Cấp giấy hồng: Dân phải chạy lòng vòng hỏi thăm

Hai năm trước, trên số báo ra ngày 1-7-2013, Pháp Luật TP.HCMđã có bài “Gần 2.000 hộ dân bị “treo” giấy hồng” phản ánh: Tròm trèm 20 năm, thậm chí có nơi gần 30 năm kể từ khi chung cư đưa vào sử dụng, hàng loạt cư dân mua căn hộ của Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh (nay là Công ty Địa ốc Bình Thạnh) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN). Đến nay, sự việc đã được giải quyết đến đâu?

Tiền trao nhưng “cháo vẫn chưa múc”

Chung cư 327/9 Nơ Trang Long, phường 11, quận Bình Thạnh đưa vào sử dụng từ năm 1995 nhưng tới nay các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy tờ nhà dù đã thanh toán hết tiền cho chủ đầu tư. Bà Lưu Thị Tam mua hai căn hộ 104 và 204 trả góp tại chung cư này theo dạng kinh doanh (không phải tái định cư). Năm 2011, bà Tam thanh toán hết tiền và đã có giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư. Bà Tam được hẹn đến tháng 3-2014 sẽ giao GCN nhưng chờ mãi không thấy động tĩnh gì. Đến cuối năm 2014, bà bất ngờ nhận thông báo của chủ đầu tư yêu cầu đóng thêm gần 35 triệu đồng tiền chuyển mục đích sử dụng đất cho cả hai căn hộ. “Trước đây khi trả hết tiền, công ty nói tôi về chờ nhận giấy mà không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào nhưng giờ đùng một cái lại đòi thêm tiền trong khi đã thanh lý hợp đồng mua bán. Thật quá phi lý” - bà Tam nói.

Tại chung cư 327/9B kế bên, chị Phạm Thị Huyền (căn hộ 111) cũng đã thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư hai năm nay và được hứa đến tháng 6-2014 sẽ được nhận GCN. Mới đây, sốt ruột vì chờ quá lâu, chị Huyền lên hỏi quận thì được biết căn hộ của chị đã được cấp GCN nhưng chưa thể giao vì Chi cục Thuế chưa giải quyết. Chị sang Chi cục Thuế thì mới hay công ty chưa bổ sung đủ hồ sơ. Quay về Công ty Địa ốc Bình Thạnh hỏi, công ty này xác nhận là đã có GCN nhưng chị phải nộp thêm hơn 10 triệu đồng tiền thuế mới được nhận.

Bà Lưu Thị Tam, chung cư 327/9 Nơ Trang Long, phường 11, quận Bình Thạnh (TP.HCM), đã trả hết tiền cho chủ đầu tư hai năm nay nhưng vẫn chưa được cấp giấy. Ảnh: V.HOA

Còn gần 500 căn hộ chưa được cấp giấy

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tống Đức Tạo, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Bình Thạnh, xác nhận trước đây có khoảng 2.000 căn hộ tại các dự án của Công ty Địa ốc Bình Thạnh chưa được cấp GCN. Trước thời điểm có kết luận thanh tra của Thanh tra TP (cuối năm 2013), quận Bình Thạnh đã cấp GCN cho 972 trường hợp. Từ đó tới nay quận cấp tiếp 685 trường hợp và hiện còn gần 500 căn hộ chưa được cấp giấy. Trong số này có 122 trường hợp đã in giấy nhưng chưa thể bàn giao cho dân vì chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Theo ông Tạo, cuối năm 2014, UBND TP có Công văn 9517 chỉ đạo quận Bình Thạnh cấp GCN cho những người dân đã đóng hết tiền cho Công ty Địa ốc Bình Thạnh. Chủ đầu tư phải cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính với Chi cục Thuế khi có quyết định giao đất của dự án. Mới đây, UBND quận Bình Thạnh đã họp với Chi cục Thuế quận và chủ đầu tư để thống nhất biện pháp thực hiện.

“Tất cả hồ sơ cấp giấy của chủ đầu tư chuyển sang quận đã giải quyết hết. Riêng đối với các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư thì quận vẫn giải quyết cấp giấy bình thường. Một số trường hợp như Pháp Luật TP.HCM nêu trên là do công ty còn vướng nghĩa vụ tài chính với Chi cục Thuế” - ông Tạo khẳng định.

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Chi cục Thuế quận Bình Thạnh cho hay: Nếu người dân đã nộp hết tiền và có hợp đồng thanh lý với chủ đầu tư, cơ quan thuế sẽ đối chiếu tên trong phiếu chuyển của quận gửi đến với danh sách của chủ đầu tư. Nếu có tên thì sẽ được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, còn không có tên thì không được giải quyết!


Điệp khúc chờ và xin lỗi

Nằm đối diện Bến xe Miền Đông, hai lô chung cư A7-III và A8-I thuộc dự án nhà ở dọc trục đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh đã cũ kỹ và xuống cấp. Dọn về ở tại lô A1 hẻm 363 từ năm 1987 theo diện tái định cư, tới nay bà Nguyễn Thanh Ngọc vẫn chưa thấy “mặt mũi” tờ GCN.

Năm 2014, bà và các hộ dân được yêu cầu đóng hết số tiền trả góp còn lại để làm thủ tục cấp GCN. Bà Ngọc mừng rỡ gom tiền đóng nốt và được quận Bình Thạnh hẹn cấp giấy vào ngày 4-2-2015. Tuy nhiên, đến ngày 21-1 quận gửi công văn thông báo hồ sơ của bà chưa thể giải quyết đúng như giấy hẹn vì “đang rà soát toàn bộ pháp lý và hiện trạng sử dụng các chung cư tại khu vực này”. Hai tháng sau, bà Ngọc tiếp tục nhận thư xin lỗi của quận vẫn là lý do “rà soát pháp lý”.

Theo Nghị định 102/2014, nếu chủ đầu tư nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp GCN nhưng chậm thực hiện từ ba tháng trở lên (tính từ thời điểm bàn giao nhà) sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.