chỉnh quy hoạch và hơn 100 m2 đất của tôi được nằm ngoài lộ giới. Tháng 4-2017, tôi nộp hồ sơ xin tách thửa, chuyển mục đích sử dụng phần đất trên tại phòng quản lý đô thị (QLĐT) quận nhưng chờ mãi không thấy hồi âm kết quả. Tôi liên hệ hỏi Văn phòng Đăng ký đất đai thì được trả lời là bản vẽ chưa được duyệt, đang xin ý kiến của phòng QLĐT. Tôi đến phòng QLĐT thì bên này cho biết đã gửi công văn trả lời văn phòng rồi.

Người dân đang làm thủ tục nhà đất tại địa phương. Ảnh: HTD

Cứ thế, hai bên cơ quan đùn đẩy trách nhiệm qua lại khiến tôi phải lên xuống hai bên đến hơn chục lần vẫn chưa được giải quyết. Quá bức xúc, tôi viết đơn khiếu nại gửi UBND quận và một số nơi liên quan. Khi báo chí vào cuộc cùng với sự chỉ đạo từ quận thì văn phòng mới thừa nhận có chậm trễ, xin lỗi dân. Tôi được cấp giấy sau gần bảy tháng chờ đợi.

T.M.Hạnh

Công văn tòa xen ngang

Tháng 6-2015, tôi mua một căn nhà ở TP.HCM, mọi thủ tục công chứng, đóng thuế… tưởng rất êm xuôi nhưng đến chi nhánh văn phòng quận hồ sơ bị chững lại cả năm. Lý do nơi này đưa ra là TAND quận có thông báo yêu cầu phòng TN&MT tạm ngưng giải quyết hồ sơ chuyển nhượng căn nhà trên cho đến khi tòa có bản án hoặc quyết định có hiệu lực. Trong khi đó, theo quy định thì chỉ khi tòa có một quyết định chính thức, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời - chứ không phải là một công văn thông báo - thì mới có hiệu lực tạm ngưng giao dịch.

Tôi đã khiếu nại lên Sở TN&MT TP.HCM và Sở có công văn đề nghị chi nhánh văn phòng quận mời hai bên mua bán lên làm việc, lập biên bản với nội dung nếu sau này căn nhà có tranh chấp hoặc tòa án xét xử thì những người có liên quan phải chấp hành theo quy định, còn bây giờ vẫn giải quyết chuyển quyền. Dù vậy, văn phòng vẫn cù cưa cho đến khi tôi phải khiếu nại lần hai, nhờ báo chí can thiệp họ mới chịu giải quyết cấp giấy cho tôi. Tháng 9-2016 tôi có GCN sau một năm xoay xở khắp nơi.

T.K.Thiện

Đưa tiền sẽ làm được ngay

Năm 2015, tôi mua một căn hộ chung cư, làm thủ tục chuyển nhượng xong tôi mang hồ sơ đến quận làm thủ tục sang tên, nhận phiếu yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tôi đến chi cục thuế rất sớm bốc số nộp hồ sơ mà vẫn phải chờ đợi khá lâu mới đưa được hồ sơ vào cho nhân viên thuế kiểm tra. Một tiếng sau tôi được gọi tên để… trả lại hồ sơ vì thiếu biên lai thu thuế đất ở.

Tôi thắc mắc tại sao phải nộp trong khi GCN cấp cho chủ cũ ký chưa ráo mực đã bán cho tôi họ không đòi, đến lượt tôi thì lại yêu cầu. Nhân viên này chỉ nói về phường mà hỏi. Đang ngán ngẩm khi nghĩ đến cảnh phải mất thời gian lên phường hỏi, chờ xác minh, nộp thuế, ra biên lai… thì một anh mặc đồng phục bảo vệ bước tới hỏi: “Có muốn làm nhanh không, lấy 300.000 đưa đây làm cho”. Tôi làm theo và chỉ 15 phút sau anh này bước ra đưa tôi giấy hẹn hai tuần sau đến nhận kết quả.

Trần Thanh

Hiện tại TP.HCM còn 109.000 hồ sơ nhà, đất còn tồn đọng chưa được cấp GCN. Riêng nhà, đất mua bán bằng giấy tay vẫn còn hơn 37.000 trường hợp chưa được giải quyết. Trong tháng 8, TP đã cho phép Sở TN&MT TP.HCM được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai của 24 quận, huyện cấp GCN đối với trường hợp trước đây thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT để giảm phiền hà, công sức đi lại cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…