Biên Hòa: Dài cổ chờ nạo suối chống ngập

Chưa vào mùa mưa nhưng vài trận mưa lớn lác đác trong những ngày qua đã khiến người dân TP Biên Hòa, Đồng Nai nơm nớp lo lắng do gây ngập úng nhiều điểm. Trong khi đó, dự án nạo vét suối Săn Máu để chống ngập cho khu vực lại thi công ì ạch chưa biết khi nào xong.

Dân khổ vì ô nhiễm

Bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ khu phố 5, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) cho biết gia đình bà chuyển đến sống ven suối Săn Máu hơn chục năm nay và cũng ngần ấy thời gian phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên từ dòng suối. Theo bà Thủy, mùa khô nước suối cạn có màu đen đặc quánh và bốc mùi hôi nồng nặc. Còn mùa mưa thì nước từ đầu nguồn đổ về gây ngập khắp nơi, khi nước rút là nhà đen ngòm từ trong ra ngoài. Chưa kể khi mưa xong là ruồi, muỗi nhiều vô kể.

Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm cải tạo xong dòng suối này cho bà con an tâm sinh sống” - bà Thủy nói.

Còn theo bà Phạm Thị Hương (ngụ phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa), nguyên nhân khiến suối Săn Máu ô nhiễm nặng là do đầu nguồn người dân nuôi heo nhiều. Nước rửa chuồng đổ thẳng xuống suối rồi chảy về phía hạ nguồn gây ô nhiễm. Hơn nữa nhiều người chưa có ý thức nên thường xuyên vứt rác xuống suối, nước không thoát được gây nên ngập lụt.

Suối Săn Máu đoạn qua phường Trảng Dài, TP Biên Hòa đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: T.DŨNG

Thi công ì ạch

Năm 2011, địa phương bắt đầu giải tỏa mặt bằng và nhà thầu đưa máy móc về để nạo vét suối Săn Máu. Thế nhưng suốt bốn năm qua, cảnh ngập úng của khu vực còn có chiều hướng nặng hơn trước do tiến độ thi công hết sức ì ạch. “Tôi thấy họ lâu lâu mới có vài công nhân đến làm được mấy hôm rồi lại nghỉ một thời gian dài” - ông Nguyễn Văn Thắng, ngụ phường Thống Nhất, cho biết.

Được biết dự án nạo vét suối Săn Máu được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt năm 2001 nhưng mãi đến năm 2011 mới khởi công. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 400 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải tỏa hơn 194 tỉ đồng.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư), dự án bị trì trệ là do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Toàn dự án có 425 hộ và 11 tổ chức bị thu hồi đất, trong đó có 54 hộ giải tỏa trắng. Nhưng đến nay mới giải tỏa xong khoảng 90% mặt bằng, vẫn còn 66 hộ dân chưa bàn giao nhà đất. Lý do là tỉnh chưa bố trí được khoảng 35 tỉ đồng để bồi thường cho 66 hộ dân. Việc cấp đất tái định cư cho các hộ bị giải tỏa trắng cũng chưa thể thực hiện vì vướng nhiều thủ tục. Một nguyên nhân khác là do dự án được điều chỉnh thiết kế và tỉnh không bố trí được nguồn vốn cho một số giai đoạn. “Do những khó khăn trên, chúng tôi đã có văn bản xin UBND tỉnh Đồng Nai gia hạn tới năm 2017 mới hoàn thành, đồng thời điều chỉnh tăng vốn dự án” - đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai nói.

Dự án nạo vét suối Săn Máu (dài hơn 6 km) nhằm tiêu thoát nước mưa, nước sinh hoạt, chống ngập lụt và sạt lở đất ven bờ suối của TP Biên Hòa. Các hạng mục thi công gồm nạo vét và mở rộng lòng suối, gia cố phần đáy và hai bên bờ.

Dự án được chia làm ba đoạn gồm: Đoạn 1 từ cầu Săn Máu đến cầu bê tông vào cư xá BV Tâm thần Trung ương 2; đoạn 2 từ cư xá BV Tâm thần Trung ương 2 đến cầu Mương Sao và đoạn 3 từ cầu Mương Sao ra sông Đồng Nai. Dự án được khởi công vào năm 2011 và dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn thành. Thế nhưng tới nay dự án mới hoàn thành được đoạn 2 với chiều dài 1,5 km. Đoạn 3 dài 1,4 km đang được thi công, còn đoạn 1 vừa hoàn thành hồ sơ điều chỉnh thiết kế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm