Tranh nhau mua nhà tập thể với giá ngất ngưởng (!?)

Nhiều người dân ở khu nhà tập thể 19B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM chưa biết tính sao khi khu nhà mà họ đang ở thuê được nhiều đại gia nồng nhiệt săn đón.

Mua trước để làm dự án

Khu nhà tập thể này nguyên thuộc sự quản lý của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, hiện có hơn 40 hộ là cán bộ, công nhân viên của đài sử dụng. Ngày 9-10-2007, sau một thời gian chính thức tiếp nhận, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu của nhà nước đối với khu nhà. UBND quận 1 được giao nhiệm vụ kiểm tra, giải quyết thủ tục ký hợp đồng thuê hoặc bán nhà cho các hộ theo đúng quy định.

Khoảng tháng 10-2007, các hộ dân nơi đây nghe tin khu nhà sẽ được quy hoạch để xây cao ốc. Cũng vào thời gian này, có nhiều nhà đầu tư đến hỏi mua khu nhà. Sự trùng khớp này càng làm mọi người tin rằng quy hoạch trên là có thật.

Nghĩ rằng tiền bồi thường của nhà nước chẳng bao nhiêu, nhiều hộ dân đã tính chuyện bán những căn hộ mà mình đang thuê cho một nhà đầu tư là ông Nguyễn Huy Bảo. Ông Nguyễn Quốc Kỳ được chọn làm đại diện cho 35 hộ đứng ra bàn bạc việc mua bán. Ngày 30-10-2007, ông Bảo ký hợp đồng với ông Kỳ về việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho khu chung cư. Theo đó, bên mua sẽ thay mặt bên bán liên hệ với cơ quan chức năng để làm các thủ tục pháp lý cần thiết. Bên mua sẽ trực tiếp mua lại phần đất mà các hộ đang sử dụng. Trách nhiệm của ông Kỳ là tổ chức họp dân để bên mua thương lượng, đàm phán. Tổng trị giá tạm tính theo hợp đồng là 20 ngàn lượng vàng SJC, bên mua trả trước cho các hộ 50% giá trị căn nhà. Trong thời gian bốn tháng kể từ ngày ký hợp đồng, bên bán phải bàn giao nhà. Ngay sau đó, ông Bảo đã ký với từng nhà hợp đồng mua bán riêng. Như nhà của bà T. 38 m2 giá 190 lượng vàng, đặt cọc 19 lượng vàng; nhà bà Q. 123 m2 giá 861 lượng vàng, đặt cọc 85 lượng vàng...

Ngày 13-12-2007, tức hơn một tháng sau khi ký kết hợp đồng mua bán nhà, ông Bảo cùng với một thành viên đứng tên thành lập Công ty Đầu tư xây dựng thương mại Huy Bảo. Ngày 11-1-2008, công ty này đã lập hồ sơ xin đầu tư dự án khu thương mại-dịch vụ-văn phòng và căn hộ tại số 15, 17 và 19B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Ngày 26-1-2008, UBND TP.HCM có công văn giao chủ tịch UBND quận 1 chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét dự án trên.

Đáng tiếc là đến nay ông Bảo vẫn chưa làm được thủ tục mua nhà của nhà nước cho các hộ. Do vậy, ông Bảo không thể giao hết số tiền còn lại theo thỏa thuận. Mặt khác, một số hộ dân không đồng ý với việc đo đạc diện tích đất của ông Bảo...

Một người bán, hai người mua

Khi dự án và việc mua nhà của ông Bảo vẫn chưa đâu vào đâu thì bất ngờ Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng-đầu tư Suối Ngọc (Công ty Suối Ngọc) cũng đến hỏi mua khu chung cư. Các hộ dân không dám bán vì đã lỡ nhận cọc của ông Bảo với số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, Công ty Suối Ngọc đã trấn an mọi người bằng lời hứa sẽ lo hết mọi phát sinh liên quan đến tiền đặt cọc của ông Bảo.

Ngày 29-4-2008, Công ty Suối Ngọc ký hợp đồng với các hộ dân về việc giải quyết tài sản đặt cọc. Theo hợp đồng, Công ty Suối Ngọc sẽ chịu trách nhiệm giải quyết hậu quả về khoản tiền nhận đặt cọc nêu trên. Bên mua chỉ đề nghị được giữ lại của bên bán một khoản tiền bằng giá trị tiền đặt cọc đã nhận của ông Bảo. Đổi lại, các hộ dân phải bán căn hộ cho Công ty Suối Ngọc theo giá thỏa thuận và giao nhà theo đúng hiện trạng đang sử dụng. Thấy vậy cũng ổn, một số hộ dân đồng ý bán nhà cho Công ty Suối Ngọc, bất chấp cam kết “phải bồi thường gấp đôi nếu đổi ý, không bán nhà cho ông Bảo”.

Việc thu gom các căn hộ tại khu 19B liệu có quá sớm sủa khi dự án chưa được duyệt? Ông Nguyễn Huy Bảo, đại diện Công ty Huy Bảo, giải thích: “Ý đồ của chúng tôi là phải xác lập trước quyền làm chủ khu đất. Sau đó, chúng tôi đã thành lập công ty, làm dự án rồi trình lên UBND TP phê duyệt. Hiện nay, có một số người dân muốn “bẻ” hợp đồng với chúng tôi để bán nhà cho Công ty Suối Ngọc với giá cao hơn. Tới đây, chúng tôi sẽ thương thảo lại với các hộ. nếu họ vẫn không chịu bán thì chúng tôi sẽ nhờ pháp luật xử lý...”.

Trong thư gửi các hộ dân vào ngày 6-3-2008, Công ty Suối Ngọc cho biết họ đã được UBND TP.HCM cho phép thực hiện đền bù, giải tỏa khu nhà. PV đã cố gắng liên hệ với Công ty Suối Ngọc để làm rõ thông tin này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ông Nguyễn Quang Chúc, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết: “UBND quận cũng chỉ mới biết việc mua bán trên. Trên địa bàn quận có nhiều khu nhà giống như trên được một số cá nhân thương lượng mua gom gây rối rắm. Hiện quận chưa có chủ trương xử lý việc này...”.

Theo một số chuyên gia pháp luật, các hộ có thể đắc lợi từ việc bán nhà giá cao. Tuy nhiên, do nhà chưa thuộc sở hữu tư nhân mà lại chấp nhận “gả bán” cho hai nơi, nhiều khả năng các hộ sẽ bị vướng vào vòng tranh chấp, kiện tụng...

THÁI HIẾU - TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm