Charmington La Pointe: Chưa đủ điều kiện mở bán vẫn thu 55% giá trị hợp đồng

Dự án Charmington La Pointe do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đầu tư ở mặt tiền đường Cao Thắng, quận 10. Dự án được mở bán ngày 13/11/2015 với gần 400 căn hộ và office-tel trong tổng số hơn 500 căn hộ.

Đây là dự án mở đầu cho dòng sản phẩm căn hộ cao cấp Charmington do doanh nghiệp này phát triển.

Bán gần hết và thu đến 55% giá trị căn hộ, nhưng dự án Charmington La Pointe vẫn chưa làm xong móng?

Anh H, một khách hàng cho biết: “thời điểm đó, dù biết công ty chưa có đủ giấy tờ pháp lý để mở bán dự án, nhưng do những lời quảng cáo, cộng với niềm tin từ uy tín của công ty, chúng tôi không ngại ngần chồng tiền để đặt mua căn hộ”.

Ngày 13/11/2015, anh H đã đóng cho Sacomreal 50 triệu đồng để giữ chỗ, mặc dù chỉ được cung cấp brochure phác thảo dự án. Các tuần sau đó, dù nhiều lần email, gọi điện hỏi về thông tin pháp lý dự án, nhưng đều không được phía công ty trả lời.

“Hơn 1 tháng sau, ngày 18/12/2015, tôi mới nhận được email của công ty, cung cấp 1 số giấy tờ pháp lý về dự án, bao gồm: hợp đồng Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty CP Đầu tư Vận tải Miền Nam và Công ty CP Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín và Phụ lục hợp đồng sửa đổi, bổ sung liên quan. Tuy nhiên, lệnh khởi công và giấy phép xây dựng thì lại không hề có”.

Ngoài ra, anh H cũng khá băn khoăn về Quyết định phê duyệt phương án sử dụng đất quốc phòng tại 181 Cao Thắng vào mục đích kinh tế của Bộ Quốc phòng. Các mẫu dự thảo hợp đồng đặt cọc, phụ lục vật tư cũng mới được chủ đầu tư đưa ra từ thời điểm đó.

Đến ngày 21/12/2015, do sợ đóng trễ 20% giá trị hợp đồng theo cam kết tại phiếu giữ chỗ sẽ bị công ty tính lãi phạt, anh H đã đóng tiền và ký vào hợp đồng đặt cọc với công ty.

Tuy nhiên, anh H khá bất ngờ khi theo hợp đồng được Sacomreal đưa ra, mình phải đóng khoản tiền gần 800 triệu đồng, tương đương 55% giá trị hợp đồng (tức 55% giá trị căn hộ). “Trong hợp đồng đặt cọc này cũng không hề có cam kết gì về tiến độ xây dựng dự án từ phía chủ đầu tư”.

Sau hơn nửa năm kể từ khi ký hợp đồng đặt cọc, ngày 5/5/2016, anh H mới được công ty gửi cho lệnh khởi công dự án do Bộ Quốc phòng phê duyệt kèm theo câu trả lời dự án không cần giấy phép xây dựng. Điều đáng nói, Lệnh khởi công này cũng vừa được Bộ Quốc phòng ký ngày 5/5/2016 mà thôi.  

Qua tìm hiểu, kể từ lúc ký hợp đồng đặt chỗ với khách hàng đến tháng 5/2016, phía Sacomreal không hề có động thái nào xây dựng dự án Charmington La Pointe nói trên.

Nhiều nhà đầu tư đã trả giá vì tin vào lời đường mật của chủ đầu tư.

Đầu tháng 6/2016, phía công ty mới bắt đầu cho máy móc vào công trường. Đến ngày 16/8/2016, dự án vẫn chưa thi công xong phần móng. “Sacomreal cũng không có bất kỳ thông báo nào cho khách hàng về việc hoãn tiến độ ký hợp đồng theo cam kết (cam kết tháng 6/2016 ký hợp đồng)", anh H chia sẻ.

Bất ngờ nhất, ngày 18/8/2016, một số khách hàng nhận được bản hợp đồng cho thuê từ phía công ty, cho biết do đây là dự án được xây dựng trên đất quốc phòng nên khách hàng chỉ được ký hợp đồng thuê nhà dài hạn, đến 30/10/2059.

Thế nhưng, trong hợp đồng lại đưa ra điều khoản: “Một khi giá thuê tăng hoặc giảm thì sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng/giảm cộng trừ 3%”. Có nghĩa là, người thuê nhà có thể bị tăng giá bất cứ lúc nào.

“Chỉ vì tin tưởng vào uy tín của chủ đầu tư, mà giờ đây, chúng tôi lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, tiếp tục mua cũng dở, mà bỏ ngang giữa chừng cũng chẳng xong. Họ chỉ biết thu lợi về cho họ, còn khách hàng ký hợp đồng xong rồi thì họ chẳng coi ra gì. Một công ty lớn mà làm ăn như vậy, sớm muộn gì cũng bị khách hàng quay lưng hết mà thôi”, anh H  cho biết.

Được biết, trong danh sách các dự án được Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai từ 1/7/2015 đến 28/3/2016, không hề có tên của dự án Charmington La Point tại địa chĩ 181 Cao Thắng.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2015, công ty đã thu tiền đặt cọc của khách hàng lên đến 55% giá trị hợp đồng.

Mặc dù mới ký hợp đồng đặt cọc, nhưng Sacomreal đã thu của khách hàng đến 55% giá trị căn hộ?

Điều này là vi phạm điều 57 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Khi việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Có thể nói, dù là một doanh nghiệp lớn, nhưng chỉ vì lợi ích của mình, Sacomreal đã tìm mọi cách để lách luật nhằm thu lợi bất chính cho mình mà không quan tâm đến quyền lợi của khách hàng.

Chiều ngày 24/8, sau nhiều lần gửi đơn thư tố cáo bày tỏ sự bức xúc, phía Sacomreal mới chịu ngồi lại làm việc với một nhóm khách hàng đầu tư nhiều căn hộ tại dự án.

Tại buổi làm việc này, bà Phạm Thị Lan Hương, Phó tổng giám đốc Kinh doanh của Sacomreal có hứa rằng, công ty sẽ hỗ trợ những khách hàng này giãn tiến độ thanh toán bằng chính sách trả góp 1% mỗi tháng. Với những ai không muốn tiếp tục ký hợp đồng mua căn hộ, công ty sẽ tìm khách hàng để bán lại và hoàn tiền cho khách hàng.

Tuy nhiên, bà Hương cho biết, công ty sẽ chỉ hoàn trả đúng số tiền mà khách hàng đã đóng trong hợp đồng đặt cọc, chứ không phải dựa trên số tiền bán căn hộ mà khách đã mua cho người khác.

“Sau gần 1 năm đầu tư, với 4 lần mở bán,  giá căn hộ đáng lý ra phải tăng rất nhiều, nhưng nếu bán lại, tôi chỉ nhận được giá trị bằng đúng với số tiền ban đầu đã bỏ ra. Dù họ luôn miệng nói rằng có thiện chí hợp tác với chúng tôi, nhưng thực tế lại luôn tìm mọi cách để kiếm lợi nhất về cho mình. Thôi thì coi như đây là một bài học để sau này có sự cân nhắc kỹ hơn trước khi ký bút đầu tư vào bất cứ dự án nào”, một khách hàng chua xót.

Charmington La Pointe: Chưa đủ điều kiện mở bán vẫn thu 55% giá trị hợp đồng ảnh 4

MINH NGHĨA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm