Bảo tồn thương xá Tax từ trong đến ngoài

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra - đơn vị chủ quản) vừa có báo cáo lên các sở, ngành phương án bảo tồn thương xá Tax. Theo đó kế hoạch bảo tồn thương xá Tax sẽ gồm cả việc bảo tồn bên ngoài lẫn bên trong tòa nhà.

Theo báo cáo của Satra, cho biết sau khi khảo sát, đánh giá từ năm 2014 đến nay, cuối cùng Satra chọn phương án bóc tách toàn bộ gạch mosaic trên cầu thang, diềm trang trí, các lối vào và lắp đặt lại trên kết cấu mới. Đây là phương án đã được áp dụng phổ biến trong việc bảo tồn gạch mosaic trên thế giới.

Các chi tiết lan can cầu thang và lầu một như tay vịn, lá nguyệt quế, chữ đồng, lá đồng, con gà, quả châu cùng khung sườn lan can… sẽ được phục chế và chế tác.

Thương xá Tax trên đường Nguyễn Huệ chờ được trùng tu. (Ảnh chụp chiều 16-12) Ảnh: HTD

Đối với phương án bảo tồn bên ngoài, khối bệ cao sáu tầng với ba tầng bên dưới (tương đương với số tầng của tòa nhà năm 1924) được thiết kế mô phỏng các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc ban đầu. Trên nóc tầng 3 ở góc đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ có một mái vòm với hoa văn gợi lại hình ảnh của tòa nhà Grands Magasins Charner (GMC). Ba tầng phía trên của khối bệ thiết kế với phong cách mới nhưng vẫn hài hòa với các tầng thấp, đồng thời là yếu tố chuyển tiếp lên khối tháp có kiến trúc hiện đại.

Trong công trình mới, ở tầng trệt tại khu vực tòa nhà ban đầu, các hạng mục trên gần như được giữ nguyên vị trí cũ. Các lối vào với thảm gạch mosaic được bảo tồn, khôi phục cầu thang chính và bố trí đối diện lối vào đường Nguyễn Huệ; giữ nguyên không gian thông tầng lên tầng hai bao gồm: Lan can, tay vịn và các chi tiết trang trí gốc thời kỳ đầu.

Satra khẳng định công việc bảo tồn chính phía trong thương xá Tax là nhằm giữ gìn các hoa văn bằng gạch mosaic. Việc khảo sát hiện trạng gạch mosaic là công tác đầu tiên của sự chuẩn bị cho quá trình bảo tồn nhằm có những đánh giá đúng về cách thức bảo tồn, nhân lực, nguồn kinh phí cũng như những vấn đề có liên quan khác để chọn lựa các phương án bảo tồn tối ưu.

Đặt yêu cầu cao nhất cho việc bảo tồn

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết đã làm việc chặt với Công ty Gensler (nhà thiết kế chính) để nghiên cứu các giải pháp kiến trúc đáp ứng cao nhất các yêu cầu về bảo tồn. Đồng thời tổng công ty tìm kiếm và làm việc với nhiều tư vấn trong nước, quốc tế chuyên về khảo cổ, bảo tồn mosaic để tìm hiểu thông tin, tổ chức nghiên cứu, đánh giá năng lực thực hiện và đưa ra kế hoạch bảo tồn tại thương xá Tax.

Satra cũng đã ký hợp đồng với Trung tâm Bảo tồn và Phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa TP.HCM và Trường Đh khxh & nv thực hiện công tác nghiên cứu đánh giá thể thực trạng các hạng mục cần bảo tồn tại thương xá Tax. Satra sẽ dựa vào hệ thống thông tin dữ liệu và các cơ sở khoa học đã được nghiên cứu để tổ chức lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện theo quy định.

Satra chọn thiết kế chính là Công ty TNHH Gensler và các cộng sự quốc tế (Mỹ). Đây là công ty thiết kế có 50 năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc, là công ty thiết kế chính công trình Tháp Thượng Hải cao thứ hai thế giới…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm