Trâu chọi húc chết chủ: Lỗi ở con người

Sau sự việc chủ trâu chọi, ông Đinh Xuân Hướng (trú phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) bị chính con trâu của mình húc tử vong, rất nhiều lượt bình luận của bạn đọc gửi về cho Pháp Luật TP.HCM chia sẻ quan điểm về vụ việc. Có thể thấy số đông phản ứng rất gay gắt vì cho rằng chọi trâu là trò bạo lực không có gì hay, thậm chí không ít bình luận đề nghị dẹp hẳn lễ hội.  

"Sự việc không chỉ dừng lại là một tai nạn, nó đặt ra vấn đề xã hội tiến bộ rồi, văn hóa đẹp thì giữ, xấu thì bỏ. Tổ chức những lễ hội nặng tính bạo lực, lạc hậu như vậy để làm gì" - độc giả Minh Mẫn bức xúc.

Bạn Việt Phương nhớ lại kỷ niệm đáng buồn: "Tôi từng xem hội, những con trâu húc nhau lòi cả sừng, máu me bê bết còn đám đông thì hò reo. Không ai nhận ra mình đang cười trước những sinh vật đau đớn vật vã để rồi đều... chết. Dã man quá!".

Những con trâu lao vào chọi nhau đến thương tích đầy mình.

Chọi trâu cũng như một số lễ hội tương tự như đâm trâu, chém lợn... vốn được tổ chức thường niên ở một số địa phương. Tuy nhiên, dưới áp lực của dư luận thời hiện đại, nhiều nơi đã phải điều chỉnh cho phù hợp. Bạn Ngô Hoàng nhận xét: "Trước đây mình còn thuần nông, hiểu biết ít, nghĩ cầu mưa cầu may thì làm chứ bây giờ hội này hơi phản cảm rồi", còn bạn NguyenNgon thẳng thừng: "Tôi không xem chọi trâu là nghệ thuật hay văn hóa gì cả, cần phải dẹp bỏ!".

Ngược với dòng ý kiến trên, một số bạn đọc cho rằng cái đáng lên án không phải là lễ hội mà là cách tổ chức. "Để xảy ra tai nạn chết người như vậy là ở sự lỏng lẻo của khâu tổ chức, sự chủ quan của những người tham gia" - bạn Đăng Khoa nói. Đồng tình, bạn đọc có tên Anh Tú chỉ ra: "Ban tổ chức không chuẩn bị cho tình huống bất trắc, nhìn những người lao vào cấp cứu rất không chuyên thấy rõ điều đó. Lỗ hổng to không kém gì con trâu!". "Nếu cứ thấy nguy hiểm là bỏ thì văn hóa truyền thống không còn gì. Cái cần giải quyết là khâu chuẩn bị, biện pháp an toàn, ứng phó tình huống, cấp cứu... đều đang thiếu" - bạn Thu bổ sung. 

Nạn nhân được đưa ra khỏi sân cấp cứu.

Trong lễ hội đấu bò ở Tây Ban Nha, người đấu sĩ vừa có kinh nghiệm chiến đấu vừa có vũ khí mà đôi khi vẫn gặp nạn khi con bò bất trị. Tưởng tượng với sức một con trâu chọi, lực lưỡng và khỏe mạnh khi lồng lên sẽ như thế nào, ai hay cái gì có thể khống chế? Không chỉ ở Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, một số nơi cũng có tổ chức hoạt động này, bạn đọc Lăng cảnh báo: "Địa phương xưa nay đều chủ quan. Đây là sự báo động, phải tổ chức bài bản hơn, đừng vì thu lợi mà tùy tiện, dễ dãi vì cái giá đắt đến nỗi không ai trả nổi đâu". Xét đến cùng là lỗi của người chứ đâu phải của trâu.

Xin mượn lời của hai độc giả thay cho lời kết, "lễ hội này cần dừng cho đến khi tìm được câu trả lời thỏa đáng. Có điều xã hội bây giờ đã quá nhiều việc tàn nhẫn, nên chăng dẹp bỏ luôn một lễ không còn hữu ích, một hội không còn vui vẻ", bởi thực tế là "khi bạo lực trở thành điều bình thường, dù với con vật thì con người cũng không ngoại lệ".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…