Trâu gây tai nạn, ai phải chịu trách nhiệm?

Nam thanh niên đang điều khiển xe lưu thông thì bất ngờ phát hiện một con trâu đứng chặn ngay giữa đường. Do không kịp xử lý, xe máy tông thẳng vào con trâu khiến người điều khiển xe và cả con trâu tử vong tại chỗ. Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi chủ trâu có phải chịu trách nhiệm pháp lý trong trường hợp này không?

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ theo Điều 34 Luật Giao thông đường bộ thì người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường…, không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Nếu chủ sở hữu không thực hiện đúng quy định trên và gây tai nạn cho người tham gia giao thông dẫn đến chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người được quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự. Hình phạt áp dụng đối với tội danh này thấp nhất là sáu tháng và cao nhất là 10 năm tù giam. Đồng thời, người chủ phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự theo quy định tại Điều 603 BLDS bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra.

Tuy nhiên, nếu người bị hại có lỗi dẫn đến tai nạn thì tùy theo mức độ lỗi của người bị hại mà người chủ con trâu sẽ được giảm trách nhiệm cả về hình sự lẫn dân sự. Thậm chí ngay cả khi người bị hại không có lỗi thì chủ vật nuôi cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 29 BLHS 2015 và Nghị quyết số 144/2016.

Trường hợp có người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm