Xóa khu ổ chuột ở Công viên Gia Định

“Dự án cải tạo, chỉnh trang Công viên Gia Định (quận Gò Vấp và quận Phú Nhuận, TP.HCM) sẽ được thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2017. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 74 tỉ đồng, chưa kể chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cụm dân cư, xí nghiệp trong công viên”. Tin từ Sở GTVT hôm qua (26-10) cho biết như trên.

Cải tạo, dời khu ổ chuột

Từ giữa tháng 10-2015, một tuyến đường đi qua Công viên Gia Định đã được hoàn chỉnh. Đây là một nhánh của đường Phạm Văn Đồng (thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài) được nối vào đường Hồng Hà hiện hữu để vào thẳng sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy vậy, khi đi dọc đoạn đường này hôm 26-10, PV ghi nhận rõ cảnh nhếch nhác bên trong công viên, dọc hai bên đường. Cụ thể, ở phần tiếp giáp với đường Hồng Hà (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) là một phần diện tích khá lớn đang bị bỏ hoang. Cạnh đó, ở khu vực tiếp giáp với đường Bạch Đằng, người dân ở gần cho trổ hậu vào công viên và tranh thủ chiếm dụng một phần đất công viên để trồng rau. Ở các khu vực này cỏ dại mọc um tùm, cùng rác thải vứt bừa và làm nơi nhiều người đi đường “trút bầu tâm sự”.

Chính vì đoạn đường này sẽ là một trục cửa ngõ ra vào sân bay nên TP.HCM đã lên kế hoạch chỉnh trang, cải tạo Công viên Gia Định. Ngày 26-10, Sở GTVT cho biết đơn vị này đã phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang Công viên Gia Định (trên địa bàn phường 3, quận Gò Vấp và phường 9, quận Phú Nhuận). “Việc cải tạo, chỉnh trang công viên này nhằm tạo mỹ quan đô thị, góp phần cải thiện môi trường và cảnh quan cho tuyến đường Phạm Văn Đồng đi ngang qua công viên. Điều này cũng góp phần giảm tệ nạn, bảo đảm mỹ quan đô thị và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân” - đại diện Sở GTVT cho biết.

Cảnh nhếch nhác ở Công viên Gia Định lộ rõ khi mở một đoạn đường mới xuyên qua công viên. Ảnh: QN

Thêm hồ nước, chòi nghỉ, nhà vệ sinh

Sở GTVT cho biết việc cải tạo, chỉnh trang được thực hiện trong phạm vi khoảng 16 ha ở phần khu C, D thuộc phường 3 (quận Gò Vấp) và phường 9 (quận Phú Nhuận). Trước tiên, việc cải tạo được thực hiện thông qua việc thiết kế các đường dạo theo các khu, xây mới hệ thống các đường trục kết nối; trồng thêm nhiều loài cỏ, cây tạo cảnh quan, bóng mát, phần đất nào còn trống thì bổ sung cây xanh

Dự án cũng tăng thêm một số tiện ích phục vụ người dân đến vui chơi ở công viên như xây thêm hai nhà vệ sinh, làm mới tám nhà chòi nghỉ nằm phân tán trong các khu vực, gắn mới các camera an ninh… Ngoài ra, dọc hai bên tuyến đường Phạm Văn Đồng và Bạch Đằng sẽ bố trí thêm các mảng xanh nhiều tầng. “Dự án còn làm mới hồ cảnh quan tại khu vực trũng thấp của công viên, là nơi trữ nước và điều tiết không khí cho công viên. Hình dạng hồ uốn lượn mềm mại theo địa hình qua các khu vực công viên tạo nên cảnh quan mặt nước sinh động với các chủng loại cây trên bờ nước và cây mặt nước mang đặc trưng sông nước vùng nhiệt đới. Các hồ này sẽ nằm xen kẽ với các khu đất trống nhằm tránh việc đốn hạ cây làm hồ” - Sở GTVT cho hay.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, bên trong công viên này đang tồn tại một khu “ổ chuột”. Đó là những căn nhà trọ tạm bợ, ẩm thấp. Người thuê phòng trọ, chủ phòng phơi phóng quần áo đầy các lối đi, thậm chí họ đào các mương chứa nước thải quanh nhà khiến khu vực rất nhếch nhác… Sở GTVT cho biết cụm dân cư này có khoảng 13 hộ, sinh sống phần đất rộng hơn 1.700 m2. Số hộ dân này cùng với Xí nghiệp cấp nước sạch (rộng gần 1.100 m2) trong công viên sẽ được di dời. Theo chủ trương của UBND TP, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành dự án riêng, do quận Gò Vấp thực hiện.

Một số thông tin về Công viên Gia Định

Năm 1950 tại vị trí của Công viên Gia Định hiện hữu được quy hoạch làm sân golf với chủ đích tạo dấu ấn đây là sân golf đầu tiên của Sài Gòn. Sau khi giải phóng miền Nam, sân golf này bỏ trống một thời gian. Đến tháng 12-1978, TP.HCM quyết định xây thành công viên, lấy tên Công viên Gia Định.

Ban đầu công viên có diện tích khá lớn nhưng bị thu hẹp dần. Đến năm 2005, công viên còn khoảng 32 ha và duy trì theo hiện trạng như hôm nay. Hiện công viên có khoảng 1.000 cây xanh thuộc nhiều chủng loại như sọ khỉ, lim xẹt, bò cạp nước, me tây…; hơn 63.000 m2 diện tích thảm cỏ. Trong công viên có hơn 12.000 đường gạch, đường nhựa, 5.200 m2 diện tích vỉa hè, nhà chòi nghỉ chân. Trong công viên còn có các khu trò chơi trẻ em rộng khoảng 4.000 m2 với 30 trò chơi phục vụ miễn phí cho các bé từ 11 tuổi trở xuống.

Trước đó, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị bố trí một phần đất trong Công viên Gia Định làm nơi đậu, đỗ taxi chờ khách trong sân bay. Tuy vậy, Sở GTVT cho hay việc xây bãi xe nhiều tầng (cùng với cầu vượt, hầm chui…) sẽ được nghiên cứu sau và có thể kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.