Cấp đất rừng trái phép xây khu du lịch

Mới đây, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện một phần đất trồng rừng biến thành đất du lịch tại Khu du lịch (KDL) Ngầm Đôi (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) do gia đình bà Lê Đình Thủy Châu làm chủ đầu tư.

Theo quyết định của UBND huyện Hòa Vang, vào tháng 5-2010, diện tích đất chính quyền giao cho gia đình bà Châu thuê làm KDL Ngầm Đôi là hơn 1,8 ha. Từ tháng 6-2010, hộ bà Châu đã được UBND huyện Hòa Vang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký kinh doanh dịch vụ du lịch hộ gia đình. Quyết định này do ông Huỳnh Minh Nhơn - Chủ tịch huyện khi đó ký (ông Nhơn đã mất).

Gần đây, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện khu vực này đang tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch khoảng 5 ha và phần mở rộng mới ra suối nước khoảng 2,6 ha, tổng cộng là 7,6 ha.

Sau khi rà soát, tháng 1-2015, UBND huyện Hòa Vang cho biết phần đất ngoài quyết định giao đất ban đầu mà KDL này sử dụng là phần đất rừng của ông Mạc Như Giác (chồng bà Châu), bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Huỳnh Minh Nhơn) và bà Trương Thị Lâm (vợ một quan chức xã Hòa Phú).

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, KDL Ngầm Đôi mở rộng ra suối nước khoảng 2,6 ha. Ảnh: LÊ PHI

Qua tìm hiểu của PV, từ 27-1-2003, UBND huyện Hòa Vang đã giao cho ba cá nhân trên 15 ha đất rừng để trồng cây lâm nghiệp tại khu vực Ngầm Đôi (xã Hòa Phú). Nhưng một phần diện tích này lại bị “hô biến” vào KDL trên.

Mặt khác, trên thực tế KDL Ngầm Đôi do bà Châu đứng tên nhưng còn có sự góp vốn của bà Nguyễn Thị Mai và vợ của một quan chức xã Hòa Phú. Ngày 13-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, vợ chồng bà Châu thừa nhận thông tin này là đúng.

Ông Giác cũng cho hay năm 2010 gia đình ông được UBND huyện Hòa Vang cấp phép làm 1,8 ha. “Cấp phép là như vậy nhưng mình đâu có làm tới 1,8 ha đâu, chúng tôi không hề lấn sang đất rừng” - ông Giác nói.

Lý giải về diện tích mở rộng trong KDL, ông Giác cho hay sau nhiều đợt kiểm tra tháng 7-2014, UBND TP có văn bản giao Sở Xây dựng hướng dẫn KDL lập hồ sơ trình duyệt nên ông thuê đơn vị tư vấn thiết kế làm quy hoạch. “Trong hồ sơ có diện tích mở rộng thêm hơn 5 ha nữa. 5 ha này là mình xin phép, nếu được thì làm tiếp còn không thì thôi” - ông Giác nói.

Khi đề cập đến kết luận của các sở chuyên môn Đà Nẵng rằng huyện Hòa Vang không có chức năng cấp phép cho KDL, ông Giác nói: “Chúng tôi là người dân thì làm sao biết được. Chuyện cấp phép là của chính quyền. Nếu sai là chuyện của chính quyền chứ. Chúng tôi chỉ nghĩ là làm KDL dân dã để phục vụ người dân thôi” - ông Giác nói.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Nguyễn Điểu khẳng định: “UBND huyện Hòa Vang ban hành quyết định thu hồi, cho thuê đất để xây dựng KDL cho bà Châu khi chưa được phê duyệt quy hoạch là không phù hợp. Chủ đầu tư tự ý mở rộng diện tích KDL sang cả phần diện tích đất rừng của các hộ lân cận là vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất”.

Ông Điểu cũng cho hay việc cấp đất của huyện Hòa Vang là không đúng. “Quy hoạch của TP đâu có chỗ để làm KDL ở Ngầm Đôi. Đây là đất rừng, việc này phải rà soát thật kỹ” - ông Nguyễn Điểu nói.

Nhìn nhận về sự vụ này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết việc UBND huyện Hòa Vang ra quyết định thu hồi đất, cho thuê đất rừng làm KDL Ngầm Đôi là trái quy định, không đúng thẩm quyền. “Đây là cái sai của huyện chứ không phải của chủ đầu tư. Anh Nhơn (ông Huỳnh Minh Nhơn, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang) giờ mất rồi nhưng phải xử lý các cán bộ đã tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang ra quyết định cấp đất rừng cho doanh nghiệp kinh doanh KDL khi chưa có sự đồng ý của UBND TP” - ông Thơ cho hay.

Một lãnh đạo khác của UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết TP đang giao các sở, ban ngành có liên quan tiến hành giải quyết vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.