Vô cớ giữ giấy đỏ của dân

Ngày 30-10, anh Trần Ngọc Giác, ngụ xã Hàm Minh, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), cho biết đã gửi đơn đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Phan Thiết - Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận (văn phòng) trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) mà nơi đây đang giữ trái luật, gây thiệt hại kinh tế gia đình anh.

Tranh chấp trên trời rơi xuống

Theo anh Giác, ngày 11-9, anh mua lô đất 2.650 m2 tại khu phố 2, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết của bà Trần Thị Thu Hương với giá 6 tỉ đồng. Đây là lô đất do chính bà Hương đứng tên và giấy đỏ đang được thế chấp vay ngân hàng.

Sau khi thỏa thuận mua bán, anh Giác đã nộp tiền vào ngân hàng lấy giấy đỏ ra để làm thủ tục sang tên. Anh Giác đã nộp đầy đủ các giấy tờ liên quan tại văn phòng để làm thủ tục sang tên và được cơ quan này hẹn đến ngày 15-9 nhận giấy đỏ. Mọi việc đang thực hiện rất đúng quy trình, thủ tục.

Thế nhưng đúng ngày hẹn, anh Giác đến nhận giấy thì cơ quan này bất ngờ từ chối không giao vì đất đang tranh chấp. Cụ thể, ông Huỳnh Thanh Tâm (ngụ phường Hàm Tiến) làm đơn khởi kiện mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Hòa (đã mất) lúc còn sống đã tự ý tặng lô đất trên cho con là bà Huỳnh Thị Hiệp. Bà Hiệp sau đó đã bán đất cho bà Hương.

Khu đất anh Giác đã mua hợp pháp nhưng chưa được nhận giấy đỏ. Ảnh: P.NAM

Sở này nói trả, sở kia vẫn giữ

Ngày 18-9, văn phòng có văn bản trả lời anh Giác. Theo đó, nếu sau 10 ngày làm việc, TAND không ra thông báo ngăn chặn văn phòng sẽ trả giấy đỏ cho anh. Tuy nhiên, đến ngày 2-10, văn phòng này không trả giấy mà chuyển lên cho văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thuộc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận.

Ngày 5-10, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh gửi công văn đến TAND tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận xin ý kiến về việc có trả giấy đỏ cho anh Giác hay không.

Sở Tư pháp ngay sau đó có văn bản trả lời: “Căn cứ vào quy định của Luật Đất đai 2013, bà Hòa tặng cho quyền sử dụng đất cho con gái là bà Hiệp là đúng pháp luật. Ông Giác không liên quan đến vụ khởi kiện và cơ quan có thẩm quyền không có cơ sở để không cấp giấy đỏ cho ông Giác”.

Sau đó, chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cũng trả lời Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh việc ông Tâm khởi kiện bà Hòa không đề cập đến bà Hương và ông Giác. Vì vậy việc cấp giấy đỏ cho ông Giác TAND không có thẩm quyền giải quyết.

Mặc dù mọi việc đã rõ ràng, có hướng dẫn từ các cơ quan có trách nhiệm nhưng sau nhiều lần liên hệ Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP Phan Thiết, anh Giác vẫn ra về tay không.

“Các cơ quan cứ đùn đẩy cho nhau không có câu trả lời, cũng không chịu trả giấy đỏ cho tôi. Trong khi đó, hằng tháng tôi vẫn phải trả lãi số tiền vay để nộp vào ngân hàng lấy giấy ra” - anh Giác bức xúc nói.

Mới đây, văn phòng mời anh Giác đến làm việc và thông báo hồ sơ nhận chuyển quyền sử dụng đất của anh chưa thể xem xét, mong anh... thông cảm. Ngoài ra, văn phòng sẽ hủy nội dung chỉnh lý biến động từ người bán sang tên anh Giác mà chính văn phòng này đóng dấu xác nhận vào ngày 15-9 theo chỉ đạo của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, đợi có kết quả của tòa án mới tiếp tục xem xét.

Để làm rõ hơn vì sao Sở Tư pháp, chánh án TAND tỉnh Bình Thuận đã có hướng dẫn, giải thích rõ nhưng văn phòng vẫn bảo lưu quan điểm, chúng tôi đã trao đổi với ông Phạm Văn Quân, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Thuận.

Ông Quân cho hay: “Dù Sở Tư pháp và TAND tỉnh đã trả lời, những ý kiến này cũng đã được tập hợp gửi đến Sở TN&MT) (nhưng quan điểm của Sở TN&MT chỉ đạo như vậy nên chúng tôi phải thực hiện.”

Chúng tôi cố gắng liên lạc với ông Lê Nguyễn Thanh Danh, Phó Giám đốc Sở TN&MT, người ký văn bản chỉ đạo việc giữ giấy đỏ của công dân nhưng ông Danh không hồi đáp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm