Thoát hiểm, kỹ năng bị bỏ quên

Nỗi đau nơi rất xa ấy lại cảm giác như rất gần với những tòa chung cư ngay sát nơi chúng tôi ở. Nó còn trực tiếp hơn bởi anh bạn vốn là dân bảo hiểm, từng tham gia nhiều hợp đồng bảo hiểm tài sản, trong đó cháy nổ là một nội dung.

“Bệnh nghề nghiệp rồi, về chung cư này em phải tìm ngay cầu thang thoát hiểm rồi hỏi ban quản lý xem hệ thống PCCC hoạt động thế nào” - anh bạn nói về nơi anh đang sống. Đó là tòa cao ốc hai khối ngay trung tâm quận Cầu Giấy.

Ý thức về an toàn như vậy nên cùng với việc tìm hiểu quy định nội bộ tòa nhà, anh bạn còn mua khẩu trang phòng hộ, hướng dẫn kỹ vợ con, người giúp việc cách ứng phó tình huống hỏa hoạn.

Tôi cũng vậy, khi lên chơi nhà cậu em ở tầng 18 một chung cư mới toanh, việc đầu tiên khi về là rủ hai con trai chạy bộ theo lối thoát hiểm. 350 bậc cầu thang với giải thích công năng hai lớp cửa chống khói rồi những cửa chớp dẫn vào hệ thống thông gió, những bóng đèn không bao giờ được phép mất điện… là trải nghiệm quý báu để lũ trẻ có khái niệm sơ đẳng về cách thoát thân khi bà hỏa viếng thăm.

Câu chuyện lại bắt sang đề tài làm thế nào nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho cộng đồng cư dân ở chung cư cao tầng? Rõ ràng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM sự xuất hiện khắp nơi của các khu chung cư đang tạo ra những cộng đồng dân cư với những đòi hỏi mới về văn hóa, ứng xử, trách nhiệm cá nhân cũng như với cộng đồng.

Các khu nhà cao tầng đang tạo ra cơ hội tiếp cận nhà ở dễ dàng hơn cho nhiều tầng lớp dân cư nhưng cũng buộc họ phải đối mặt nhiều hơn những thách thức, rủi ro mà người ở nhà mặt đất không có mấy trải nghiệm. Trong những rủi ro ấy, hiển hiện rõ nhất, đáng sợ nhất là cháy nổ.

“Tại sao không thể triển khai những cuộc diễn tập thoát hiểm khi có cháy nổ, giống như các đô thị NhậtBản lâu lâu rú còi giả định động đất nhỉ?” - anh bạn hỏi.

Tôi tán thành ngay. Đến như mình, nhà riêng dưới đất, một bước thoát ra đường mà hè năm ngoái còn bỏ ra 5 triệu đồng cho cậu cả 10 tuổi đi trại hè lính cứu hỏa để có vài trải nghiệm cơ bản, rèn luyện kỹ năng sống. Vậy thì cái chết của 13 người nam nữ, già trẻ - chủ yếu do ngạt khói - trong vụ cháy mà lửa không quá lớn ở Carina Plaza rất đáng để cư dân các khu chung cư, cao tầng lưu tâm hơn tới kỹ năng sinh tồn đó chứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm