Đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP.HCM quá ít
(PLO)- Diện tích đất đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP.HCM thấp hơn nhiều so với các đô thị hiện đại trong khu vực khiến nguy cơ tắc nghẽn giao thông ngày càng nhiều.

Công ty TNHH Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo Hạ tầng giao thông Việt Nam: Những tác động đối với thị trường bất động sản. Theo đó, Hà Nội và TP.HCM có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển và thấp hơn nhiều so với những đô thị hiện đại trong khu vực.

Áp lực lên hạ tầng giao thông đang tăng lên khi thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3 – 10.000 USD/người/năm. Theo quy luật phát triển, đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về người sở hữu ôtô cá nhân.

Đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP.HCM quá ít - ảnh 1
TP.HCM đang có 37 điểm đen về kẹt xe

Doanh số bán xe ô tô du lịch tăng trung bình 35%/năm trong 5 năm gần đây. Cùng với sự tăng lên của mật độ dân số và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường giao thông khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên hiện hữu.

Việc gia tăng số lượng xe ôtô cá nhân cũng tạo áp lực về chỗ đỗ xe tại chỗ làm việc. Mức phí đỗ xe khu vực trung tâm TP. HCM và Hà Nội đang ở mức cao hơn nhiều so với các thành phố trong khu vực như Bangkok, Manila hay Jakarta. Việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn khiến.

“Bangkok có thể coi là một mô hình khá thành công, có thể học hỏi trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hệ thống giao thông công cộng. Từ đó giải quyết các vấn về giao thông đô thị và ô nhiễm không khí. Việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt đường sắt đô thị có thể tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường bất động sản”, đại diện Savills Việt Nam nói.

Mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển có thể là một hướng đi mới, chủ đạo trong tương lai với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe phát triển ở khu vực lân cận các trạm trung chuyển.

Mô hình này đã diễn ra tại các nước trong khu vực và tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị bất động sản khu vực lân cận các trạm trung chuyển, như ở Trung Quốc là 10%, Hồng Kông 32%, Thái Lan 10%... Xu hướng này được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra ở TP. HCM và Hà Nội với các tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành trước 2020.

Đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP.HCM quá ít - ảnh 2

NGUYỄN DUY