Chủ tịch phường: Tháo dỡ biệt phủ đại gia vàng đạt yêu cầu

Ngày 2-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, cho hay ông đã trực tiếp vào kiểm tra biệt phủ của ông Ngô Văn Quang, Giám đốc Công ty Vàng Phước Minh, chiều 31-10.

Ảnh chụp một góc bên trong biệt phủ do ông Trương Việt cung cấp để khẳng định việc tháo dỡ đạt yêu cầu. Ảnh: TV 

Sáng 31-10 cũng là thời điểm mà Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu do ông Nguyễn Đây làm đội trưởng, dẫn đầu đoàn đến kiểm tra biệt phủ trái phép này nhưng đành bất lực ra về vì người làm bên trong không mở cổng.

“Hôm trước mình đi đột xuất thì làm sao họ có ở đó mà mở cửa. Chiều hôm đó tôi vô trực tiếp kiểm tra luôn rồi” - ông Việt nói.

Từ việc kiểm tra biệt phủ chiều 31-10, ông Việt nhận định: “Nói chung là tháo dỡ đạt yêu cầu rồi. Họ mượn tạm chỗ đó để giữ tài sản, mà giờ tài sản họ cũng di chuyển đi hết rồi, còn khoảng 10% nữa thôi. Bàn thờ gia tiên cũng chuyển đi luôn. Mấy cái nhà còn lại là nhà làm vườn”.

Một ngôi nhà xây kiên cố còn nguyên bên trong biệt phủ. Ảnh: TẤN VIỆT

PV đặt câu hỏi rằng dựa vào đâu để khẳng định biệt phủ chỉ còn 10% chưa tháo dỡ; trong khi hệ thống tường rào, cổng ngõ và một số ngôi nhà còn nguyên.

Ông Việt cho hay: “Hồi đó tường rào, cổng ngõ mình không tính vô vi phạm (?). Vì tường rào, cổng ngõ họ rào lại để giữ tài sản của họ mà”. 

Vị chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc còn cho rằng số liệu vi phạm của ngôi biệt phủ ở trên quận và Sở TN&MT chứ ở phường không có. Phường chỉ là đơn vị cấp dưới, phối hợp với quận Liên Chiểu.

PV nhắc lại đề nghị của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu về việc mời ông Quang đến làm việc. Tuy nhiên, ông Việt không trả lời câu hỏi này mà chỉ cho rằng "ông Quang cho di chuyển hết vật dụng đã tháo dỡ đi là xong".

“Mấy cái nhà còn lại không có trong biên bản vi phạm” - ông Việt khẳng định.

Một trong sáu cổng vào biệt phủ của ông Ngô Văn Quang. Ảnh: TẤN VIỆT

Như đã thông tin, ngày 8-7-2015, HĐND TP Đà Nẵng ra nghị quyết buộc ông Quang phải thực thi quyết định của UBND TP Đà Nẵng về việc tháo dỡ biệt phủ.

Ngày 4-12-2015, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ký Quyết định 9609 gửi UBND quận Liên Chiểu, yêu cầu tổ chức thực hiện xử lý công trình vi phạm của ông Quang đúng quy định pháp luật.

Bốn ngày sau, ngày 8-12-2015, UBND quận Liên Chiểu ra quyết định cưỡng chế biệt phủ của ông Quang.

Nội dung quyết định nêu rõ biện pháp cưỡng chế: “Khôi phục lại tình trạng ban đầu trên khu đất rừng, tổng diện tích 1.411 m2 mà ông Ngô Văn Quang đã có hành vi vi phạm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng các công trình trên đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”.

Những công trình được ông Quang xây dựng trong ngôi biệt phủ nằm trên diện tích 1.411 m2 gồm: Năm nhà rường gỗ, diện tích 436 m2; một nhà mái tôn, tường tôn, diện tích 137 m2; năm nhà tường xây mái đúc, diện tích 396 m2; bảy nhà tường xây mái ngói, diện tích 442 m2.

Ngoài ra còn có ao cá 600 m2, tường rào cao 1,8-2,5 m, dài 450 m; có sáu cổng ngõ, ba chòi tượng, nhiều kè bê tông đá, thang cấp đá và nhiều hạng mục phụ khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm