Từ chối chứng chữ ký sai quy định

Mới đây, bà L. đến UBND phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1, TP.HCM) yêu cầu chứng thực chữ ký của bà trong đơn xin rút đơn ngăn chặn giao dịch về nhà đất mà trước đó bà đã gửi cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, phường từ chối chứng thực.

Bà L. cho biết trước đây bà cho một người vay tiền và họ thế chấp nhà ở phường Cầu Kho cho bà. Do bên vay không trả tiền đúng hạn nên bà kiện ra tòa đòi tiền và gửi đơn yêu cầu ngăn chặn giao dịch đối với căn nhà. Nay họ trả tiền xong, tòa cũng đình chỉ vụ án nên bà gửi đơn có nội dung như trên để rút đơn ngăn chặn. Mặc dù bà đã xuất trình tất cả giấy tờ chứng minh cho yêu cầu hợp lý của mình như CMND, hợp đồng vay tiền và thế chấp nhà kèm hợp đồng thanh lý việc này (có công chứng), quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND TP.HCM, văn bản trả lời đơn yêu cầu ngăn chặn của Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng TP.HCM để giải thích cho việc chứng thực chữ ký này nhưng lãnh đạo phường  Nguyễn Cư Trinh vẫn không chứng thực chữ ký.

Việc chứng thực chữ ký cho người dân không được đồng nhất ở các địa phương. Ảnh: HTD

Ông Võ Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh (người trực tiếp từ chối ký văn bản trên), giải thích: Đơn của bà L. tự làm không theo mẫu nào trong bộ thủ tục hành chính do UBND TP.HCM quy định. Tiêu đề đơn kính gửi UBND phường Cầu Kho mà phường này kế bên (cũng ở quận 1) nên cán bộ thụ lý đã hướng dẫn bà L. qua đó nộp trực tiếp. Mặt khác, bà cũng không cần chứng thực chữ ký làm gì để đỡ tốn thời gian đi lại và tốn kém tiền bạc. Bởi khi nộp đơn ngăn chặn, cơ quan tiếp nhận cũng đâu cần phải chứng thực chữ ký, giờ rút đơn lại cũng không cần làm việc này. Như vậy trước đây bà nộp đơn ngăn chặn ở đâu thì giờ cứ đến đó nộp đơn rút lại là xong. Nếu cơ quan nào đòi hỏi phải có chứng thực chữ ký mới nhận đơn thì phải có văn bản cụ thể thì phường sẽ chứng.

Ngay sau khi bị UBND phường Nguyễn Cư Trinh từ chối chứng thực, bà L. đã cầm bộ hồ sơ này đến UBND phường Cầu Kho thì phường này chứng thực chữ ký ngay mà không hỏi han gì thêm.

Ông Từ Dương Tuấn, Trưởng phòng Bổ trợ Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết: Phường Nguyễn Cư Trinh không chứng thực chữ ký bà L. trong đơn nói trên là sai. Với yêu cầu của người dân và chỉ cần bà L. xuất trình CMND và văn bản cần chứng thực mà nội dung văn bản đó không trái đạo đức, không trái pháp luật thì UBND phường phải chứng thực chữ ký theo thẩm quyền.

KIM PHỤNG

Phải chứng thực chữ ký với cam kết đóng lệ phí trước bạ

Đối với trường hợp mà báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh ngày 11-9 (xem thêm bài “Chứng thực chữ ký liên quan đất ra sao?”) với nội dung là bà Nguyễn Thị Thu Tâm cam kết đồng ý đóng lệ phí trước bạ (theo yêu cầu của công ty giao nền đất) để nộp cho chi cục thuế quận thì chỉ cần bà Tâm làm đúng theo thủ tục chứng thực chữ ký là UBND phường cần chứng thực chữ ký ngay mà không cần xác minh nội dung về tình trạng pháp lý phần đất như phường đã nêu.

Ông ̀ Dương Tuấn, Trưởng phòng Bổ trợ Sở Tư pháp TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm