Bà Rịa-Vũng Tàu: Thanh tra các dự án trăm triệu đô ì ạch

Trước đó, Sở KH&ĐT tỉnh BR-VT đã rà soát và nhận thấy các dự án trên chậm thực hiện so với cam kết tại giấy chứng nhận đầu tư. Tại buổi làm việc tháng 8-2015, các nhà đầu tư khẳng định sẽ tiếp tục triển khai dự án song kiến nghị tỉnh hỗ trợ giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, Sở KH&ĐT đã kiến nghị thành lập đoàn thanh tra ba dự án trên để có cơ sở xem xét thu hồi, hủy bỏ chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

 
Dự án Dragon Sea có vốn đầu tư đến 900 triệu USD đang bị thanh tra để xem xét khả năng thu hồi. Ảnh: TK

Theo Sở KH&ĐT, dự án trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế Dragon-Sea Vũng Tàu thực hiện trên diện tích 47 ha, có tổng vốn hơn 900 triệu USD, do Công ty TNHH Skybridge Dragon Sea (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư. Năm 2010 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty này song đến nay, việc bồi thường vẫn còn gặp khiếu nại, dự án lại chưa được duyệt báo cáo tác động môi trường... Doanh nghiệp này cho rằng việc chậm triển khai là do giá thuê đất tăng năm lần nên đề nghị được giữ nguyên giá thuê đất như năm 2010 để tiếp tục triển khai dự án.

Tương tự, dự án khu du lịch câu lạc bộ Đại Phú Hào có diện tích 25 ha, do Công ty TNHH CLB Đại Phú Hào Vũng Tàu (100% vốn Hong Kong) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 120 triệu USD, đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa được duyệt quy hoạch 1/500… Còn ở dự án cảnh quan sinh thái du lịch và bảo tồn đồi cát phòng hộ cũng có nhiều vướng mắc dẫn tới chưa thể triển khai.

Tháng 6-2015, Thường trực Tỉnh ủy BR-VT đã có thông báo kết luận giao các cơ quan chức năng rà soát lại việc giao đất, cho thuê đất đối với các dự án. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển toàn bộ diện tích đất này thành đất sạch và tổ chức đấu giá nhằm tối đa hóa giá trị khu đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm