TP.HCM siết quản lý PCCC ở tất cả chung cư cũ, mới

TP.HCM còn 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975.

Theo đó, đối với những chung cư từ 9 tầng trở lên, chủ đầu tư phải thông báo bằng văn bản với cơ quan cảnh sát PCCC về việc bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC trước khi đưa vào sử dụng.

UBND TP giao chính quyền các quận, huyện có trách nhiệm tăng cường quản lý trong lĩnh vực PCCC và xây dựng đối với nhà chung cư trên địa bàn và thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP đối với việc xử lý những chung cư xây dựng trước năm 1975.

Đồng thời, các đơn vị này phải có phương án đầu tư trang bị, bổ sung, duy tu, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC đối với những chung cư xây dựng trước năm 2005.

Đặc biệt, phải kịp thời xử lý những trường hợp thay đổi công năng các hạng mục công trình trong quá trình sử dụng, những trường hợp không tổ chức duy tu, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC trong công trình.

Phải ngăn ngừa tình trạng cho người vào ở trong công trình khi chưa nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng.

Sở Xây dựng cần hướng dẫn UBND quận, huyện xử lý 474 chung cư xây dựng trước năm 1975; trước mắt phải hoàn thành việc kiểm định chất lượng của các công trình này và đề ra các phương án xử lý cho phù hợp.

Công an TP.HCM có nhiệm vụ phối hợp với Cảnh sát PCCC TP tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra những vụ cháy trong các chung cư, nhất là các chung cư chưa được nghiệm thu, hoàn công nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào sử dụng, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với hành vi trên.

Cảnh sát PCCC TP cũng cần hướng dẫn cư dân đang sinh sống trong các chung cư những kỹ năng cần thiết về thoát nạn, xử lý khi có cháy nổ xảy ra; thường xuyên tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các chung cư cao tầng...

UBND TP sẽ chỉ đạo thực hiện việc liên thông phê duyệt dự án, thiết kế quy hoạch xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn.

Không những vậy, UBND TP sẽ kiến nghị Trung ương có cơ chế chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa những chung cư đã được xây dựng từ trước năm 1975.

Trước đó, Sở Xây dựng thành phố kiến nghị sớm kiểm định, đánh giá chất lượng để cải tạo hoặc tháo dỡ 474 khu chung cư, nhà cao tầng cũ được xây dựng trước năm 1975 và trước năm 1990 hiện không đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan và an toàn PCCC.

Chung cư mới cũng cần được kiểm tra nghiêm ngặt về PCCC vì chỉ với 72 chung cư xây dựng mới vừa được đưa vào sử dụng trong năm nay, đã có 23 chung cư chưa được nghiệm thu về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. 

Để giải quyết những bất cập vừa nêu, trước mắt, buộc chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện việc nghiệm thu hoàn thành theo quy định đối với khu vực đã có người cư ngụ, đồng thời phải thống nhất trong xử lý giữa các ngành liên quan và các địa phương.

Riêng lực lượng cảnh sát PCCC tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất, phúc tra các tòa nhà vi phạm, đặc biệt là các chung cư chưa nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn giao nhà cho người dân.

Đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh - ảnh 2
Theo BẢO BẢO (Viettimes)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.