Trẻ ăn xin chèo kéo người đi đường

Đứa tám, chín tuổi địu trên tay đứa vài tháng tuổi không mặc quần áo, ngồi phơi nắng chờ mọi người đi qua để ngửa tay xin. Gặp người đi bộ trên đường, những đứa trẻ đã bám theo xin cho bằng được làm nhiều người ái ngại. Tối đến, nhóm ra công viên, vỉa hè ngủ làm mất mỹ quan đô thị.

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn nhóm người trên ở các xã KH’Sết, Tà Nốt, Sầm Bà Lầy… thuộc tỉnh SVây Riêng, Campuchia. Họ vượt biên sang Việt Nam, đi theo các đường mòn, bờ ruộng, khi đến đường lớn thì thuê xe vào Long An “làm ăn”.

Chị Võ Thị Tiếp (bán quán nước tại TP Tân An) cho biết: “Mấy đứa này tôi rành lắm! Ngày nào tụi nó cũng xin ăn khắp nơi trong TP. Lúc trước chúng còn xin trong các quán ăn nhưng bị chủ quán đuổi dữ quá nên không dám lại quán. Cha, mẹ của mấy đứa người thì bán vé số, người thì ngồi ở quán cà phê chơi, chờ khoảng vài giờ tìm con lấy tiền. Biết cha, mẹ chúng lười lao động, sống bám vào chúng nên người dân địa phương không cho tiền chúng nữa. Chủ yếu chúng xin tiền của những người từ nơi khác đến”.

Trẻ ăn xin chèo kéo người đi đường ảnh 1

Đứa trẻ đứng giữa con lươn chờ đèn đỏ để xin tiền. Ảnh: NH

Bà Trần Thị Chiếm, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP Tân An, thông tin: “Trong những năm qua, các ngành chức năng tại địa bàn đã tổ chức gần 50 đợt thu gom, đưa hơn 1.500 lượt người Campuchia về nước, phần lớn là trẻ em từ một đến 10 tuổi. Đồng thời, địa phương còn gửi cho họ lương thực và một số tiền để phần nào giúp họ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó vẫn tiếp tục quay trở lại. Có lẽ vì họ vẫn còn được nhiều người cho tiền. Sắp tới, tỉnh sẽ có kế hoạch tập hợp, giao trực tiếp số người này cho chính quyền Campuchia quản lý. Bên cạnh đó, tỉnh cũng vận động nhân dân sống tại khu vực biên giới ngăn chặn, tố giác những cá nhân, tổ chức đưa rước người Campuchia vượt biên”.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm