Xã không nắm quy định làm ‘mất’ phần quà cúng liệt sĩ

Ông Nguyễn Văn Uốt, ngụ ấp Chợ, xã Tân Phú Trung, cho biết gia đình ông có hai anh là liệt sĩ. Năm 1982, mẹ ông được Nhà nước phong tặng mẹ Việt Nam anh hùng. Sau khi mẹ mất, ông thờ cúng hai anh và mẹ.

“Đến dịp tết Âm lịch và ngày thương binh liệt sĩ, tôi chỉ nhận được một suất quà trong khi ở địa phương khác sẽ được nhận ba suất quà. Tôi thắc mắc thì cán bộ xã trả lời tôi chỉ nhận một phần quà vì đó là quy định chung” - ông Uốt nói.

Tương tự, ông Trần Văn Uôn, ở ấp Bến Đò, xã Tân Phú Trung, cũng cho biết ông thờ cúng hai liệt sĩ và một mẹ Việt Nam anh hùng nhưng chỉ nhận được một suất quà. Tết Nguyên đán vừa rồi xã có gửi quà xuống, gia đình thắc mắc thì hôm sau xã có gửi thêm một suất nữa.

Về những trường hợp trên, bà Phan Liên Trì, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Trung, cho biết: Thân nhân thờ cúng liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng thì ngày lễ 27-7 và tết Nguyên đán được tặng một phần quà của trung ương và một phần của TP.HCM. Đối với phần quà của trung ương thì gia đình nào thờ bao nhiêu liệt sĩ thì hưởng bấy nhiêu suất quà và khi nhận quà của liệt sĩ thì phần quà thờ bà mẹ Việt Nam anh hùng không được nhận. Riêng với phần quà của TP thì tết Nguyên đán gia đình nào thờ nhiều liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng thì chỉ nhận được một phần quà.

Ông Trần Thanh Hoàng, Trưởng phòng Chính sách người có công của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết: “Ở TP.HCM, đối với những thân nhân đang thờ cúng liệt sĩ mà không phải là con thì thờ cúng bao nhiêu liệt sĩ sẽ được nhận bấy nhiêu phần quà. Gia đình nào có thờ mẹ Việt Nam anh hùng sẽ nhận thêm một phần quà. Vì vậy xã Tân Phú Trung trả lời chưa chính xác, Phòng LĐ-TB&XH cần hướng dẫn thêm. Ngoài ra các thân nhân đang thờ cúng liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng phải có quyết định thờ cúng. Nếu chưa có quyết định thờ cúng thì cán bộ xã dựa vào bằng Tổ quốc ghi công bản chính được đặt trên bàn thờ để giải quyết”.

VÕ HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm