Dân không vào khu tái định cư vì... ngập

Những cơn mưa đầu mùa ở Phú Yên trong hai ngày qua đã làm lộ diện những khiếm khuyết của một số khu tái định cư.

Lênh láng nước

Chỉ một cơn mưa lớn sáng 22-10, cả khu tái định cư thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị nhấn trong biển nước: Đường bê tông ngập hơn nửa mét, những khu đất trống thành ao hồ, trường mẫu giáo đang xây dở “nổi” trên mặt nước…

Ông Trần Thời, người dân địa phương, nói: “Khu này là đất cát ven biển, trước đây không bao giờ bị ngập. Từ khi có khu tái định cư này, hễ mưa là không còn đường để đi. Nước cũng làm ngập phần lớn các khu đất ở chuẩn bị cấp cho người dân nên không ai dám vào đó cất nhà”.

Trường mẫu giáo thôn Vịnh Hòa đang xây dựng trong nước. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND xã Xuân Thịnh, dự án khu tái định cư Vịnh Hòa do Ban Quản lý công trình trọng điểm thị xã Sông Cầu làm chủ đầu tư, nhằm di dời, ổn định chỗ ở cho hơn 100 hộ bị ảnh hưởng bởi triều cường. “Nếu đơn vị thi công san bằng thì chắc chắn không bị ngập. Nhưng không hiểu vì sao họ lại lấy đi rất nhiều đất cát nên mỗi khi có mưa là bị ngập nước. Khi bị ngập mới phát hiện thiết kế tính toán không hợp lý, mưa xuống là ngập. Xã đang kiến nghị UBND thị xã có biện pháp xử lý” - ông Hoan nói.

Ông Nguyễn Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, cho rằng hệ thống thoát nước của khu tái định cư Vịnh Hòa chưa đồng bộ nên bị ngập. “Vừa qua, Ban Quản lý công trình trọng điểm thị xã Sông Cầu có đề xuất một số phương án xử lý nhưng UBND huyện chưa chọn được phương án hợp lý và yêu cầu nghiên cứu tiếp” - ông nói.

Quy hoạch chưa hợp lý

Phú Yên có 16 khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho hơn 1.000 hộ bị giải tỏa trắng khi mở rộng quốc lộ 1 nhưng một số khu tái định cư quy hoạch, thiết kế chưa hợp lý, nằm ngay dưới các “họng” lũ từ trên núi đổ xuống.

Khu tái định cư xóm Mới thuộc thôn Chánh Nam, xã Xuân Thọ, thị xã Sông Cầu được xây trên 3 ha ruộng lúa của đồng Vườn, ba phía được bao bọc bởi các dãy núi Cao Phong, Mỹ Sơn, Nhiêu Hậu. Đồng Vườn vốn là “túi” chứa nước vì nằm ngay dưới các “họng” lũ của hàng chục con suối nhưng cả khu tái định cư chỉ có một chiếc cống nhỏ. Không chỉ hàng chục hộ chuẩn bị vào ở trong khu tái định cư Chánh Nam lo lắng mà hàng trăm gia đình ở khu phố Chánh Bắc (thuộc phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu) sống ngay bên dưới quốc lộ cũng đang hết sức hoang mang, bức xúc vì sợ lũ đổ ập xuống nhà họ.

Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, cho hay: “Chúng tôi đã nghe người dân phản ánh tình trạng này và đang yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra để có biện pháp khắc phục”.

Tương tự, khu tái định cư thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An cũng được xây dựng trên một đồng ruộng, ngay dưới chân một dãy núi dài nên bị ngập…

Ông Nguyễn Thái Bình, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, khẳng định toàn bộ quy hoạch, thiết kế các khu tái định cư đều do các chủ đầu tư là UBND các huyện, thị xã làm và chịu trách nhiệm. “Trước đây, khi kiểm tra, chúng tôi đã lưu ý việc thoát lũ của các khu tái định cư cũng như cao độ cần thiết để tránh bị ngập nước. Tuy nhiên, chức năng của Sở Xây dựng chỉ nhắc nhở, lưu ý chứ không can thiệp” - ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.