4.860 tỉ đồng dời hơn 5.800 căn nhà trên kênh ở TP.HCM

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh như trên tại buổi làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong buổi đi thực tế trên tuyến kênh Đôi - Tẻ vào ngày 19-2.

Tổng mức đầu tư dự án nói trên hơn 13.560 tỉ đồng. Theo ông Lương Minh Phúc, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP, dự kiến nguồn vốn huy động từ JICA hơn 8.700 tỉ đồng để thực hiện việc xây lắp và mua sắm thiết bị. Số còn lại, khoảng 4.860 tỉ đồng là vốn đối ứng của TP.HCM để giải phóng mặt bằng, di dời hơn 5.800 căn nhà trên kênh ở quận 4 và quận 8.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với ông Mori Mutsaya, đại diện Văn phòng JICA Việt Nam Ảnh: THANH XUÂN

Dự án có các hạng mục chính như xây mới và cải tạo hoàn chỉnh hệ thống bờ kè đường ven kênh cùng mảng xanh dọc tuyến kênh Đôi - Tẻ với tổng chiều dài hơn 13,5 km, xây hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải, nạo vét kênh Đôi - Tẻ…

Ông Mori Mutsaya, Phó đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, ghi nhận sự cần thiết phải đầu tư thực hiện dự án cải thiện vệ sinh môi trường trên kênh Đôi - Tẻ và Tàu Hủ - Bến Nghé. JICA sẽ tài trợ vốn nhưng TP.HCM phải xây dựng kế hoạch thực hiện dự án cụ thể hơn. Kế hoạch phải chú trọng đến công tác di dời theo hướng đảm bảo được đời sống cho người dân, thậm chí phỏng vấn từng hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định TP.HCM luôn quan tâm đến công tác di dời tái định cư cho người dân, đảm bảo chất lượng đời sống của người dân sau khi di dời được cải thiện hơn. “Chúng tôi cam kết thực hiện các đề nghị của JICA. Trước mắt sẽ giao cho các địa phương liên quan xây dựng quỹ nhà tái định cư để thực hiện dự án” - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm