Tự dưng ‘nợ’ thuế rồi có người nộp thay?

Anh Lê Trường Hà, tài xế taxi của Công ty Mai Linh, mấy tháng nay lo lắng không yên...

Khoản thuế “trên trời”

Theo trình bày của anh Hà, vào ngày 24-3, anh bất ngờ nhận được thông báo của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam về việc yêu cầu kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo nội dung thông báo nói trên thì vào năm 2011, tổng thu nhập chịu thuế của anh Hà là hơn 721,9 triệu đồng và chưa kê khai quyết toán, nộp thuế TNCN đối với khoản tiền này. Số tiền thuế TNCN phải nộp là hơn 65,1 triệu đồng. Nếu quá hạn (ngày 6-4) mà không thực hiện sẽ bị xử lý theo pháp luật.

“Trong năm 2011, ngoài tiền lương nhận được từ Công ty TNHH MTV Mai Linh Hội An thì tôi không có bất kỳ khoản thu nhập thêm nào khác. Vậy tại sao tổng thu nhập lại lên đến 721,9 triệu đồng?”. Anh Hà cho biết thêm, gửi kèm thông báo nói trên, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam còn gửi bản phụ lục bản kê thu nhập chịu thuế và thuế TNCN do Ngân hàng TMCP S. Chi nhánh Quảng Nam lập ngày 26-3-2012. Theo bản kê khai này, anh Hà có khoản thu nhập bất thường là hơn 597,7 triệu đồng tại Ngân hàng S. Chi nhánh Quảng Nam. Song anh Hà cho rằng không hề biết khoản thu nhập này từ đâu mà có cũng như không nhận được số tiền này. Lịch sử giao dịch tài khoản của anh Hà tại ngân hàng cũng không ghi nhận số tiền nói trên.

Anh Hà hoang mang vì tự dưng phải gánh khoản nợ thuế hàng chục triệu đồng rồi lại có người nộp thay. Ảnh: TT

Tự dưng được người khác nộp thuế “giùm”

Anh Hà cho biết đã liên hệ Ngân hàng S. để mong làm rõ sự việc, nếu có sai sót hay nhầm lẫn thì phải có văn bản để anh giải trình với Cục Thuế tỉnh Quảng Nam. “Tôi nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Ngân hàng S. để làm rõ nhưng họ luôn tránh né yêu cầu của tôi. Do phải gánh một khoản thuế cá nhân từ “trên trời rơi xuống” nên tôi liên hệ với Cục Thuế tỉnh Quảng Nam để làm rõ. Tuy nhiên, sau đó mấy ngày thì cán bộ Cục Thuế tỉnh Quảng Nam gọi điện thoại cho tôi hay là đã có người nộp thay cho tôi số tiền thuế TNCN mà tôi phải nộp là hơn 65 triệu đồng” - anh Hà nói.

Khi nghe tin này, anh Hà càng hoang mang hơn. “Tôi không có thu nhập thì sao cơ quan thuế buộc tôi phải nộp thuế. Rồi có người nào lại dư tiền đem nộp thay cho tôi trong khi tôi không hay biết cũng không nhờ vả ai. Tại sao Ngân hàng S. không cho tôi biết lý do tại sao tôi lại có thu nhập tại ngân hàng và khoản tiền đó là khoản gì? Thông tin cá nhân của tôi cũng như số CMND, mã số thuế cá nhân được ghi chính xác trong bản kê khai của ngân hàng từ đâu mà có?” - anh Hà đặt ra hàng loạt câu hỏi.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng mới đây, anh Hà đề nghị lãnh đạo ngân hàng S. làm rõ khoản thu nhập thể hiện trong bản kê khai thuế TNCN mà ngân hàng này gửi đến Cục Thuế tỉnh Quảng Nam là 597,7 triệu đồng từ đâu mà có? Ai là người đã nhận số tiền này? Nhận vào ngày nào?

Ngoài ra, anh Hà thông tin thêm, vào năm 2011, Ngân hàng S. có tổ chức chương trình khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng khi gửi tiết kiệm. Anh có đến tham gia bốc thăm tại ngân hàng S. Chi nhánh Quảng Nam - Phòng giao dịch Hội An nhưng không rõ kết quả.

Nhân viên ngân hàng đi nộp thuế thay

Theo số liệu tại Phòng Quản lý thuế TNCN (Cục Thuế tỉnh Quảng Nam), năm 2011, anh Hà có hai khoản thu nhập, trong đó thu nhập ở Công ty Mai Linh là 65,8 triệu đồng còn ở ngân hàng S. là hơn 597,7 triệu đồng. “Đầu năm 2012, Ngân hàng S. có gửi bản quyết toán qua Cục Thuế ghi rõ là có chi trả cho anh Hà số tiền hơn 597,7 triệu đồng. Trên cơ sở này, Cục Thuế tổng hợp với khoản thu nhập của anh Hà ở Công ty Mai Linh để đưa ra số tiền thuế TNCN” - một nhân viên Cục Thuế cho hay.

Theo ông Lê Thanh Ba - Trưởng phòng Quản lý thuế TNCN (Cục Thuế tỉnh Quảng Nam), sau khi đơn vị này gửi thông báo về việc kê khai quyết toán về nộp thuế TNCN cho anh Hà thì khoảng 5-6 ngày sau, kiểm tra trên hệ thống thì thấy số thuế đã nộp xong. Số tiền này hiện đã vào ngân sách. Ông Ba còn cho biết thêm, cơ quan thuế không biết ai là người đứng ra nộp số tiền này. Và thông tin từ bản quyết toán của Ngân hàng S. gửi qua cũng chỉ cho biết là chi cho anh Hà bao nhiêu chứ không rõ chi vào khoản gì, mục đích gì.

Làm việc với Pháp Luật TP.HCM,một đại diện ngân hàng S. chi nhánh Quảng Nam thừa nhận phía nhân viên ngân hàng đã để xảy ra sai sót: “Bên tôi đang kiểm tra lại xem vào thời điểm đó có sự nhầm lẫn như thế nào. Có thể do sơ suất nhầm lẫn của nhân viên ngân hàng có thể do lấy trùng mã số thuế với anh Hà. Sơ suất này do phía ngân hàng. Anh Hà không có giao dịch tại ngân hàng thì mọi cái phát sinh không liên quan đến anh. Tôi cũng không biết nhân viên để xảy ra sai sót như thế nào”. Vị này cũng cho biết đang tiến hành làm rõ sai sót này.

Theo anh Hà, chương trình khuyến mãi chỉ dành cho khách hàng đến giao dịch (đến gửi hoặc rút tiền mới được bấm số dự thưởng). Tuy nhiên, anh Hà lại khẳng định có tham gia bốc thăm tại ngân hàng S. Chi nhánh Quảng Nam - Phòng giao dịch Hội An nhưng không rõ kết quả.

Trả lời câu hỏi về nghi vấn liệu nhân viên ngân hàng có “biển thủ” số tiền trúng thưởng của anh Hà không, vị đại diện nói trên cho biết việc này vẫn đang được kiểm tra. “Chúng tôi sẽ xin ý kiến ở trên để giải thích vấn đề này cho rõ ràng. Khi đã kiểm tra rõ ràng mọi cái thì sẽ có hướng xử lý nhân viên sai phạm. Bước đầu những người liên quan đến sai sót này đã chủ động đến nộp tiền thuế nhằm khắc phục hậu quả” - vị này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm