Lá phổi xanh cần được bảo vệ

Ngay lúc này, ở nước Mỹ xa xôi, “quái vật” Irma đang hoành hành, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân.

Một trong những nguyên nhân chính gây tổn hại Trái đất là sự suy giảm số lượng cây xanh ngày càng trầm trọng. Cây xanh giúp thanh lọc không khí, đem lại nguồn lương thực, thực phẩm và còn là lá chắn trước những cơn bão dữ bất ngờ. Thế nhưng vì lợi ích cá nhân, trục lợi trước mắt, các hoạt động bất hợp pháp… vẫn khiến cây xanh mỗi ngày bị đốn hạ nhiều hơn.

Chỉ nói riêng Việt Nam, nhiều dự án được đánh đổi bởi những cánh rừng: Ở nhiều địa phương, người ta chặt cả rừng phòng hộ làm kinh tế, sân golf, khu du lịch nghỉ dưỡng… Thậm chí có nơi còn đốn cây để trồng cỏ nuôi bò, cũng may Bộ NN&PTNT đã kịp thời can thiệp.

Chưa kể nạn lâm tặc. Rừng nước ta trù phú, gỗ quý bạt ngàn nhưng những năm gần đây một số nơi đã thành đồi trọc. Ở mỗi vườn quốc gia, khu rừng nguyên sinh đều có đội ngũ cán bộ kiểm lâm quản lý, thế nhưng không hiểu sao lâm tặc vẫn đem được cả xe tải vào rừng để chở gỗ ra. Sau đó có truy trách nhiệm thì cũng chỉ buộc chịu trách nhiệm được số lượng rất ít. Nhiều vụ việc bị chìm xuồng và rừng lại tiếp tục oan uổng ngã xuống.

Theo tạp chí Nature(Anh), mỗi năm khoảng 15 tỉ cây xanh trên thế giới bị đốn hạ nhưng chỉ có năm tỉ cây được trồng lại. Số lượng cây xanh đã giảm sút 46% từ khi xuất hiện nền văn minh của loài người và vẫn tiếp tục giảm. Quả là một con số đáng sợ, báo động đỏ. Với đà vô tư xẻ thịt cây xanh như hiện nay thì trong tương lai gần, khắp nơi sẽ hứng chịu những thiên tai khủng khiếp. Trong đó Việt Nam, vốn là đất nước mà công tác dự báo còn hạn chế, kỹ thuật phương tiện ứng phó với thiên tai, bão lũ chưa phát triển, chưa hiệu quả thì khi đứng trước những cơn bão như Irma chúng ta sẽ ra sao? Tưởng tượng thôi đã thấy rùng mình.

Cây xanh cần rất nhiều thời gian mới đủ tầm vóc, khả năng làm lá chắn đầu nguồn, ngăn sóng, chặn lũ cho con người. Chính vì vậy việc trồng cây là kế hoạch lâu dài và không lúc nào được xao lãng.

Ngay bây giờ, từng người trong xã hội cần chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn mảng xanh xung quanh ta, trân trọng từng khóm cây, bụi cỏ, cao hơn là tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ rừng, phát hiện, tố cáo, ngăn chặn hành vi phá rừng. Cơ quan, cá nhân có chức năng phải tăng cường bảo vệ, trồng cây gây rừng, đồng thời nghiêm trị thẳng tay những hành vi tàn phá rừng vẫn đang nhức nhối hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm