Cầu về nhà ở xã hội đang vượt cung

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng thị trường bất động sản chỉ có thể phát triển bền vững khi “giải quyết được cơ bản nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư”.

Hiện TP có trên 10 triệu dân (dự kiến đến năm 202, dân số sẽ lên đến 12 triệu người) với hơn 1,8 triệu hộ gia đình, với gần 3 triệu người nhập cư, có một bộ phận trong số 200.000 cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ngành giáo dục, y tế. Cộng thêm khoảng 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm có nhu cầu thuê nhà, tạo lập nhà ở, cũng như hơn 20.000 hộ dân sống trong các khu nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch hoặc trong các chung cư hư hỏng nặng.

Điều này đặt ra nhu cầu rất lớn về cải thiện nhà ở đi đôi với chỉnh trang đô thị. Cầu về nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nhất là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ để cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn luôn vượt cung. Theo HoREA, để cân bằng được cung-cầu về nguồn nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách phù hợp và sự nỗ lực phối hợp hiệu quả của chính quyền TP, quận, huyện, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và hệ thống tín dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm