KINH NGHIỆM PHÁP LÝ:

Vợ ủy quyền cho người khác mượn sổ đỏ thế chấp ngân hàng

Đến hạn, phía ông A. không trả được nợ nên ngân hàng đã phát mãi tài sản thế chấp là đất của vợ chồng bà B. Khi bị phát mãi tài sản, chồng bà B. ngăn cản vì cho rằng ngân hàng đã phát mãi tài sản của ông vô cớ. Do đó, ngân hàng làm đơn kiện ông A. ra tòa.

Vợ ủy quyền cho người khác mượn sổ đỏ thế chấp ngân hàng ảnh 1

Bản án dân sự sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên hủy hợp đồng thế chấp giữa ông A. và ngân hàng. Tòa buộc ngân hàng phải trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông A. Phía ông A. phải trả hết số tiền nợ với ngân hàng, tính cả gốc lẫn lãi là hơn 6 tỉ đồng.

Bản án dân sự phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM vào tháng 10-2010 đã giữ nguyên bản án sơ thẩm. Cấp phúc thẩm nhận định: Mảnh đất mà ông A. đưa ra thế chấp vay vốn là tài sản chung của vợ chồng bà B. Mặc dù ông A. đã có giấy ủy quyền của bà B. để đưa giấy tờ đi vay vốn. Thế nhưng việc ủy quyền này lại không được chồng bà B. biết và đồng ý. Cho nên hai bên đã vi phạm quyền định đoạt tài sản chung của vợ chồng. Việc sử dụng tài sản người khác nhưng không được sự đồng ý là vi phạm pháp luật, từ đó dẫn đến hợp đồng vô hiệu.

KINH NGHIỆM PHÁP LÝ: Khoản 1 Điều 28 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung”. Theo đó, các cấp tòa tuyên hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất giữa ông A. và ngân hàng bị vô hiệu là đúng pháp luật.

VĂN ĐOÀN

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 11-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm