‘Trúng độc’ vì tin xấu

Không ít nạn nhân của những chiêu trò tung tin bịa đặt, xúc phạm danh dự trên MXH đã bị khủng hoảng nghiêm trọng, thậm chí tự tử. Các tổ chức, cơ quan bị tấn công bằng tin giả, tin sốc cũng rất dễ lâm cảnh lao đao, suy sụp. Nhưng người ngoài cuộc cũng có nhiều thái độ khác nhau trước những thông tin xấu, bịa đặt. Có nhiều người vin vào “tự do ngôn luận” để dễ dãi chấp nhận các yếu tố bịa đặt ác ý, sẵn sàng vào hùa để ném đá một ai đó đến chết (cả nghĩa đen và nghĩa bóng) hoặc để ném đá lẫn nhau. Môn ném đá có lẽ là môn thể thao được yêu thích nhất trên MXH hiện nay.

MXH là một môi trường có thể tối ưu hóa cho những lựa chọn phù hợp sở thích. Nên nếu người dùng MXH thích đọc những tin tức giật gân, thích share những tin xấu, những trang đầy kích động câu view thì họ sẽ được “ăn” toàn những món ăn tinh thần độc hại như thế. Những “món ăn” đó chẳng khác gì thuốc độc, ngày qua ngày làm cho tinh thần họ trở nên bị nhiễm độc ngày càng nặng hơn.

MXH phản ánh được nhiều mặt thuộc về tính cách, nội tâm của cá nhân cũng như của cộng đồng. Người tiêu cực thường sẽ chọn đọc và share những tin tức tiêu cực. Người thiếu tỉnh táo rất dễ bị cuốn vào đám đông và sẵn sàng share những tin giả, tin giật gân thiếu kiểm chứng. Ai cũng có thể lập ra một fanpage/group rất dễ dàng và chế biến đủ kiểu thông tin trên đó. Hàng ngàn, hàng chục ngàn lượt share các thể loại tin giả càng tạo môi trường tin giả xuất hiện như nấm.

Để các loại tin giả, tin xấu bớt hoành hành, những vấn đề trong xã hội cần được giải quyết nhanh hơn, hợp lý hơn. Điều này đòi hỏi năng lực và trách nhiệm của những người trong hệ thống quản trị xã hội. Ngoài ra, mỗi cá nhân cần phải trưởng thành nhanh hơn, có trách nhiệm hơn, thúc đẩy để tạo ra một cộng đồng có trách nhiệm. Chút tin vui là có nhiều người, nhiều nhóm hoạt động cộng đồng đang thúc đẩy tinh thần trách nhiệm đó.

Thực tế đã cho thấy việc chế tài của pháp luật đối với những kẻ vu khống, bịa đặt không phải lúc nào cũng khả thi để ngăn ngừa hiệu quả các thông tin xấu tràn lan. Môi trường MXH cũng như môi trường chúng ta đang sống có rất nhiều tài nguyên dành cho con người nhưng con người lại tạo ra rất nhiều thứ gây ô nhiễm. Dừng việc gây ô nhiễm đã khó, tái tạo cho môi trường tốt trở lại càng khó hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, nếu không có những tác động thay đổi hành vi dùng MXH của công dân theo hướng tích cực hơn thì mỗi ngày sẽ có thêm nhiều nạn nhân mới phải gánh hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm