Từ 2015: Vợ sinh con, chồng sẽ được nghỉ

Điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là quy định lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản năm ngày làm việc kể từ 30 ngày đầu vợ sinh con. Nếu người vợ sinh con phải phẫu thuật thì chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản bảy ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Cũng theo dự thảo, trường hợp mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ lẽ ra được hưởng (quy định hiện hành chỉ cho hưởng chế độ thai sản chứ không được nghỉ việc). Trường hợp họ không nghỉ việc thì ngoài tiền lương còn được hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ lẽ ra được hưởng.

Dự luật cũng quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm như không đóng BHXH, đóng không đúng mức quy định; đóng không đúng thời gian quy định; đóng không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH... Theo dự kiến, dự thảo Luật BHXH sẽ được trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ bảy giữa năm 2014, thông qua cuối năm 2014 và có hiệu lực thi hành từ 1-1-2015, thay thế Luật BHXH năm 2006.

TTH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm