Dừng thẩm định giá đất tranh chấp tại dự án Gateway Thảo Điền

Sau khi Tòa án nhân dân (TAND) Q.2 tuyên hủy quyết định thu hồi 675,7 m² đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trường, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Như Bình, Trưởng Phòng Kinh tế đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cho biết cơ quan này sẽ xem xét tạm dừng công tác chọn đơn vị thẩm định giá đối với thửa đất để tòa án giải quyết.

Theo ông Bình, việc thẩm định giá trong vụ việc này, Sở TN&MT chỉ đóng vai trò là đơn vị “trọng tài” giúp hai bên ngồi lại để cùng thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập, thẩm định giá bồi thường cho phần đất của người dân bị thu hồi mà hai bên không thỏa thuận được.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, hai bên vẫn chưa ngồi lại với nhau được lần nào để chọn đơn vị thẩm định giá. Trong lúc này vụ việc lại được TAND Q.2 thụ lý giải quyết và vừa qua Hội đồng xét xử đã tuyên hủy QĐ thu hồi đất của UBND Q.2.

Bà Trường vui mừng sau khi nghe tòa tuyên buộc UBND Q.2 hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái pháp luật của bà ngày 22-6

Theo quy định, quyết định của tòa án có giá trị cao nhất và một vụ việc chỉ nên một cơ quan giải quyết để đảm bảo kết quả được tuân thủ. Vì vậy, sắp tới Sở TN&MT sẽ tạm dừng toàn bộ công tác chọn đơn vị thẩm định giá độc lập. Đồng thời sẽ báo cáo vụ việc tạm dừng thẩm định giá này cho UBND TP.HCM.  

Như vậy, sắp tới, việc giải quyết khiếu nại đối với vụ việc trên tại các cơ quan chức năng sẽ tạm dừng thực hiện để tuân theo kết quả giải quyết của tòa án, không giống như những gì Công ty Sơn Kim – chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền phản hồi sau khi TAND Q.2 tuyên án.

Theo đó, phản hồi sau khi TAND Q.2 tuyên án, Công ty Sơn Kim (chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền) cho rằng, dù các cấp tòa án có phán quyết thế nào cũng không ảnh hưởng đến tiến trình thương lượng giá bồi thường hỗ trợ đối với phần đất 675,7m² của hộ gia đình bà Trường.

Theo công ty, trước đó, tại văn bản số 7379/2014 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, trường hợp các bên không thỏa thuận được để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 675,7m² đất để thực hiện dự án thì cho phép thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá thị trường của khu đất và vận động chủ đầu tư xem xét hỗ trợ thêm cho phù hợp mục tiêu dự án.

Trên tinh thần đó, ngày 9-5-2016, UBND TP có văn bản giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND Q.2 làm việc với Công ty Sơn Kim và gia đình bà Trường để thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập xác định giá thị trường đối với phần đất 675,7m². Sau khi có kết quả thẩm định, Sở TN&MT sẽ thông báo cho UBND Q.2 để giải quyết việc bồi thường hỗ trợ.

Ngoài ra, liên quan đến vụ việc, theo người dân, vừa qua, họ đã có đơn tố cáo gửi Ban Nội chính Trung ương tố cáo chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền là Công ty Sơn Kim đã có hành vi tổ chức chiếm, phá hủy hàng nghìn m² đường giao thông để xây dựng dự án. Đồng thời, đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong vụ việc. Được biết, ngày 24-6-2016, Ban Nội chính Trung ương đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị xem xét, xử lý vụ việc. 

Trước đó ngày 22-6-2016,  TAND Q.2 đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường (ở số 175 xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2) khởi kiện quyết định hành chính của UBND Quận 2 thu hồi đất trái pháp luật để giao cho Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (gọi tắt là Công ty Sơn Kim) làm chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi của người dân đưa ra, TAND Q.2 đã tuyên buộc UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m² đất trái pháp luật đối với gia đình bà Nguyễn Thị Trường. Đồng nghĩa với việc dự án Gateway Thảo Điền của Công ty Sơn Kim phải trả đất lại cho người dân.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm