Xe container vẫn chạy vào đường cấm

Trước đây báo Pháp Luật TP.HCM có đăng bài “Né trạm, xe container băm nát đường nội bộ” phản ánh xe container và xe tải trọng nặng thường xuyên lưu thông cả ngày lẫn đêm khiến đường số 1 (khu phố Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM) dần xuống cấp...

Sau bài báo trên, ngày 19-10-2009, UBND quận 9 đã ra văn bản chỉ đạo các phòng ban lắp đặt bảng cấm xe tải 10 tấn, bảng tốc độ tối đa của xe tải; kiểm tra giấy phép hoạt động của bãi xe container; xử phạt các xe lưu thông vào tuyến đường sai quy định. Thế nhưng xe tải trọng nặng vẫn thường xuyên qua lại đường số 1. Nếu trước đây xe container liên tục chạy vào đường số 1 thì nay các xe chạy khoảng 18 giờ đến sáng hôm sau. Tiếng còi inh ỏi, tiếng ầm của thùng xe, tiếng máy tăng ga gầm rú… khiến người dân không thể yên giấc.

“Nhiều lúc xem thời sự trên tivi chúng tôi chỉ thấy hình chứ không nghe được tiếng. Các cháu nhỏ cũng không thể học bài…” - một người dân than thở. Đã vậy, do ngã ba Hoàng Hữu Nam và đường số 1 nhỏ hẹp trong khi đòn xe container quá dài nên khi quẹo cua thường va quẹt dẫn đến kẹt xe làm cản trở giao thông.

Người dân đã nhiều lần gửi đơn đề nghị UBND phường xử lý nhưng phường nói đã kiến nghị lên quận. Tại cuộc họp tổ dân phố, đại diện bãi xe container hứa chỉ sử dụng tạm đường số 1 trong ba tháng nhưng đến nay đã hơn bảy tháng mà tình hình vẫn chưa thay đổi.

Xe container vẫn chạy vào đường cấm ảnh 1

Xe container đang rẽ vào đường số 1. Ảnh: BĐ

Được biết khu đất trên là của quân chủng phòng không-không quân, Sư đoàn Phòng không 367 cho doanh nghiệp thuê làm bãi xe container. Ngày 21-5, trong văn bản gửi đến UBND phường, sư đoàn cho biết đã chỉ đạo cán bộ xuống hiện trường khảo sát nhưng không tìm được lối đi khác. Việc mở đường đi qua ao là không khả thi vì vị trí này có độ chênh rất cao. Hơn nữa, sư đoàn không đủ kinh phí và khả năng để mở đường… Sư đoàn có đưa ra các giải pháp khắc phục như lập chốt, cử người trực 24/24 giờ, làm ba gờ đường để hạn chế tốc độ các loại xe ra vào khu đất nhưng người dân không đồng ý.

Tương tự, trên đoạn đường Nguyễn Duy Trinh (phường Phú Hữu, quận 9) nhỏ hẹp, tình trạng xe ben, xe tải chở cát, vật liệu xây dựng có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trong thời gian dài vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Cao Văn Hoàng, Chủ tịch UBND phường Long Thạnh Mỹ, cho biết: “Phường đã nhiều lần làm việc với các bên và báo cáo vụ việc đến quận. Sáng 7-6, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với Phòng Quản lý đô thị quận và kiến nghị phòng khẩn trương xem xét lại vấn đề bởi khi đã treo biển cấm thì không thể để xe container tiếp tục lưu thông”.

Xử lý không xuể

Đội đã tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra trên tuyến đường số 1, đường Nguyễn Duy Trinh và đã xử lý nghiêm những trường hợp xe vi phạm các lỗi về tải trọng, tốc độ. Hiện bãi xe container ở đường số 1 hoạt động chủ yếu vào ban đêm trong khi lực lượng của đội không thể chốt trực một chỗ suốt 24/24 giờ. Riêng đường Nguyễn Duy Trinh trước đây là con đường đất đã được nâng cấp trải nhựa và có treo biển cấm xe có tải trọng trên 10 tấn lưu thông. Tuy nhiên, xe có tải trọng nặng vẫn lén lút lưu thông dù nhiều lần đội đã phối hợp lực lượng phường tuần tra xử phạt nghiêm khắc.

Theo tôi, nếu cho phép xe có tải trọng nặng lưu thông thì cần nâng cấp đường. Trường hợp không thể nâng cấp thì phải xem xét lại việc cấp giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở trên địa bàn.

Ông MAI VĂN SANG, Phó Đội trưởng Đội CSGT quận 9

THÀNH NHÂN - KIỀU PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm