Xôn xao mùa hoa bò cạp

Hoa bọ cạp có màu của nắng, nở rũ xuống như chiếc đèn lồng treo ngày Tết. Những lúc có cơn gió nhẹ thổi qua, cả chùm hoa lắc lư, đung đưa theo gió. Những ngày đầu xuân năm mới, nhiều người đi đường đã dừng lại ngơ ngẩn ngắm nhìn. Hoa đẹp đến nao lòng.

Hoa bọ cạp đã nở vàng rực trên những tuyến phố Sài Gòn_Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

Ông Tư một người dân sống gần đường Điện Biên Phủ cho biết tuy hoa bò cạp vàng có thể nở hoa quanh năm, nhưng mùa kết chùm đung đưa theo gió, ra hoa đồng loạt chính là vào tháng 3 và tháng 4. Vậy là năm nay hoa nở sớm.

Người dân bảo năm nay hoa nở sớm_Ảnh: NGUYỄN TRÀ. 

Ở Sài Gòn, bò cạp vàng có nhiều ở đường Đàm Thuận Huy, Tân Hương, Lê Lư (Q.Tân Phú), đường Cao Lỗ (Q.8), những con đường nhỏ quanh trường đại học Công nghệ Sài Gòn (Q.8)... Sài Gòn đang mùa nắng hanh làm những chùm hoa bò cạp ở các con đường thêm vàng rực.

Cô bé ngẩn ngơ ngắm nhìn_Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

Dưới gốc cây, người Sài Gòn thường đặt thêm bình trà đá cho những người lao động nghèo qua đây dừng bước nghỉ ngơi, có người sắm đôi lốp, hộp đồ nghề làm chỗ sửa chữa xe máy, xe đạp thuê, có người lại soạn gian hàng nhỏ bán mấy gói thuốc, bao lì xì, tất tay tất chân chống năng …

Hoa nở rũ xuống như chiếc đèn lồng treo ngày Tết_Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Đi về qua đây dừng chân dưới bóng cây, ngắm những bông hoa bò cạp vàng vươn mình trong nắng lòng thấy bình yên lạ. Cái nắng Sài Gòn như dịu đi, tan vào sắc hoa bọ cạp.

 Dãy cây bò cạp vàng san sát nhau trên đường Điện Biên Phủ_Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Tôi là người miền Trung, ra Bắc học rồi vào đây làm việc. Hồi mới vào thấy hoa  bọ cạp nở thì lạ lắm. Ở Hà Nội có 12 mùa hoa tương ứng với 12 tháng trong năm, nhưng hoa bò cạp thì giờ mới biết.

Hoa có tên là bọ cạp vàng vì khi nở, nhụy hoa cong cong như đuôi con bọ cạp_ảnh: NGUYỄN TRÀ

Người bảo đây là hoa bọ cạp, người gọi hoa muồng…chẳng biết đâu mà lần. Lên mạng tìm thông tin mới biết: loài hoa vàng rực này còn có cái nhiều tên kiêu sa là muồng hoàng yến, Osaka, muồng hoàng hậu, bò cạp nước, lồng đèn, lan miên, mai dây, mai nở muộn…Nhưng cái tên được nhiều người gọi nhất là hoa bọ cạp vì họ bảo khi nở, nhụy hoa cong cong như đuôi con bọ cạp.

Bò cạp vàng còn được gọi bằng nhiều tên khác:  muồng hoàng yến, muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn, bò cạp nước, osaka, mai dây, cây xuân muộn, mai nở muộn_ảnh: NGUYỄN TRÀ. 

Buồn nhất là có người đã lập nghiệp ở đây 3, 4 năm trời nhưng  khi được hỏi chẳng biết hoa tên gì. Có phải vì hoa nở gần như quanh năm nên chẳng mấy người thèm nhớ?

 Nắng tan mềm trên những cánh hoa_Ảnh: NGUYỄN TRÀ.

Kể ra nhiều lúc người ta cũng vô tâm thật: Hoa nở một mùa thì nhớ, hoa làm đẹp cho thành phố quanh năm thì người ta xem đó như điều hiển nhiên nên chẳng cần tìm hiểu làm gì. Có phải cũng giống như khi lòng tốt của con người trở thành thói quen, người ta dễ dàng đón nhận nó như lẽ tất nhiên mà chẳng cần ngẫm nghĩ.

Loài hoa có cái tên lạ và vẻ đẹp cũng lạ_Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

Dù không được người đời trân quý, loài hoa ấy vẫn nở rất nhiệt tình, nở rực rỡ đến kiệt cùng như để quên đi sự bạc đãi với chính bản thân mình.

Lặng lẽ âm thầm, chẳng cần con người hàm ơn, chẳng cần được nhắc tới, mỗi mùa đi qua,  hoa bò cạp vẫn vươn mình rực rỡ làm đẹp cho những tuyến phố Sài Gòn.  

Những bông hoa vẫn âm thầm khoe sắc góp phần làm nên một Sài Gòn thơ mộng, bình yên_Ảnh: NGUYỄN TRÀ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…