Vận động viên bị ép học bổ túc văn hóa

Một số phụ huynh có con từng là các vận động viên (VĐV) tham gia những khóa đào tạo bộ môn bơi lội tuyến chuyên nghiệp tại Trung tâm Thể dục thể thao dưới nước Yết Kiêu TP.HCM (trung tâm) đã có đơn phản ánh những bất cập trong quá trình đào tạo VĐV tại đây.

Theo ông Nguyễn Gia Huân (phường 4, quận 3, TP.HCM), phụ huynh của VĐV Nguyễn Gia Lưu (sinh năm 1999), ông cho con theo môn bơi lội từ khi học lớp 1. Năm 2014, ông nhận được thông báo của giám đốc trung tâm rằng VĐV nào muốn theo con đường chuyên nghiệp thì phải chuyển sang học bổ túc văn hóa. Dù rất lo lắng cho việc học hành sau này của con nhưng ông Huân chấp nhận vì thấy con trai quá đam mê bơi lội. Thế nhưng sau đó, ông phát hiện có một số bất cập. Cụ thể, có sự phân biệt đối xử giữa các VĐV theo con đường chuyên nghiệp. Đa phần VĐV tập luyện tại trung tâm phải chuyển học bổ túc thì riêng hai VĐV Việt kiều vẫn được bố trí học chính quy và luôn được trung tâm hỗ trợ tối đa. Ngoài ra, trung tâm chọn huấn luyện viên (HLV) không có bằng cấp theo quy định. Tháng 6, ông Huấn đã nộp đơn cho con ông rút khỏi trung tâm này. “Bây giờ con tôi học hành khá vất vả do học bổ túc hai năm nay. Ban đêm con tôi vẫn phải theo học bổ túc cho hết năm học và ban ngày phải đi học thêm để theo kịp bạn bè, chuẩn bị thi đại học”- ông Huân nói.

Vì theo học bổ túc hai năm, nay em Nguyễn Gia Lưu phải tranh thủ học thêm để theo kịp bạn bè.  Ảnh: V.HÀ

Tương tự, bà Diệp Thị Viên Phượng, mẹ của VĐV Nguyễn Diệp Phương Trinh, nói: “Việc các VĐV theo con đường chuyên nghiệp phải học bổ túc khiến tôi rất bức xúc. Con đường làm VĐV rất ngắn nên cháu cần học văn hóa như những bạn cùng trang lứa để sau này khi không thi đấu nữa thì còn có cơ hội vào đại học, cao đẳng. Vì vậy, tôi không chọn cho con theo con đường chuyên nghiệp nữa. Cuối cùng con tôi bị đẩy về trung tâm thuộc quận trong khi điều kiện nơi này đâu bằng ở trung tâm”.

Trao đổi với PV, ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM, cho biết theo kế hoạch đổi mới của Sở về đầu tư cho bơi lội thì sẽ chia ra hai hệ đào tạo chuyên và không chuyên. Theo đó, các em theo chuyên nghiệp thì phải phân bố được thời gian để tập luyện. Chủ trương của Sở là VĐV nào đáp ứng thời gian tập luyện thì cứ theo học văn hóa theo ý muốn chứ không buộc VĐV theo con đường chuyên nghiệp là phải học hệ bổ túc. Vì số lượng nhận VĐV của trung tâm có giới hạn nên việc chuyển một số VĐV về nơi quận, huyện là cần thiết. Tuy nhiên, trung tâm tự ý chuyển các VĐV mà không thông qua Sở là chưa thực hiện đúng quy trình. Bởi trước khi chuyển các VĐV về thì phải xem điều kiện vật chất, HLV để đảm bảo cho VĐV tập luyện.

ông Hùng cũng thừa nhận khi trung tâm tuyển HLV về thì người này chưa có bằng cấp và đang học ĐH Thể dục thể thao hệ vừa học vừa làm. Sở đã yêu cầu trung tâm tạm ngưng công việc huấn luyện của HLV này cho đến khi có bằng cấp theo đúng quy định. “Sở đã tổ chức họp kiểm điểm những sai phạm của giám đốc trung tâm. Quan điểm của Sở là sai tới đâu xử lý đến đó” - ông Hùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm