Hơn 250 hộ dân ở chung cư Quang Thái kêu cứu

4 năm chưa có sổ hồng

Hơn 256 hộ dân đang sinh sống tại chung cư Quang Thái (số 111B, Lý Thánh Tông, P. Tân Thới Hòa, Q. Tân Phú, TP.HCM) vừa ký đơn kêu cứu gửi đến UBND TP.HCM và các cơ quan báo chí để phản ánh nhiều vấn đề nhức nhối đang xảy ra tại căn hộ mình đang sinh sống.

Theo ông Trần Thanh Hiệp, Phó Ban quản trị chung cư Quang Thái, dù được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012 nhưng đến nay chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ Địa ốc Quang Thái chưa thực hiện các thủ tục để cấp giấy chủ quyền theo quy định.

“Đây là vấn đề làm cho cư dân ở đây cảm thấy bất an nhất. Dù đã họp với chủ đầu tư nhiều lần nhưng chúng tôi vẫn không tìm được hướng giải quyết”, anh Hiệp nói.

Hầm chứa nước sinh hoạt bị tràn, chảy ra ngoài bãi xe B1 gây hôi thối. Dù đã kiến nghị nhiều lần chưng Công ty Quang Thái không sửa chữa

Lần họp gần đây nhất giữa chủ đầu tư, cư dân với chính quyền P. Tân Thới Hòa và Q. Tân Phú, Công ty Quang Thái nói lý do chưa làm “sổ hồng” là do đang điều chỉnh công năng sử dụng tầng 17. Tuy nhiên, đại diện UBND quận Tân Phú cho rằng, việc cấp chủ quyền căn hộ không ảnh hưởng bởi việc tầng 17 có hoàn thiện hay chưa. Ai đã đóng đủ 95% số tiền thì Công ty Quang Thái phải có nghĩa vụ làm sổ hồng cho cư dân.

“Khi lên Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM hỏi về việc cấp sổ hồng thì chúng tôi nhận được thông tin, chung cư Quang Thái là 1 trong 3 dự án đang nợ tiền thuế sử dụng đất. Hiện nay, chúng tôi không thấy có biên bản nghiệm thu và hoàn công dự án. Tôi nghĩ, đó mới là nguyên nhân của việc chậm cấp sổ hồng”, ông Hiệp nói.

Hồi đầu tháng 8, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM gửi công văn yêu cầu Công ty Quang Thái phải nộp hồ sơ để Sở kiểm tra hiện trạng và cấp giấy chứng nhận quyền sử đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà. Nếu công ty Quang Thái không thực hiện, Sở sẽ kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn y như cũ.

Không bàn giao hết quỹ bảo trì

Sau 1,5 năm đi vào hoạt động mà không có Ban quản trị, cư dân tại chung cư Quang Thái đã yêu cầu chủ đầu tư và UBND phường Tân Thới Hòa phải tổ chức hội nghị nhà chung cư. Kết quả bầu bán tại hội nghị này đã được UBND quận Tân Phú công nhận.

Tuy nhiên đến nay, Công ty Quang Thái vẫn chưa bàn giao hết số tiền 2% kinh phí bảo trì cho Ban quản trị. Tổng kinh phí bảo trì của chung cư Quang Thái là hơn 5,97 tỉ đồng nhưng chủ đầu tư mới chuyển cho Ban quản trị 3 tỉ. Còn lại hơn 2,97 tỉ đồng thì Công ty Quang Thái không chịu bàn giao.

Chung cư Quang Thái, nơi hơn 250 hộ dân kêu cứu

“Nhận bàn giao hồ sơ, chúng tôi thấy trong thời gian công ty Quang Thái quản lý có nhiều mập mờ trong báo cáo tài chính và báo lỗ hơn 550 triệu. Kể từ khi có Ban quản trị, chung tôi giảm tiền phí quản lý nhưng vẫn hoạt động có lãi và mua sắm, trang bị nhiều tiện ích cho cư dân”, ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cho biết thêm, việc không chịu bàn giao 2,97 tỉ đồng còn lại là do Công ty Quang Thái yêu cầu Ban quản trị phải chấp nhận khấu trừ hơn 1,1 tỉ đồng. Trong 1,1 tỉ đồng này, có 550 triệu mà Công ty Quang Thái khai báo lỗ khi quản lý trong 7 tháng đầu năm 2013 và hơn 500 triệu đồng chi phí sửa chữa chung cư.

“Công ty Quang Thái là chủ sở hữu tầng trệt, lửng và hầm để xe B2. Trong thời gian họ quản lý, Công ty Quang Thái không đóng phí quản lý những diện tích đó. Khi chúng tôi hỏi thì họ nói là tự cân đối. Bây giờ, họ báo lỗ và bắt cư dân phải chịu. Khi tổ chức hội nghị lấy ý kiến, hầu hết cư dân không chịu nên đến giờ mọi việc vẫn bế tắc”, ông Hiệp nói.

Giữa tháng 8, Sở Xây dựng đã dự thảo công văn để UBND TP.HCM yêu cầu Công ty Quang Thái chuyển 2,97 tỉ đồng cho Ban quản trị. Trước đó, Sở Xây dựng phải gửi văn bản tới 2 lần, Công ty Quang Thái mới chịu giải trình về việc bàn giao số tiền 2% kinh phí bảo trì.

Ngoài ra, cư dân ở chung cư Quang Thái cũng tố cáo sự gian lận của chủ đầu tư khi bàn giao căn hộ không đúng với hợp đồng mua bán. Cụ thể, diện tích trên hợp đồng 63m2 thì thực tế có 57m2. Bán căn hộ 73m2 thì giao nhà 68m2 và 90m2 thì chỉ còn 84m2.

“Để sở hữu được căn hộ, chúng tôi phải tích cóp trong nhiều năm và vay mượn khắp nơi. Vì vậy, nó là tài sản lớn đối với cư dân. Vậy mà quyền lợi của chúng tôi đang bị treo lơ lửng trong sự thờ ơ, vô trách nhiệm của chủ đầu tư”, ông Lê Quốc Hoàng, chủ căn hộ B15.02 nói.

Phải có qua có lại

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Thái, Giám đốc Công ty Quang Thái cho biết, trong giấy phép xây dựng, tầng 17 là penthouse. Hiện tại, công ty đang làm hồ sơ xin Sở Xây dựng chia nhỏ thành căn hộ để bán. “Khi sửa chữa xong tầng 17, chúng tôi sẽ làm hoàn công và xin cấp sổ hồng cho tất cả căn hộ”, ông Thái nói.

Tầng trệt là của Công ty Quang Thái nhưng luôn đóng thiếu phí quản lý

Theo quy định, khi căn hộ đã bàn giao và cư dân vào sinh sống. Chủ đầu tư muốn chuyển đổi công năng sử dụng bất kỳ chỗ nào trong tòa nhà phải xin ý kiến và được sự đồng ý của tất cả cư dân. Sau đó, chủ đầu làm hồ sơ xin Sở Xây dựng xem xét và trình UBND TP.HCM ra quyết định cho sửa chữa.

Khi phóng viên đặt vấn đề, việc cấp sổ hồng không liên quan đến việc sửa chữa tầng 17 thì ông Thái khẳng định: “Tôi đã xin Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cấp sổ hồng từng căn hộ nhưng họ không chấp nhận. Anh nên liên hệ Sở để hỏi vì chúng tôi không biết”.

Tại cuộc họp hồi tháng 6, cư dân không đồng ý cho Công ty Quang Thái điều chỉnh công năng sử dụng ở tầng 17 cho đến khi chủ đầu tư làm thủ tục cấp sổ hồng. Thế nhưng, chủ đầu tư vẫn làm hồ sơ xin chia nhỏ căn hộ ở tầng 17.

Về phí bảo trì, ông Thái cho biết, cư dân không vào ở một lần mà dọn vào lác đác. Khi đó, chủ đầu tư phải tự bỏ tiền ra ứng trước để thuê bảo vệ, vận hành tòa nhà. Bây giờ, Ban quản trị phải trả lại tiền cho Công ty Quang Thái.

“Chúng tôi đã trả cho Ban quản trị 3 tỉ rồi. Còn 2,97 tỉ chúng tôi không đưa vì trước đó đã tạm ứng rồi. Mấy ông trong Ban quản trị sau này mới vào, biết cái gì về tiền chúng tôi ứng trước mà đòi không thanh toán”, ông Thái nói.

Giám đốc Công ty Quang Thái khẳng định, Ban quản trị phải khấu trừ 1,1 tỷ đồng tiền đã ứng trước để vận hành, quản lý tòa nhà rồi mới trả lại 2% kinh phí bảo trì còn thiếu.

Trả lời về việc bán căn hộ nhỏ hơn so với diện tích trên hợp đồng và giấy phép xây dựng, ông Thái cho biết công trình làm móng năm 2008. Lúc đó, diện tích tính từ tim tường chứ không phải lọt lòng. Khi giao nhà hoàn thiện, cư dân chỉ đo được diện tích lọt lòng nên nói nhỏ hơn. Còn thực tế không phải như vậy. "Chúng tôi xây tường 20 nên mới như vậy và sẽ không có đền bù gì cho cư dân", ông Thái nói.

Tuy nhiên, nhiều cư dân cho biết, họ đã đo diện tích căn hộ nhiều lần, đủ cách nhưng không thể nào bù được diện tích bị thiếu hụt. "Phải làm cho ra vấn đề này, bởi mỗi m2 nhà là mồ hôi nước mắt của chúng tôi. Quang Thái không thể cướp trắng trợn hàng chục tỉ đồng của cư dân như vậy được", anh B. bức xúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm