Xa lộ Hà Nội sao không có WC công cộng?

Suốt bao năm đi về trên trục giao thông dài hơn chục kilomet, với lưu lượng người và xe lúc nào cũng đông đúc, tôi quan sát thấy con đường này thiếu hẳn một phần tối cần thiết là nhà vệ sinh (WC) công cộng.

Quãng đường trên khá dài và có nhiều xe chạy đường dài di chuyển, nhu cầu sử dụng WC của các tài xế là có thật. Chưa kể người dân khi đi đường, đưa đón trẻ nhỏ gặp cảnh kẹt xe, “nỗi buồn” có thể đến bất cứ lúc nào nhưng lại không có nơi để giải quyết.

Người đi đường hoặc là nhịn hoặc trông chờ vào những cây xăng có nhà vệ sinh để tấp vào. Trớ trêu thay, trạm xăng trên xa lộ cũng rất ít. Trong khi hai bên đường được quy hoạch khang trang, sạch đẹp, mang dáng dấp của đô thị hiện đại, chẳng ai nỡ gây ô nhiễm môi trường vì cái nhu cầu hết sức con người của mình.

Theo tôi, trong lúc Nghị định 155/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tăng nặng mức phạt với người đại, tiểu tiện nơi công cộng vừa có hiệu lực từ đầu tháng 2, chính quyền các đô thị cũng nên tăng cường các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân không phải rơi vào thế bất đắc dĩ phải vi phạm.

Cụ thể nhất là phải có hệ thống WC ở nơi công cộng, trên các trục đường lớn có lưu lượng người qua lại đông như xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng, QL1A (đoạn chạy qua TP). Ngoài ra, duy trì vệ sinh sạch sẽ cho những WC này để người dân không phải ái ngại, lo lắng khi sử dụng. Có thể gắn máy thu phí tự động ở những nơi đó. Một lý do lớn góp phần vào sự sạch sẽ đáng ngưỡng mộ của Singapore, Nhật Bản… là vì họ trang bị thùng rác, WC công cộng sạch sẽ, thuận tiện ở khắp nơi. Nếu có sẵn phương tiện, tin chắc ai cũng sẽ sử dụng bởi xả rác, phóng uế bừa bãi cũng xấu hổ lắm chứ đâu hay ho gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm