Ai chống lưng cho biệt phủ trái phép của đại gia vàng?

Ngày 1-11, Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với các cán bộ trung, cao cấp về hưu tại Đà Nẵng đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ Thái Phiên. Khi biết thông tin biệt phủ trái phép của ông Ngô Văn Quang (Giám đốc Công ty Vàng Phước Minh) dưới chân núi Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu sau ba năm vẫn chưa tháo dỡ xong, các vị này tỏ ra rất bức xúc.

Tiền lệ xấu

Ông Nguyễn Cảnh Bôn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thái Phiên, khẳng định tất cả công trình trái pháp luật đều phải tháo dỡ theo quy định.

Ông Nguyễn Cảnh Bôn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thái Phiên. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Bôn, nếu quận Liên Chiểu không làm được thì phải báo cáo TP để chỉ đạo và phải có biện pháp kiên quyết.

“Việc dây dưa trong xử lý để lại tiền lệ rất xấu. Từ đó thấy việc thực thi pháp luật của mình chưa nghiêm. Chưa nghiêm là vì các cơ quan chức năng thi hành không đến nơi đến chốn. Cơ quan thực thi pháp luật phải làm, còn tắc ở khâu nào thì khâu đó phải chịu trách nhiệm” - ông Bôn nói.

Lý do ông Quang đưa ra là chưa tìm được mặt bằng mới nên chưa thể tháo dỡ hết biệt phủ để chuyển đi, ông Bôn cho rằng lý do này không đúng. “Chuyện anh làm trái thì phải dỡ thôi. Còn chuyện anh chưa mua được đất hay chưa tìm được mặt bằng thì kệ anh. Cơ quan chức năng đã gia hạn cho anh thời gian dài rồi. Giờ chính quyền phải có thái độ cương quyết. Nếu như không làm được thì dư luận nghĩ không hay” - ông Bôn nói.

Cũng theo ông Bôn, không thể có chuyện quy tắc đô thị lên biệt phủ kiểm tra mà không vào được thì bất lực ra về. Bởi cơ quan chức năng có quyền vào kiểm tra một công trình đã có quyết định tháo dỡ.

“Trường hợp cố tình không liên lạc thì dứt khoát phải vào. Quận Liên Chiểu phải có biện pháp, ra quyết định bao nhiêu lần không hợp tác thì quận sẽ cưỡng chế. Cơ quan thi hành công vụ làm không đến nơi đến chốn, điều này làm cho người dân suy nghĩ hay là có lực lượng nào chống lưng, bảo kê” - ông Bôn cho hay.

Phải cưỡng chế tháo dỡ ngay

Là cử tri nhiều lần chất vấn đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng về xử lý biệt phủ của ông Quang, ông Đặng Vân (Đại tá về hưu, ngụ phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) bức xúc cho rằng vụ việc đang gây mất lòng tin của nhân dân, ảnh hưởng uy tín của chính quyền Đà Nẵng.

Cử tri Đặng Vân là người rất nhiều lần chất vấn đoàn đại biểu HĐND TP Đà Nẵng về biệt phủ trái phép của ông Ngô Văn Quang. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Vân cho hay quan điểm của cử tri là phải giải quyết đến nơi đến chốn vụ việc. Cứ để như thế là uy tín của lãnh đạo TP không còn.

“Đội quy tắc đô thị lên kiểm tra mà không vào được thì quá đáng. Nhân dân chưa tin vào điều này. Quan trọng nhất là sau cái này ai chống lưng, ai bảo vệ? Sai phạm thời gian dài mà để như thế thì chính quyền Đà Nẵng phải chịu trách nhiệm trước dân, phải trả lời cho rõ ràng” - ông Vân nói.

Liên quan biệt phủ của ông Quang, ngày 8-7-2015, HĐND TP Đà Nẵng đã ra nghị quyết buộc ông Quang phải thực thi quyết định của UBND TP Đà Nẵng, tháo dỡ biệt phủ. Tuy nhiên, đã hơn ba năm ngôi biệt phủ đồ sộ vẫn thách thức dư luận. Về việc này, ông Vân cho rằng quyền lực giám sát của HĐND TP chưa hiệu quả, làm chưa đến nơi.

“Quan trọng nhất là bây giờ phải giải quyết thỏa đáng, đúng nguyện vọng của cử tri, tức là phải tháo dỡ hoàn toàn. Dứt khoát phải cưỡng chế, làm sao các ngành chức năng phải thực hiện chức trách của mình cho đúng. Ba năm rồi có tháo dỡ xong đâu, do mình không kiên quyết nên họ mới dây dưa như vậy. Phải làm ngay để lấy lại lòng tin của dân với TP. Giá trị của nghị quyết HĐND TP như thế nào? Hiệu lực thế nào mà giờ làm chưa xong? Luật pháp không nghiêm là như vậy” - ông Vân thẳng thắn.

Ngoài ra, việc ông Quang từng có đơn xin giữ lại biệt phủ để làm khu du lịch sinh thái, ông Vân khẳng định việc này là rất vô lý.

“Anh xây dựng trái phép thì yêu cầu xử lý và phải xử lý cho đến nơi đến chốn chứ, sao biến thành khu du lịch được. Quan điểm của tôi là không nhất trí. Phải xem cái này có lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, cá nhân trong đó không? Có sự chia chác không?” - ông Vân gay gắt.

Ngày 1-11, chúng tôi đã liên hệ với ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, để hỏi về quan điểm, hướng xử lý tiếp theo của TP. Tuy nhiên, ông Thơ chỉ trả lời ngắn gọn là “sẽ chỉ đạo xử lý”. Còn ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP, cho hay vụ việc đã giao cho UBND quận Liên Chiểu và phải chờ báo cáo của quận này.

Cùng ngày, chúng tôi tiếp tục gọi và nhắn tin vào số máy của ông Ngô Văn Quang nhưng đều không nhận được phản hồi.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm