Vụ xe khách gây nạn trên cầu Ba Si, Trà Vinh: Một nạn nhân vẫn hôn mê sâu

Chiều 8-5, ông Trương Công Sết - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cho biết: “Theo chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh, trong ngày 8-5, Sở cùng ngành chức năng đã tổ chức đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên chia buồn cùng gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn tại dốc cầu Ba Si trên quốc lộ 53 (thuộc xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, Trà Vinh) ngày 7-5”.

Trước đó, hai xe khách chạy ẩu, vượt nhau đã tông trực diện vào các xe máy chạy theo chiều ngược lại, làm ít nhất bốn người chết, hai người bị thương (xem Pháp Luật TP.HCM ngày 8-5).

Tích cực khắc phục thiệt hại

Cũng theo ông Sết, tỉnh đã trích nguồn tiền từ Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh để hỗ trợ mỗi nạn nhân bị thương 2 triệu đồng và trường hợp tử vong là 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp (DN) liên quan đến vụ tai nạn bước đầu hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 30 triệu đồng để gia đình lo tổ chức tang lễ, phần còn lại sau này khi có kết luận từ cơ quan chức năng sẽ tính toán tiếp.

Bé Trần Hữu Luân đang được điều trị tại khoa Ngoại thần kinh, BV Chợ Rẫy. Ảnh: DT

Trong diễn biến liên quan đến việc xử lý vụ TNGT, ngày 8-5, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết các cơ quan chức năng đang xem xét trách nhiệm các bên liên quan về vụ tai nạn.

Đến 21 giờ ngày 8-5, thông tin từ Cơ quan CSĐT tỉnh Trà Vinh cho biết vẫn chưa khởi tố vụ án. Hiện tài xế Phạm Văn Phương điều khiển xe 84B-001.27 đang bị tạm giữ hình sự, còn tài xế Trần Thiện Bình điều khiển xe 84B-002.53 đang được triệu tập để làm việc với cơ quan điều tra. Trao đổi với báo chí, phía Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh cho biết sau khi khám nghiệm hiện trường, tử thi, tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu đã có đủ căn cứ để xác định có dấu hiệu tội phạm.

Một nạn nhân vẫn hôn mê sâu

Chiều 8-5, tại khoa Ngoại thần kinh (BV Chợ Rẫy), bệnh nhi Trần Hữu Luân (bốn tuổi, ấp Ô Chức A, xã Lương Hòa, Châu Thành, Trà Vinh) vẫn còn mệt và không nói được gì. TS-BS Nguyễn Kim Chung, Phó khoa Ngoại thần kinh, cho biết bệnh nhi nhập viện lúc 4 giờ sáng 8-5 (được chuyển từ BV Đa khoa tỉnh Trà Vinh lên). Kết quả chụp CT cho thấy xuất huyết não ít, chẩn đoán chấn thương sọ não cần theo dõi. Ngoài ra, bé còn bị xây xát khắp người. Bé được truyền một đơn vị máu.

Anh Nguyễn Quốc Hiếu, cậu ruột bé Luân, cho biết sáng 7-5, bé Luân và mẹ đi chợ về bằng xe ôm. Khi qua đến giữa cầu Ba Si thì xảy ra tai nạn. Mẹ bé Luân là chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng (38 tuổi) tử vong tại chỗ. Bé Luân còn đứa em khoảng 15 tháng tuổi.

Ông Trần Quốc Thanh (cha bé Luân) bày tỏ: “Gia đình tui nghèo lăn lộn kiếm cơm, tài xế chạy xe cũng kiếm cơm sao chạy xe kỳ vậy. Tôi mong cơ quan chức năng xử cho nghiêm để răn đe những người khác”.

TS-BS Phạm Văn Đông, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức BV Chợ Rẫy, cũng cho biết thêm bệnh nhân Kim Thị Thanh Xuân (36 tuổi, một nạn nhân trong vụ tai nạn cũng được chuyển từ BV Đa khoa tỉnh Trà Vinh lên) vừa được phẫu thuật lấy máu tụ trong não. Theo BS Đông, bệnh nhân nhập vào Chợ Rẫy lúc 4 giờ sáng 8-5 trong tình trạng hôn mê sâu, đã được đặt nội khí quản để thở, đã bị cắt cụt chân phải. Hiện tại bệnh nhân vẫn hôn mê sâu.

Chấn chỉnh ngay cho người dân an tâm

Xe Tân Thanh Thúy lấn qua cán vô mấy chiếc xe mô tô chạy trước xe tui khiến mấy chiếc xe này bể nát, dàn mủ xe văng tứ tung và 4-5 người té ngã nằm lăn ra đường. Một phụ nữ bị đụng mạnh hất văng lên cao rồi rớt xuống mặt cầu nằm im thin thít. May mà tài xế đánh lái qua lại mé phải nên tui mới thoát chết chứ dấn tiếp là tôi cũng chung số phận với mấy người kia rồi.

Nhà tôi gần cầu Ba Si nên hằng ngày tôi và mọi người thường chứng kiến cảnh xe khách chạy ào ào gây nguy hiểm cho người lưu thông trên đường. Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải xử nghiêm và chấn chỉnh ngay tình trạng xe khách chạy kiểu này để người dân an tâm khi ra đường.

Ông ĐINH CÔNG HÙNG, một nhân chứng ở ấp Chợ, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, Trà Vinh

Người điều hành cũng có trách nhiệm

Theo quy định, khi xe chạy quá tốc độ cao thiết bị giám sát hành trình sẽ cảnh báo, gồm đèn và âm thanh. Nhưng rõ ràng ở đây tài xế đã bỏ qua những cảnh báo này. Để xảy ra tai nạn trước hết trách nhiệm thuộc về người điều hành vận tải của doanh nghiệp, bởi người này được phân công theo dõi thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ nhưng họ đã không cảnh báo, ngăn chặn tài xế kịp thời. Ngoài ra, nhiều bên liên quan cũng chưa làm hết trách nhiệm khi xe khách chạy với tốc độ cao.

Ông KHUẤT VIỆT HÙNG,
Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia

Phải giám sát hành trình xe khách

Trong ngày 8-5, tôi đã chủ trì buổi làm việc với đại diện DN xe Kim Hoàng và Tân Thanh Thủy, yêu cầu hai DN này trích xuất toàn bộ thông tin dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để cung cấp cho Sở xem xét. Đồng thời, Sở yêu cầu DN tăng cường công tác giáo dục, thường xuyên nhắc nhở toàn bộ đội ngũ tài xế trong việc tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định giao thông khi điều khiển xe lưu thông trên đường. DN phải kiểm tra, theo dõi thiết bị hành trình để kịp thời nhắc nhở ngay các tài xế. Đối với các DN, HTX vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, trong ngày 8-5, Sở có văn bản yêu cầu khi điều xe chở khách phải cắt cử ngay nhân viên trực giám sát hành trình để theo dõi quá trình lưu thông của xe.

Hiện phía Sở GTVT tỉnh Trà Vinh đã hoàn tất mẫu giấy để giao cho tất cả DN, HTX vận tải hành khách trong tuần tới ký cam kết tuân thủ đúng các quy định về vận tải hành khách, tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ với Sở GTVT.

Ông TRƯƠNG CÔNG SẾT,
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm