Trực tuyến về "Thuế thu nhập cá nhân" (Phần 2)

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Thu nhập từ việc cho thuê nhà để đặt trạm thu phát sóng là thu nhập từ kinh doanh và chịu thuế TNCN. Cá nhân phải khai thuế thu nhập theo 3 cách tính như sau:

1. Đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán.

Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

2. Đối với cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, không hạch toán, xác định được chi phí thì:

Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

3. Đối với cá nhân kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, thì:

Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế - chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập trong kỳ tính thuế + thu nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế.

Tất cả các trường hợp trên thì thu nhập tính thuế = thu nhập chịu thuế - (các khoản giảm trừ gia cảnh, bảo hiểm bắt buộc, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học).

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = thu nhập tính thuế x thuế suất (theo biểu thuế lũy tiến từng phần).

Cá nhân phải cung cấp hóa đơn cho công ty điện thoại. Công ty điện thoại không phải khấu trừ thuế.

Trực tuyến về "Thuế thu nhập cá nhân" (Phần 2) ảnh 1

*Vui lòng cho biết trình tự thủ tục đăng ký mã số thuế, khấu trừ thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong doanh nghiệp.

VHT (Lạc Long Quân, )

vht07@yahoo.com.vn

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ : Cá nhân lập tờ khai đăng ký thuế theo mẫu 01/ĐK-TNCN kèm theo bản photo chứng minh nhân dân gửi cơ quan chi trả thu nhập từ tiền lương, tiền công để tổng hợp danh sách gửi cơ quan thuế cấp mã số thuế.

- Tổ chức có chi trả thu nhập từ tiền lương tiền công, hàng tháng căn cứ thu nhập thực tế trả cho người lao động, đăng ký giảm trừ gia cảnh của người lao động để tính và khấu trừ thuế. Cuối năm thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế.

*Đối với người nước ngoài, vợ họ sống phụ thuộc vào thu nhập của chồng tại Việt Nam (tức không có thu nhập). Cục Thuế vui lòng cho hướng dẫn chứng từ nào thể hiện người này không có thu nhập và có cần xác nhận công chứng gì không? Hoặc đối với cha mẹ ruột, cha mẹ vợ là người phụ thuộc? Ngoài giấy khai sinh ra, chứng từ nào sẽ thể hiện thu nhập của những người phụ thuộc nói trên?

TỐ NHUNG

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Đối tượng cư trú có thu nhập từ tiền công tiền lương (không phân biệt là người Việt Nam hay người nước ngoài) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực trong việc kê khai người phụ thuộc không có thu nhập.

* Theo chính sách thuế mới, thuế thu nhập cá nhân được tính kể cả tiền thuê nhà, học phí của con… đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Ví dụ công ty tôi trả lương cho tôi là 2.000 đô la/tháng, tiền thuê nhà của tôi là 1.500 đô la/tháng, học phí của con là 100 đô la/tháng (đều do công ty tôi trả). Vậy tổng thu nhập chịu thuế hàng tháng sẽ là 2.000 + 1.500 + 100 = 3.600 đô la, đúng không? Nếu sai vui lòng hướng dẫn.

NGUYỄN THỊ TỐ NHUNG (81-85 Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM, )

nhungntt@hmm.com.vn

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Tất cả các khoản thu nhập trên là thu nhập thuộc nhóm tiền lương, tiền công, là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân.

*Vợ chồng tôi là sở hữu chủ căn nhà nhỏ khoảng gần 20m2 mua cách đây hơn 30 năm, mới làm “giấy hồng”. Năm 2007, vợ chồng tôi mới mua căn nhà mới, rộng hơn và đứng tên chủ quyền căn nhà này. Tiền mua nhà do vay mượn. Nay tôi muốn bán căn nhà cũ đã mua hơn 30 năm để trả nợ, vậy nếu tôi bán vào năm 2009 tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Cách tính như thế nào? Nhà này mua đã lâu không nhớ giá và đến năm 2000 tôi có xây mới lại toàn bộ. Tôi nghe nói nếu nhà mua đã lâu có mục đích để ở, không mua bán có thể miễn tiền thuế này. Tôi có thể làm đơn xin cứu xét được không?

PHẠM TUYẾT

phamthituyet2004@yahoo.com

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Kể từ 1-1-2009, cá nhân chuyển nhượng bất động sản chịu sự điều chỉnh của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi bán căn nhà theo trường hợp ông/bà nêu trên, nếu không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan thì thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng giá bán nhân với thuế suất 2%. Ví dụ: ông/bà bán căn nhà được 500 triệu đồng, thì thuế phải nộp như sau: 500 triệu đồng x 2% = 10 triệu đồng.

Theo Điều 5 Luật Thuế thu nhập cá nhân, đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

* Nhà tôi mua bằng giấy tay năm 1978 giá năm lượng vàng. Năm 1998, tôi làm “giấy hồng”. Đây là căn nhà duy nhất mà hai vợ chồng tôi sở hữu. Năm 2009, nếu bán nhà được 100 lượng vàng, phải đóng thuế thu nhập: 100 – 5 x 25/100: 23,75 lượng vàng, hay chỉ đóng thuế thu nhập 100 x 2%: 2 lượng vàng vì không xác định được chi phí sửa chữa? “Giấy hồng” đứng tên hai vợ chồng. Nếu phải đóng thuế thu nhập, mỗi người phải đóng 23,75 lượng vàng hoặc 2 lượng? Ở một số nước, mua nhà qua hai năm mới bán, thuế thu nhập không tính hay tính rất ít. Luật Thuế thu nhập cá nhân của mình có tính như thế không?

- Cậu tôi là Việt kiều ở nước ngoài, lương khoảng 2.000 đô la/tháng, mua nhà trả góp, còn nợ ngân hàng quá nhiều, đã đóng thuế lợi tức ở nước sở tại, đang phân vân, tháng 7-2009 đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam, có phải đóng thuế thu nhập ở Việt Nam về lương nhận ở nước ngoài? Nếu đóng thêm nữa thì vi phạm nguyên tắc chỉ đóng thuế một lần. Hoặc chỉ đóng thuế thu nhập cho việc kinh doanh ở Việt Nam, thí dụ mua bán nhà đất?

VŨ LONG CHÂU, Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM

longchau1990@yahoo.com

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ:

- Theo khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất là thu nhập được miễn thuế. Do đó, nếu vợ chồng ông bán nhà kể từ 1-1-2009 thì không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

- Rất tiếc phần 2 câu hỏi của bạn không rõ nên chúng tôi chưa đủ cơ sở để trả lời.

Trực tuyến về "Thuế thu nhập cá nhân" (Phần 2) ảnh 2

* Nhà đất được bồi thường, giải tỏa không phải là nhà đất duy nhất thì có bị đóng thuế thu nhập cá nhân không?

- Vì ở trong khu ngập nước nên tôi mượn tiền để mua căn nhà khác để có chỗ dọn về và sau đó tôi bán căn nhà cũ để trả nợ tiền mua nhà mới. Nếu theo quy định thì tôi phải đóng thuế thu nhập vì có hai căn nhà, vậy thì có hợp lý không?

- Vì chỉ có hai cách tính thuế thu nhập khi bán nhà nên chắc chắn sẽ có cách tính cao hơn và cách còn lại thấp hơn và cán bộ thuế được quyết định cách đóng nào. Liệu việc này có trở thành kẽ hở để cán bộ thuế tiêu cực?

DƯƠNG VĂN KIỆT

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ:

- Trường hợp nhà đất do nhà nước giải tỏa, đền bù (bồi thường) theo quy định của pháp luật thì thu nhập này được miễn thuế thu nhập cá nhân.

- Trước ngày 1-1-2009, cá nhân chuyển quyền sử dụng đất phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất. Nếu ông bán nhà kể từ 1-1-2009 (khi Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành) thì không nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất mà chịu sự điều chỉnh của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, nếu bán nhà ở duy nhất thì được miễn thuế, còn lại phải nộp thuế thu nhập theo quy định.

- Khi bán nhà, người bán nộp thuế thu nhập cá nhân theo một trong hai phương thức đóng thuế như sau:

a) Trường hợp xác định được giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan (có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, hợp pháp) thì thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 25%, trong đó thu nhập tính thuế = giá chuyển nhượng - (giá vốn + các chi phí hợp lý có liên quan).

b) Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan thì thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng giá chuyển nhượng nhân với thuế suất 2% .

Như vậy, tính thuế theo cách nào là tùy thuộc vào hồ sơ mua bán căn nhà hoặc miếng đất.

*Tôi có xem báo Pháp Luật số 341(1858) ngày 13-12-2008, trong phần Hộp Thư Thu Nhập Cá Nhân có phần trả lời bạn đọc ở Cần Giuộc - Long An về trường hợp em trai 13 tuổi, học sinh lớp 8 của bạn ấp không được tính là người phụ thuộc là chưa phù hợp với Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính. Bởi vì trong Thông tư có quy định tại điểm 3.1.4 trong mục I, phần B có quy định "d) Các cá nhân khác là người ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức quy định tại điểm 3.1.5 dưới đây mà đối tượng nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng, bao gồm: Anh ruột, chị ruột, em ruột của đối tượng nộp thuế”. Như vậy theo tôi nghĩ, em trai là học sinh thì được tính là người phụ thuộc. Nếu tôi hiểu sai xin quý báo giải thích giúp.

QUANG ĐỨC THÁI

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định em ruột của đối tượng nộp thuế được tính là người phụ thuộc, nếu đảm bảo các điều kiện sau: ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng/tháng, đối tượng nộp thuế đang trực tiếp nuôi dưỡng em ruột (điểm 3.1.4 khoản 3 Mục I Phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính). Trong trường hợp cụ thể mà bạn nêu, người em ruột đang sống cùng ba mẹ; ba mẹ trong độ tuổi lao động, nên không phải là người không nơi nương tựa.

*Hiện mức lương đóng bảo hiểm xã hội của vợ tôi là 8 triệu đồng/tháng, vậy khi nhận 4 tháng bảo hiểm chi trả cho vợ tôi trong thời gian nghỉ thai sản, (tổng số tiền nhận được là 8 triệu x 4 = 32 triệu), thì thuế thu nhập cá nhân vợ tôi phải đóng là của từng tháng hay sẽ đóng trên tổng thu của cả 4 tháng? Nếu phải đóng thuế thu nhập cho tổng số tiền nhận được của 4 tháng nghỉ thai sản là 32 triệu, thì mức đóng thuế thu nhập sẽ được tính như thế nào?

HOÀNG VĨNH HIẾU (87 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Nguyễn Thị Minh Nhựt, Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ: Khoản lương từ nguồn bảo hiểm xã hội chi trả khi sinh con theo Luật Bảo hiểm xã hội không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền công tiền lương.

*Người phụ thuộc có cần ở chung hộ khẩu với người nộp thuế khong? Tôi có em ruột mới 9 tuổi đang sống nhờ nhà bà con ở Khánh Hòa và nhập hộ khẩu ở đó. Tôi cấp dưỡng định kỳ, nhưng do bận rộng nên ít về thăm em. Bản thân tôi sống tại Tp,HCM và đã nhập hộ khẩu ở đây. Nếu cần xác nhận của UBND cấp xã tại nơi tôi thường trú ( TP.HCM) hay tại nơi em tôi thường trú ( Khánh Hòa)? Ai sẽ xác nhận việc tôi trực tiếp nuôi dưỡng em tôi?

Nguyễn Thành ( TP.HCM)

Ông NGUYỄN ĐÌNH TẤN, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM:

Người phụ thuộc không nhất thiết có cùng hộ khẩu với người nộp thuế. Trường hợp em của bạn (9 tuổi) không nơi nương tự và bạn trực tiếp nuôi dưỡng thì được tính là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh vào bạn. Việc xác nhận trách nhiệm nuôi dưỡng do UBND cấp xã nơi bạn thường trú xác nhận.

* Thế nào được gọi là 1 nhà đất duy nhất? Nếu tôi có duy nhất 1 căn nhà, sau mua thêm 1 miếng đất sau lưng căn nhà của tôi và nối liền vào căn nhà hiện có. Vậy khi bán căn nhà này ( bao gồm cả căn nhà cũ và miếng đất thổ cư đã nối vào căn nhà) tôi có được miễn thuế thu nhập cá nhân không? Do cha mẹ tôi ở tỉnh khác có nhờ vợ chồng tôi đứng tên hộ 1 căn nhà ở TPHCM, nay nếu tôi chuyển tên trả lại nhà cho cha mẹ tôi bằng hợp đồng cho tặng thì tôi có phải đóng thuế TNCN không? Khi mua nhà, chúng tôi có vay tiền của ngân hàng và phải trả lãi, vậy số tiền lãi đó có được coi là chi phí hợp lý không? Người đóng thuế được lựa chọn đóng thuế 25% thu nhập hoặc 2% trên tổng số tiền chuyển nhượng hay không?

Nguyen Hong Hanh ( Bình Thạnh)

Hanh12b8@yahoo.com

Ông NGUYỄN ĐÌNH TẤN, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM:

Sau mua thêm một miếng đất thì thu nhập khi chuyển nhượng căn nhà (đã có trước đó) không thuộc thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân. Quà tặng là bất động sản giữa cha mẹ và con thuộc thu nhập được miễn thuế TNCN. Trường hợp bạn xác định được giá vốn và các chi phí có liên quan khi chuyển nhượng bất động sản thì nộp theo thuế suất 25% trên giá bán trừ giá vốn và các chi phí có liên quan (lãi vay ngân hàng để mua nhà được tính vào chi phí nếu có hóa đơn, chứng từ theo quy định). Trường hợp không xác định được giá vốn và chi phí liên quan thì nộp theo thuế suất 2% trên toàn bộ giá chuyển nhượng.

Trực tuyến về "Thuế thu nhập cá nhân" (Phần 2) ảnh 3

*Trường hợp tôi có 2 căn nhà ( hoặc 1 căn nhà, 1 thửa đất riêng biệt), khi chuyển nhượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Đặng lê Thị Thưởng ( 358/13/12 CMT8 P10 Q3 TP.HCM

Lochuong_vn@yahoo.com

Ông NGUYỄN ĐÌNH TẤN, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM: Trường hợp bạn có hai căn nhà khi chuyển nhượng một căn bạn phải nộp thuế TNCN không phân biệt căn nhà chuyển nhượng mua trước hay mua sau.

*Tôi có nghe nói nếu người lao động không đăng ký MST TNCN mà không có hợp đồng lao động thì tính tạm trừ thuế TNCN là 20% và có HĐLĐ là 10%. Vậy người có hợp đồng lao động có mức lương dưới 4 triệu không đăng ký MST thì có tạm tính 10% không?

Nguyễn Thị Kim Hue ( 82 Trần Đại Nghĩa, P Tân Tạo A. Q Bình Tân)

Kimhue0714@yahoo.com

Ông NGUYỄN ĐÌNH TẤN, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM: Thu nhập từ tiền lương, tiền công (nếu có hợp đồng lao động) được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Trường hợp không có hợp đồng lao động thì khi chi trả thu nhập từ 500 ngàn đồng/lần trở lên cơ quan sẽ khấu trừ thuế TNCN theo thuế suất 10% (nếu có mã số thuế) hoặc 20% (nếu không có mã số thuế).

* Có tiêu chí nào để xác định thu nhập thường xuyên và thu nhập không thường xuyên? Và bệnh hiểm nghèo quy định của Điều 5 cụ thể là những bệnh gì?

Một bạn đọc tại TP.HCM

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Luật Thuế thu nhập cá nhân không còn thu nhập thường xuyên và thu nhập không thường xuyên như Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao mà chỉ có 10 loại thu nhập chịu thuế và 14 khoản thu nhập được miễn thuế với 2 đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú.

- Theo điểm 2.3.1 khoản 2 Mục IV Phần A Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, đối tượng nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo được xét giảm thuế là người bị mắc bệnh, nếu không điều trị theo chỉ định của cơ quan y tế hoặc bác sỹ sẽ gây ảnh hưởng nguy hại trực tiếp đến tính mạng.

*Giám đốc của chúng tôi là người nước ngoài hiện đang làm việc tại công ty với mức lương 2.000 USD/tháng. Công ty phải thuê và thanh toán tiền chỗ ở cho ông ấy với giá 3.500 USD/tháng. Theo mức thuế thu nhập mới, ông ấy sẽ phải chịu thuế trên thu nhập là 5.500 USD/tháng. Theo các tính toán sau khi qui đổi và trừ gia cảnh thì mức thuế của ông ta tương đương 19.550.000 VND, tương đương 1.220 USD. Như thế lương thực lĩnh của ông ta chỉ còn: 2.000 USD – 1.220 USD = 780 USD. Với mức lương này thì làm sao họ có thể sinh sống và làm việc tại Việt Nam?

nhukien@gmail.com

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Việc kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân không biệt là người Việt Nam hay người nước ngoài và đều phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Thuế thu nhậpcá nhân.

*Hồ sơ, thủ tục đăng ký giảm trừ người phụ thuộc như: ông bà nội, ngoại, cô chú cậu dì, cháu... được làm như thế nào? Theo tôi hiểu thì khi đăng ký giảm trừ người phụ thuộc ngoài độ tuổi lao động, người kê khai phải nộp bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao hộ khẩu hoặc giấy tờ pháp lý khác có thể chứng minh mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế cho cơ quan chi trả thu nhập. Nhưng đối với những người phụ thuộc còn trong độ tuổi lao động thì người kê khai có cần phải làm tờ khai có sự xác nhận của UBND phường, xã hay không?

Phượng

langtangnhu@yahoo.com

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Người trong độ tuổi lao động bị tàn tật, không có khả năng lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá 500 ngàn đồng/tháng được tính là người phụ thuộc. Việc xác định người tàn tật hoặc không có khả năng lao động do cơ quan y tế cấp quận trở lên hoặc do UBND cấp phường nơi người nộp thuế cư trú xác nhận.

* Xin được hỏi về thuế cho hợp tác xã vận tải trên địa bàn TP.HCM như sau: Thực hiện theo thông báo số 955/CT-KHNV ngày 9-2-2004 của Cục thuế TP.HCM về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phương tiện đứng tên cá nhân xin gia nhập vào hợp tác xã (xã viên), hiện nay hợp tác xã đã kê khai nộp thuế hộ xã viên và hợp tác xã xuất hóa đơn trực tiếp theo tỷ lệ ấn định trên doanh thu. Đến ngày 1-1-2009, các hợp tác xã vận tải sẽ áp dụng cách tính thuế theo tỷ lệ nào? Có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Nếu phải chuyển sang thuế thu nhập cá nhân thì cách tính và thủ tục kê khai thế nào?

TRẦN THỊ KIM THÙY (276 Minh Phụng, P2, Q11)

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Từ ngày 1.1.2009, các xã viên hợp tác xã sẽ chuyển sang nộp thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với hoạt động kinh doanh. Sắp tới Tổng cục Thuế sẽ ban hành tỷ lệ ấn định để xác định thu nhập chịu thuế trong trường hợp cơ quan ấn định số thuế phải nộp. Khi có hướng dẫn mới, Cục Thuế TP.HCM sẽ thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để người nộp thuế biết và thực hiện.

* Mức giảm trừ cho người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/ tháng liệu có phù hợp với các chi phí phải bỏ ra trên thực tế? Đối với trường hợp bán nhà, việc tính 2% thuế thu nhập cá nhân trên tổng giá bán có phải thuế chồng thuế vì có nhiều người do không có hộ khẩu thường trú tại TPHCM đã phải nhờ người khác đứng tên giùm?

NGÔ VIẾT QUẾ ( 49/1 Thoại Ngọc Hầu, Tân Phú, TP.HCM)

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Mức giảm trừ cho người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/người/tháng đã được Quốc hội phê chuẩn.

Trường hợp chuyển nhượng bất động sản mà bạn xác định được giá vốn và các chi phí có liên quan thì nộp theo thuế suất 25% tính trên giá bán trừ giá vốn và các chi phí có liên quan (có hóa đơn, chứng từ hợp lệ).

* Xin vui lòng giải thích thêm về khái niệm "người trực tiếp nuôi dưỡng” trong việc xác định người phụ thuộc để giảm trừ. Giả sử tôi có ông nội sống ở quê và sống phụ thuộc vào số tiền tôi gửi về, vậy tôi muốn kê khai ông nội tôi là người phụ thuộc thì có được không?

NGUYỄN THÁI HOÀNG

sa_lem90@yahoo.com

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Trường hợp ông nội của ông được ông trực tiếp nuôi dưỡng thì phải được UBND cấp phường, xã nơi ông cư trú xác nhận.

* Đối với người lao động không ký hợp đồng lao động thì khoản tiền công mà công ty đã trả cho họ khi hoàn thành một dịch vụ thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân, ai là người trực tiếp nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động đó? Công ty khấu trừ thuế theo tỉ lệ phần trăm số tiền đã rồi nộp cho cơ quan thuế hay người người lao động phải trực tiếp nộp cho cơ quan thuế?

LE HOANG PHUONG THUY

oamaiden1410@yahoo.com

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Từ 1-1-2009, các khoản thù lao cơ quan chi trả (không ký hợp đồng lao động) từ 500 ngàn đồng/lần trở lên phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% (nếu người nộp thuế có mã số thuế) hoặc 20% (nếu người nộp thuế không có mã số thuế).

* Các khoản bồi thường dân sự thỏa thuận giữa các cá nhân do vi phạm hợp đồng có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

HUY LUU

huyluu@dfdlmekong.com

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Các khoản bồi thường không phải là bồi thường nhà nước phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

* Khi cho thuê đất thì tôi phải đóng những loại thuế nào và thuế suất là bao nhiêu?

HONG DUC TIEN

ductien1978@gmail.com

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Cá nhân cho thuê đất phải nộp các loại thuế sau: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng (10%) và thuế thu nhập cá nhân (theo biểu thuế lũy tiến từng phần).

*Tôi có hai người em đều trên 18 tuổi, đang học đại học, chưa có thu nhập. Tôi nuôi dưỡng các em vì cha mẹ đã quá tuổi lao động và không có thu nhập. Vậy khi kê khai nộp thuế tôi có được tính các em là người phụ thuộc không?

Hàng tháng tôi đều gửi tiền về nuôi dưỡng ông bà ngoại ở quê. Tôi và ông bà tôi khác hộ khẩu. Vậy khi kê khai ông bà là người phụ thuộc, tôi có phải nộp bản tự khai có xác nhận của địa phương nơi tôi đang cư trú không? Nếu có thì UBND phường tôi đang cư trú có xác nhận hay không khi tôi và ông bà không ở cùng địa chỉ?

DUNG NGO

binhnguyen271@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Hai em ruột của bạn thuộc nhóm đối tượng người phụ thuộc thứ tư, nếu thoả mãn điều kiện không có thu nhập hoặc thu nhập không quá 500.000 đồng/tháng, không nơi nương tựa thì được tính là người phụ thuộc của bạn khi bạn có đăng ký giảm trừ gia cảnh và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đúng hạn.

- Trường hợp bạn đã xác định đúng ông bà ngoại là đối tượng phụ thuộc của bạn, thì ngoài tài liệu chứng minh mối quan hệ phụ thuộc bạn cần có thêm tài liệu xác nhận trách nhiệm nuôi dưỡng của UBND cấp xã nơi bạn cư trú. Việc xác nhận này thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã.

* Tôi đang kinh doanh internet, mỗi tháng thu nhập khoảng 6 triệu đồng. Lâu nay, tôi phải nộp thuế 750. 000 đồng/ tháng, môn bài bậc 1 là 1 triệu đồng. Tôi có phải làm thủ tục kê khai để tính thuế thu nhập cá nhân hay không?

(Một bạn đọc)

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Từ ngày 1-1-2009, cá nhân có thu nhập từ kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động kinh doanh nộp theo quý.

*Nhà đất được bồi thường khi giải tỏa nhưng không phải là nhà đất duy nhất thì có bị đóng thuế thu nhập cá nhân không?

-Vì ở trong khu ngập nước nên tôi mượn tiền để mua căn nhà khác để có chổ dọn về và sau đó tôi bán căn nhà cũ để trả nợ tiền mua căn nhà mới. Nếu theo qui định thì tôi phải đóng thuế thu nhập vì có hai căn nhà nhưng thực tế tôi chỉ có duy nhất một nhà, nếu tính thuế thu nhập thì oan quá.

-Trong hai cách tính thuế thu nhập khi chuyển nhượng nhà đất, người dân có quyền tự chọn một cách cho mình hay không?

- Nếu tôi có tiền mua vàng, đô la để cất sau này bán cho con đi du học thì khi bán không tốn đồng thuế nào. Nhưng nếu tôi để dành tiền bằng cách mua nhà thì lại bị đánh thuế thu nhập khi bán. Đề nghị cơ quan thuế xem xét miễn trừ một số trường hợp không có tính cách kinh doanh như kể trên.

-Căn cứ vào đâu để nói rằng giá ghi trên hợp đồng là giá thật hay không thật? Giá tiền ghi trên hợp đồng thời điểm 1980 mà lấy làm giá gốc để lấy giá bán năm 2009 trừ đi để nhân 25% thu thuế thì không thể chấp nhận được (vì giá lúc đó qui ra vàng thì rất nhiều vàng).

DƯƠNG VĂN KIỆT

daikiet@hcm.fpt.vn

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân:

-Điểm 12.3 Mục III Phần A Thông tư 84 quy định: thu nhập từ bồi thường nhà nước theo quy định pháp luật thuộc thu nhập miễn thuế. Như vậy trong trường hợp nhà đất bạn bị giải tỏa và nhận tiền bồi thường thì bạn sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

-Luật Thuế thu nhập cá nhân chỉ miễn thuế thu nhập đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất duy nhất. Mọi người đều phải thực hiện quy định này chứ không thể làm khác hơn.

-Trường hợp chuyển nhượng bất động sản có hai phương pháp tính (với hai mức thuế suất khác nhau) và không thuộc quyền lựa chọn của đối tượng nộp thuế hay của cơ quan thuế .

Đó là áp dụng thuế suất 25% trên chênh lệch giá chuyển nhượng và giá vốn, nếu chênh lệch âm bạn sẽ không phải nộp thuế .

Trong trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan thì mới được áp dụng phương pháp tính thứ hai là áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

-Như đã nêu ở phần trên, nếu căn nhà bạn bán là nhà ở đất ở duy nhất tại Việt Nam thì bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

-Hình thức và nội dung hợp đồng chuyển nhượng bất động sản được quy định tại Bộ luật Dân sự. Khi hợp đồng được công chứng thì hợp đồng đã có hiệu lực và giá ghi trên hợp đồng được xem là giá thật. Giá này sẽ là giá vốn khi bạn chuyển nhượng, không xét đến yếu tố trượt giá.

*Nếu tôi chuyển nhượng nhà đất có hợp đồng công chứng giữa bên bán và bên mua trước ngày 1-1-2009, nhưng chưa hoàn tất các thủ tục sang tên, chưa nộp hồ sơ đăng bộ trên quận trước ngày 1-1-2009 thì tôi có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

(Một bạn đọc)

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Nếu hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng trước ngày 1-1-2009 thì bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Thay vào đó, người bán phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất.

*Mức thuế suất từ chuyển nhượng bất động sản được tính như thế nào và bao nhiêu phần trăm? Các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm như thế nào khi sang tên hợp đồng từ khách hàng cũ sang khách hàng mới?

(Một bạn đọc)

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Chuyển nhượng bất động sản có hai mức thuế suất: 25% trên chênh lệch giữa giá mua với giá bán và 2% trên giá chuyển nhượng. Trách nhiệm của chu đầu tư dự án sẽ được quy định rõ trên hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng.

* Công ty chúng tôi có mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho nhân viên. Tiền mua bảo hiểm này có tính là khoản thu nhập chịu thuế của người lao động hay không?

Ngoài ra, công ty tôi đã tạm trả lương cho một người nước ngoài từ tháng 7 đến tháng 9 mà chưa đóng thuế, nay ông ấy đã có mức lương chính thức và cơ quan đã chi trả thêm. Vậy trong báo cáo thuế của tháng 12, chúng tôi sẽ phải làm thêm các bảng điều chỉnh của từng tháng hay chỉ cần làm một bản báo cáo của tháng hiện tại bao gồm các tháng tăng thêm đó?

(Một bạn đọc)

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Các khoản bảo hiểm không bắt buộc theo quy định như bảo hiểm tai nạn 24/24 cho người lao động là lợi ích người lao động nhận được thuộc thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp tiền lương thực trả đến mức đã chịu thuế thu nhập cá nhân mà công ty chưa kê khai, nộp thuế thì phải kê khai bổ sung và tính phạt chậm nộp.

*Đơn vị chi trả thu nhập khấu trừ bao nhiêu % đối với những người lao động mà không có ký hợp đồng lao động (đã có mã số thuế và không có mã số thuế). Việc khấu trừ đó có phải lập chứng từ hay không (Phiếu thu, hay lập hóa đơn không)?

NGUYEN TAN XAM

tanxam2004@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Đối với người lao động không có ký hợp đồng, công ty trả thu nhập sẽ khấu trừ 10% trên thu nhập thực trả nếu người đó có mã số thuế hoặc 20% nếu người đó không có mã số thuế. Công ty khấu trừ phải có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế cho người lao động (để làm căn cứ cho người lao động thực hiện quyết toán nộp thêm hoặc hoàn thuế cuối năm)

*Công ty chúng tôi là công ty xây dựng nên sử dụng nhiều lao động phổ thông có thời hạn ngắn và không ký hợp đồng lao động hoặc chỉ ký hợp đồng lao động thời vụ. Vậy đối với lao động phổ thông có bị khấu trừ thuế hay không và mức khấu trừ hàng tháng là bao nhiêu?

TRẦN ANH ĐỨC

tranduc9497@yahoo.com.vn

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ mà không ký hợp đồng lao động như tiền nhuận bút; tiền dịch sách; tiền giảng dạy; tiền tham gia các Hiệp hội, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban quản lý; tiền thực hiện các dịch vụ khoa học kỹ thuật; dịch vụ văn hoá; thể dục thể thao; các dịch vụ tư vấn thiết kế xây dựng, dịch vụ pháp lý có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế trước khi trả cho cá nhân.

*Một người nông dân chuyên làm thuê (cày, cuốc) khoảng 50.000 đồng/ngày, nhưng lao động theo vụ mùa không thường xuyên thì có phải đăng ký kê khai nộp thuế thu nhập hay không?

tuanwawezx@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Theo như bạn trình bày, thu nhập của nông dân chuyên làm thuê một tháng sẽ là 50 ngàn đồng x 30 ngày = 1,5 triệu đồng. Như vậy, tổng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của anh nông dân này chưa vượt quá mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân (4 triệu đồng/tháng) nên không có thu nhập tính thuế. Do đó, nông dân đó không cần thiết phải đăng ký mã số thuế.

*Gia đình tôi có 4 người (cha, mẹ và 2 chị em tôi). Cha mẹ tôi là thương binh hạng 3/4, chưa hết tuổi lao động (cha 48 tuổi, mẹ 54 tuổi). Thu nhập của cha mẹ hiện nay chủ yếu là tiền trợ cấp thương binh của Nhà nước nên không đủ nuôi em trai tôi (sinh viên). Do vậy, hàng tháng tôi phải chu cấp toàn bộ chi phí cho em mình ăn học. Trong trường hợp này tôi có được giảm trừ gia cảnh theo điểm b, khoản 3 điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân không? Cụm từ "Những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng" phải được hiểu và áp dụng trên thực tế như thế nào?

(Một bạn đọc)

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Em bạn muốn được tính là người phụ thuộc cho bạn để được giảm trừ gia cảnh thì phải thỏa mãn các điều kiện: không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt quá mức 500 ngàn đồng bình quân tháng trong năm, không nơi nương tựa, nếu trong độ tuổi lao động thì phải bị tàn tật không có khả năng lao động và bạn phải đăng ký giảm trừ gia cảnh, nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đúng hạn quy định.

Thông tư số 84/2008 ghi: “Người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo quy định của pháp luật” là người ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 500.000 đồng bình quân tháng trong năm. Hồ sơ chứng minh “người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác” gồm có những gì, hiện Cục thuế cũng đang chờ hướng dẫn cụ thể từ cấp trên.

*Tiền bảo hiểm nhà cho người nước ngoài sống tại Việt Nam có coi là thu nhập chịu thuế hay không?

tuanwawezx@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Tiền bảo hiểm nhà cho người nước ngoài sống tại VN được xác định là thu nhập chịu thuế.

*Tôi là một công dân buôn bán thì phải khai ra sao? Đóng thuế ra sao?

tuanwawezx@yahoo.com

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Bạn là người buôn bán thì thu nhập của bạn là một loại thu nhập chịu thuế từ kinh doanh. Việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh có 3 cách tính:

1. Đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán.

Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

2. Đối với cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, không hạch toán, xác định được chi phí thì:

Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

3. Đối với cá nhân kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, thì:

Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế - chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập trong kỳ tính thuế + thu nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế.

Tất cả các trường hợp trên thì thu nhập tính thuế = thu nhập chịu thuế - (các khoản giảm trừ gia cảnh, bảo hiểm bắt buộc, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học).

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = thu nhập tính thuế x thuế suất (theo biểu thuế lũy tiến từng phần).

*Khi Luật thuế TNCN có hiệu lực thì các phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, độc hại, khu vực có tiếp tục được miễn thuế hay không? Đối với phụ cấp kiêm nhiệm công tác Đảng, đoàn thể thì sao?

(Một bạn đọc)

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Từ 1.1.2009, các khoản phụ cấp độc hại, khu vực, thu hút theo quy định không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

*Khi luật thuế thu nhập cá nhân được áp dụng, thu nhập của những lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam có được công khai? Và khi đó có thể đưa ra danh sách những người có mức đóng thuế cao nhất nước?

LÊ KIỀU OANH

oanhltk@doanhchi.vn

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân: Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định về đối tượng nộp thuế, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, giảm thuế và căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân. Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam. Do đó, mọi cá nhân thỏa mãn các điều kiện trên đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu có mức thu nhập tính thuế.

*Vợ chồng tôi mới mua một lô đất, nhưng khi đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có chồng tôi đứng tên trên "giấy đỏ". Vậy sau này khi chuyển nhượng đất cho người khác thì thuế thu nhập cá nhân được tính cho cả hai vợ chồng hay chỉ tính cho mình chồng tôi?

LỆ THU

lethu@lequoc.vn

Ông Dương Anh Minh, Phó phòng Thuế thu nhập cá nhân Trong trường hợp của bạn, mặc dù “giấy đỏ” chỉ ghi tên chồng, nhưng khi chuyển nhượng đất cho người khác thì thuế TNCN được tính cho cả hai vợ chồng.

Xem lại phần 1 >>

Buổi giao lưu kết thúc vào 11.giờ 30 Đối với các câu trả lời còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải trên Pháp Luật TP.HCM Online . Những bạn đọc còn thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể tiếp tục gửi thư về địa chỉ: bandoc@phapluattp.vn.

To Trực tuyến

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm