Xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh TP.HCM: Lộn xộn chuyện lập đội tự quản

Tháng 11-2008, đội tự quản tổ 11, ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh (TP.HCM) được lập ra để tuần tra, gác đêm. Sau bốn tháng, tình hình an ninh trật tự và nếp sống văn minh của tổ đã tiến bộ rõ rệt. Đùng một cái, chính quyền cho giải tán đội tự quản...

Dân tự xây dựng đường và lập đội tự quản

Con đường ở tổ 11, ấp 3 nằm song song với Trạm thu phí An Lạc trên quốc lộ 1A nên hàng ngày có nhiều xe tải chạy qua để né trạm. Con đường vốn đã nhỏ, lại có xe tải thường xuyên nên đường trở nên rất xấu và lầy lội. Tổ trưởng tổ 11 là anh Đỗ Trung Tấn Phương đã đứng ra vận động 130 hộ dân trong tổ đổ bê-tông và lắp đặt cống thoát nước cho con đường này. Sau hai tháng thi công, đến tháng 11-2008, con đường đã thi công xong.

Tổ bèn thành lập một đội tự quản gồm 39 người, chia ca ra trực hàng đêm, đồng thời canh luôn hai chốt barie ở hai đầu đường. Đội tự quản hoạt động đã làm cho tình hình an ninh trật tự trên khu vực này được cải thiện hơn nhiều. Không ai xả rác ra đường, không lấn chiếm lề đường, khắp nơi đều sạch sẽ.

Anh Đỗ Trung Tuấn Phương cho biết: “Trước đây khi chưa có tổ tự quản, tình hình an ninh ở đây rất phức tạp. Tình trạng cướp giật, mất trộm xảy ra thường xuyên, rồi thanh niên đánh nhau. Nhưng khi có lực lượng tự quản, tình hình trên không còn nữa”. Lực lượng tự quản này cũng được sự đồng ý của Công an xã Vĩnh Lộc. Trang phục và công cụ hỗ trợ cũng được công an xã chu cấp một phần.

Rồi... giải tán đội tự quản!

Sự việc bắt đầu từ việc gần đây, dân ở các tổ 12, 13, 14 đã đưa đơn kiến nghị lên Ban điều hành ấp 3 vì cho rằng hai barie đã gây cản trở trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa ra bên ngoài. Một cuộc họp với bà con tổ 11 do bí thư ấp 3 là ông Châu Thanh Liêm chủ trì vào ngày 5-3 đã quyết định tháo dỡ hai barie, hạn cuối vào ngày 15-3-2009. Đồng thời, tổ tự quản của tổ 11 cũng phải giải tán ngay trong ngày. Tất cả trang phục phải giao trả lại cho ấp.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Thiều Văn Se, Chủ tịch xã Vĩnh Lộc, cho biết đã nắm rõ sự việc và UBND cũng đã có cuộc họp về vấn đề này. “Tổ 11 là một điển hình trong việc vận động bà con xây dựng đường sá, xây dựng nếp sống văn hóa và cần được nhân rộng mô hình này trong toàn xã. Nhưng tổ này là khu vực dân cư tự phát nên UBND xã không hề quyết định việc xây dựng đường. Tất cả là do dân tự ý đóng góp làm đường. Tôi cũng chưa hề ra bất cứ yêu cầu nào về việc tháo dỡ barie do dân tự dựng lên. Tôi sẽ kiểm tra lại sự việc này để cân phân đúng-sai” - ông Se khẳng định.

Về việc đội tự quản của tổ 11 bị giải tán, theo ông Se, đó là do yêu cầu của ông với công an xã. Tuy nhiên, chỉ giải tán tổ tự quản này một thời gian để sắp xếp, bố trí lại lực lượng và xem xét chế độ chính sách các thành viên trong tổ.

Ông Se cũng cho biết sắp tới, ông sẽ có buổi làm việc với tổ 11 để lắng nghe ý kiến của nhân dân. Ông cũng sẽ chỉ đạo các bên có liên quan tường trình về vụ việc xảy ra trong đêm 10-3. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chuyện bé thành to

Trong đêm 10-3-2009, bà con tổ 11 đã làm đơn kiến nghị lên xã và ông Nguyễn Đình Triết là người đem đơn đi lấy chữ ký của bà con trong tổ 11. Khi ông Triết đến nhà số C11/4/4 để lấy chữ ký vào đơn kiến nghị thì ông Thiện Văn Út, Trưởng công an ấp 3, đã vào lấy tờ đơn trên tay bà Hạnh cho vào túi quần. Khi đó ông Út chỉ mặc thường phục và không đeo thẻ. Khi mọi người gần đó vây quanh để lấy lại tờ đơn trong túi quần của ông Út thì bị ba dân quân đi cùng dùng cây đánh. Ông Triết bị đánh trúng tay. Một người khác bị đánh vào đầu nhưng tránh được. Quá bức xúc, bà con đã chặn không cho ông Út về và bảo viết bản tường trình vụ việc nhưng ông Út không ký.

Sau đó, mọi người đã gọi điện thoại cho công an xã và ông Ngô Bảo Hòa - Trưởng Công an xã Vĩnh Lộc đã có mặt. Sự việc giằng co mãi giữa các bên đến 3 giờ sáng 11-3 thì mọi người mới giải tán.

H.VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm