Chưa cấp phép cho nhà hàng xây giống chùa

Thời gian qua, người dân Vũng Tàu khi lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn từ Ẹo Ông Từ (phường 12, TP Vũng Tàu) hướng về Bà Rịa không khỏi thắc mắc trước một công trình có kiến trúc lạ. Nhìn qua ai cũng tưởng đó là một ngôi chùa đang được xây dựng. Sau một thời gian thi công khẩn trương, công trình đã gần hoàn thành phần thô thì bị đình chỉ.

Chưa có giấy phép đã khởi công

Công trình “lạ” nêu trên thực chất là nhà hàng mang tên Cung Đình quán. Đây là một hạng mục trong dự án khu nhà ở Sông Cây Khế, phường 12, TP Vũng Tàu do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Sản xuất Tân Thành (phường 8, TP Vũng Tàu) làm chủ đầu tư.

Năm 2004, Công ty Tân Thành được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án khu nhà ở Sông Cây Khế. Trong dự án có nhiều hạng mục gồm nhà ở, các công trình dịch vụ công cộng, công trình công cộng...

Qua quan sát thực tế, đến nay trên khuôn viên đất dự án khu nhà ở Sông Cây Khế đã làm xong một số đường nội bộ, cột đèn chiếu sáng, cây xanh nhưng chưa có khách hàng mua nền đến xây nhà để ở. Toàn dự án đến nay chỉ có nhà hàng Cung Đình quán được thi công.

Nhà hàng được xây bằng bê tông, tường gạch, trông phía ngoài hai mái bốn bên uốn lượn giống một ngôi đình, chùa theo kiến trúc cổ trên diện tích gần 370 m2 (trong tổng số hơn 1.000 m2 đất dịch vụ công cộng được tỉnh phê duyệt). Do đang tạm ngừng thi công nên xung quanh vật liệu để ngổn ngang, một số phù điêu hình rồng đặt tạm ở lán trại trông coi công trình.

Cuối tháng 1-2016, UBND phường 12, TP Vũng Tàu kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính nhà hàng trên. Lúc đó, công trình đã xây dựng móng đá, đà kiềng, cột bê tông cốt thép, đổ sàn mái... Phía Công ty Tân Thành không xuất trình được giấy phép xây dựng (GPXD).

UBND phường 12 đã ban hành quyết định đình chỉ thi công. Sau đó UBND TP Vũng Tàu ra quyết định xử phạt Công ty Tân Thành 30 triệu đồng, buộc công ty này phải đình chỉ thi công, tiến hành thủ tục xin phép xây dựng. Công ty đã đóng tiền phạt nhưng vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện gần xong phần thô. Mãi tới gần đây công ty mới ngưng thi công.

Nhà hàng Cung Đình quán đang bị đình chỉ xây dựng. Ảnh: K.LY

Chủ đầu tư nói gì?

Ngày 8-6, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Tân Thành, khẳng định trước khi khởi công, công ty đã tiến hành các thủ tục pháp lý xin GPXD theo đúng quy định nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Ông Đạt nói: “Tháng 6-2015, công ty có văn bản gửi Sở Xây dựng thỏa thuận phương án thiết kế kiến trúc khu dịch vụ công cộng nằm trong dự án nhà ở Sông Cây Khế. Sở Xây dựng có văn bản đồng ý và đề nghị công ty tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo. Tháng 11-2015, chúng tôi tiếp tục đề nghị Sở thẩm định thiết kế thi công công trình Cung Đình quán như mẫu đã xây dựng. Đầu tháng 12-2015, Sở trả lời là theo Luật Xây dựng 2014, công ty tự tổ chức thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và tự chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định...”.

“Có văn bản này, tôi nói nhân viên đưa hồ sơ lên TP Vũng Tàu xin cấp GPXD. Cán bộ tiếp nhận đã từ chối nhận hồ sơ vì cho rằng không cần thiết do đã có văn bản của Sở. Do đó, chúng tôi chọn ngày tốt để khởi công. Tuy nhiên, đến cuối tháng 1-2016 thì công trình bị đình chỉ, xử phạt. Công ty đã đóng phạt và ngay đầu tháng 2 đã nộp hồ sơ lên Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) để xin cấp GPXD. Thực sự chúng tôi có sai nhưng không phải cố ý không xin GPXD” - ông Đạt nói thêm.

Vẫn đang chờ giải quyết

Phòng QLĐT TP Vũng Tàu đã có văn bản xin ý kiến Sở Xây dựng về thẩm quyền cấp GPXD nhà hàng Cung Đình quán. Bởi căn cứ Quyết định 1866/2013 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, việc cấp GPXD đối với công trình nằm trong dự án trên thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.

Cuối tháng 3-2016, Sở Xây dựng trả lời: Theo Luật Xây dựng năm 2003 và Quyết định 1866 của tỉnh thì đúng như vậy. Nhưng theo Luật Xây dựng 2014 thì thẩm quyền cấp phép đối với các công trình này thuộc TP Vũng Tàu.

Từ văn bản trả lời của Sở, ngày 6-5, Phòng QLĐT có công văn trả lời Công ty Tân Thành. Theo đó nhà hàng Cung Đình quán xây dựng phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. Tuy nhiên, việc cấp phép xây dựng đối với công trình này phải vừa tuân thủ Luật Xây dựng vừa đối chiếu với Quy chế 03/2014 của UBND TP Vũng Tàu về quản lý kiến trúc, quy hoạch đô thị.

Điều 24 chương III Quy chế 03 quy định “hình thức kiến trúc ngoài công trình phải hiện đại, hạn chế các chi tiết rườm rà, uốn lượn, trang trí quá nặng nề…, không sử dụng các chi tiết trang trí phản mỹ thuật, rối rắm”. Do nhà hàng Cung Đình quán sử dụng các chi tiết rườm rà (lưỡng long chầu nguyệt, mái đao), không phù hợp quy định trên nên Phòng QLĐT chưa cấp GPXD để xin ý kiến UBND TP Vũng Tàu.

Đến nay, TP Vũng Tàu vẫn chưa có ý kiến chính thức về việc có cấp GPXD đối với công trình này hay không.

Công trình xây chưa đúng thiết kế được Sở duyệt

Tôi đã trực tiếp đi thực tế công trình nhà hàng Cung Đình quán và thấy bên ngoài thi công đúng với mẫu thiết kế được Sở thẩm định. Nhưng bên trong có một số hạng mục như cầu thang lên lầu, khu vực bếp không giống với nhà hàng.

Sở chỉ thẩm định thỏa thuận về mặt kiến trúc, thiết kế theo đề nghị của công ty. Còn việc cấp GPXD công ty phải liên hệ với TP Vũng Tàu. Quy chế quản lý của TP Vũng Tàu đã được tỉnh, Bộ Xây dựng phê duyệt, quá trình cấp GPXD phải căn cứ vào đây, Sở không thể có ý kiến khác được.

Ông VÕ VĂN DŨNG,
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Cần định nghĩa thế nào là rối rắm

Việc Phòng QLĐT TP Vũng Tàu căn cứ Luật Xây dựng và quy chế quản lý kiến trúc để cấp phép xây dựng là đúng quy định. Tuy nhiên, tại quy chế này, TP Vũng Tàu không định nghĩa rõ thế nào được gọi là “rườm rà, uốn lượn”, thế nào là “trang trí rối rắm”. Vì thế việc lấy lý do này để từ chối cấp phép xây dựng cho người dân là thiếu chặt chẽ.

Một chuyên gia về xây dựng tại TP.HCM

VIỆT HOA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm