Xem xét dùng tem chống giả dán vào văn bản công chứng

Bằng biện pháp nghiệp vụ và nhờ cảnh giác, nhiều công chứng viên đã phát hiện, giúp ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo.

Xung quanh vấn đề này, ông Từ Dương Tuấn, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết Sở Tư pháp đã chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trang bị thêm các phương tiện phục vụ cho công tác phát hiện tại chỗ giấy tờ giả như kính lúp, kính hiển vi hay máy soi chiếu. Ngoài ra, Sở tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng về nhận diện và phát hiện giấy tờ giả. Tổ chức xây dựng, triển khai áp dụng các phần mềm tra cứu thông tin ngăn chặn, chương trình quản lý hồ sơ công chứng. Sở cũng đã phối hợp với Công an TP.HCM để cơ quan này chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các tổ chức hành nghề công chứng kịp thời xử lý và điều tra khi phát hiện có hành vi giả mạo.

Sở Tư pháp cũng đã triển khai chia sẻ thông tin công chứng thông qua hai phần mềm: Phần mềm tra cứu thông tin ngăn chặn và phần mềm quản lý hồ sơ công chứng. Các phần mềm được kết nối dữ liệu giữa các tổ chức hành nghề công chứng nhằm tra cứu lịch sử giao dịch của tài sản, lịch sử chủ sở hữu tài sản đã qua giao dịch, thông tin về việc kê biên, phong tỏa tài sản, yêu cầu tạm ngừng giao dịch, thông tin về các giao dịch có dấu hiệu lừa đảo, giấy tờ có dấu hiệu giả mạo.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục triển khai những biện pháp phòng, chống, phát hiện giấy tờ giả mạo trong hoạt động công chứng. Sở cũng sẽ hoàn thiện, nâng cấp các chương trình phần mềm để không chỉ bảo đảm kết nối chặt chẽ thông tin giữa tất cả tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP.HCM mà còn kết nối và chia sẻ với các cơ quan quản lý có liên quan như văn phòng đăng ký đất đai, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế. Sở cũng sẽ phối hợp các cơ quan liên quan để nắm bắt thông tin về những trường hợp và phương thức giả mạo để kịp thời thông tin cho các tổ chức hành nghề có biện pháp phòng tránh và phát hiện. Bên cạnh đó, Sở sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin về mẫu dấu, mẫu chữ ký của các tổ chức hành nghề, cơ sở dữ liệu về mẫu phôi giấy tờ tham gia giao dịch như CMND và mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua các thời kỳ; xem xét việc đưa vào sử dụng loại giấy đặc thù riêng để in văn bản công chứng dùng chung cho tất cả tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TP. Trong trường hợp cần thiết, Sở xem xét sử dụng tem chống giả dán vào văn bản công chứng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.