Vẫn tiếp tục chờ nhà trúng đấu giá

Sau khi báo phản ánh, ngày 27-7, Tổng cục THA có văn bản yêu cầu Cục THA TP.HCM kiểm tra nội dung vụ việc, chỉ đạo Chi cục THA dân sự quận 1 giao tài sản đấu giá theo quy định. Trước đó, VKSND Tối cao cũng có công văn gửi Chi cục THA quận 1 yêu cầu giao nhà cho ông Bình vì quá trình bán đấu giá đúng pháp luật.

Theo trình bày của ông Bình, ngày 9-9 vừa qua ông đã đến Chi cục THA dân sự quận 1 theo đề nghị được chuộc lại nhà của bên phải THA để thỏa thuận (do chấp hành viên chủ trì và lập biên bản). Theo thỏa thuận thì bên phải THA sẽ trả toàn bộ số tiền chuộc lại nhà cho ông Bình làm hai đợt vào ngày 22-9 và 9-10, nếu không đúng cam kết thì THA tiếp tục các thủ tục THA. Ngày 22-9 bên phải THA có đến THA quận nhưng đã không giao tiền như cam kết mà lấy lý do là phải xem lại hợp đồng rồi hẹn đến ngày 9-10 sẽ chuyển tiền đợt một.

Ngày 9-10, ông Bình tiếp tục đến THA quận nhưng bên phải THA không có mặt dù chấp hành viên có mời. “Dù đã trễ hạn giao nhà gần một năm nhưng tôi vẫn cố gắng thương lượng, nhượng bộ hết lần này đến lần khác. Tuy nhiên, đến nay mọi cố gắng của tôi đều không có kết quả” - ông Bình nói.

Ngôi nhà mua trúng đấu giá sau gần một năm ông Bình vẫn chưa nhận được. Ảnh: TT

Ngày 2-10, UBND TP.HCM đã có công văn chuyển đơn của ông Bình cho Cục THA TP đồng thời đề nghị sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc. Theo đó, hồ sơ vụ việc (cụ thể là biên bản làm việc giữa chấp hành viên và ông Bình ngày 3-9) thể hiện Chi cục THA quận 1 đã báo cáo và đang xin ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo THA quận về việc cưỡng chế THA nhưng chủ tịch UBND quận có chỉ đạo phải tiếp tục vận động.

Công văn cho rằng Cục THA phải chỉ đạo chi cục trưởng THA quận 1 và chấp hành viên tăng cường trách nhiệm của mình trong hoạt động nghiệp vụ, nhất là cưỡng chế THA, tránh trường hợp xin ý kiến Ban Chỉ đạo THA cùng cấp những vấn đề không phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ban chỉ đạo. Chẳng hạn như việc xin ý kiến cưỡng chế hay không cưỡng chế hoặc chỉ đạo về việc tổ chức THA các vụ án không thuộc trường hợp vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương...

Vận động không xong sẽ cưỡng chế

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 10-10, ông Đỗ Mạnh Thủy (Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận 1) cho biết sau khi báo phản ánh, THA quận đã trình lại kế hoạch cưỡng chế. Ngày 25-8, Ban Chỉ đạo THA quận đã họp nhưng vẫn không thông qua được. Văn phòng UBND quận có văn bản truyền đạt ý kiến của chủ tịch UBND quận: Giao cho UBND phường Bến Thành phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tiếp xúc, vận động, thuyết phục người phải THA tự nguyện THA.

Ông Thủy cho biết ngay sau đó THA quận đã có văn bản đề nghị UBND phường thực hiện ý kiến này. Ngày 3-9 vừa qua, phường đã tổ chức buổi vận động nhưng không có kết quả. Ông Thủy nói ông sẽ gặp, vận động người phải THA thêm một lần cuối cùng nữa, sau đó THA sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo THA quận để ấn định thời gian cưỡng chế, giao nhà cho ông Bình. “Trước sau gì Chi cục THA đều thể hiện quan điểm rõ ràng là phải sớm giao tài sản nhà, đất cho ông Bình vì đây là tài sản trúng đấu giá hợp pháp, được pháp luật bảo vệ” - ông Thủy nói.

__________________________________

Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 14-7 phản ánh ông Nguyễn Thái Bình mua trúng đấu giá căn nhà 176/15 Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM) với giá hơn 5,4 tỉ đồng nhưng sau gần một năm,  ông chưa nhận được nhà.

Theo hợp đồng mua đấu giá, 45 ngày sau ngày 27-10-2014 (thời điểm ông Bình trả hết tiền) thì THA phải giao nhà cho ông, kể cả trường hợp phải cưỡng chế. Nhưng do bên phải THA không tự nguyện giao nhà và có khiếu nại, tố cáo nên THA phải giải quyết (đến nay THA đã trả lời xong theo hướng bác đơn vì không có cơ sở). Phía ông Bình cũng có nhiều văn bản và tiếp xúc trực tiếp yêu cầu THA nhanh chóng giao tài sản cho mình. Đến ngày 17-4, Chi cục THA dân sự quận 1 ra quyết định cưỡng chế giao tài sản cho ông Bình. Tuy nhiên, khi THA trình kế hoạch cưỡng chế thì Ban Chỉ đạo THA quận 1 chưa thông qua vì… khó khăn khách quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm