Đề nghị Thủ tướng ủy quyền cho TP.HCM được phê duyệt các dự án nhà ở

Không phân biệt quy mô, và quyết định phê duyệt các dự án công trình nhà ở cao tầng cấp 1 đến cao độ trên 100m.

Đây là một trong những kiến nghị được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi đến Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM tại buổi lãnh đạo TP.HCM làm việc với cơ quan này diễn ra ngày 6.6.

Theo HoREA, Bộ Xây dựng là cơ quan quản lý nhà nước có chức năng lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng chiến lược và kiểm tra, giám sát, không cần thiết phải trực tiếp xét duyệt, quyết định các dự án mà các đô thị đặc biệt như TP.HCM có đủ năng lực giải quyết. Do vậy, HoREA đề nghị cơ chế phân cấp, ủy quyền cho chính quyền thành phố được phê duyệt dự án, để giảm bớt thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí.

Cụ thể, HoREA đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng ủy quyền cho UBND TP.HCM được xem xét quyết định phê duyệt tất cả các dự án nhà ở trên địa bàn, không phân biệt quy mô và quyết định phê duyệt các dự án công trình nhà ở cao tầng cấp 1 đến cao độ trên 100m (trừ các công trình cao trên 100m hoặc công trình cấp đặc biệt).

HoREA cũng cho rằng theo Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Nghị định 101/2015/NĐ-CP thì phương thức lựa chọn chủ đầu tư hiện hành có nhược điểm rất lớn là khó tìm được sự đồng thuận của các chủ sở hữu nhà chung cư. Chưa kể, phải mất rất nhiều thời gian để lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng, cũng như dự án chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, trong lúc nhu cầu này của thành phố rất lớn và rất cấp bách.

Đồng thời, với vị trí là đô thị đặc biệt cần có cơ chế riêng để xử lý kịp thời các vấn đề đặc thù của thành phố. Do vậy, Hiệp hội kiến nghị cơ chế lựa chọn chủ đầu tư các dự án.

Vì vậy, HoREA đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND TP.HCM xem xét, quyết định lựa chọn nhà đầu tư và chỉ định thầu đối với các dự án chỉnh trang đô thị; xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ, hư hỏng; chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố, thay vì từng dự án phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư như đã quy định tại điều 26 Luật Đấu thầu 2013.

Song song đó, cho phép UBND TP xét duyệt và chỉ định nhà đầu tư đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án khả thi và hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ đỏ) cho người mua nhà đã nhận bàn giao nhà và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng với chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư đã thế chấp dự án và căn hộ cho ngân hàng, HoREA cũng đề nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo cho cấp sổ đỏ đối với người mua nhà.

HoREA cho hay, người mua nha đã hoàn thành nghĩa vụ và trước hết là không để cho người dân bị đuổi ra khỏi nhà. Việc tranh chấp về khoản vay tín dụng có tài sản bảo đảm giữa chủ đầu tư và ngân hàng do hai bên tự giải quyết, hoặc đưa ra tòa án giải quyết.

Trước đó, tháng 9.2015, UBND TP.HCM đã có văn bản trình Thủ tướng xin chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các trường hợp người mua nhà đã nhận bàn giao nhà và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng với chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư đã thế chấp dự án và căn hộ cho ngân hàng (như trường hợp chung cư Harmona ở quận Tân Bình).

Đến tháng 4.2016, Bộ Tư pháp cũng đã có văn bản số 1184/BTP-ĐKGDBĐ đề nghị UBND TP.HCM rà soát, đánh giá, thống kê số lượng từng dự án để có biện pháp xử lý phù hợp. Hướng giải quyết là chủ đầu tư phải giải chấp và thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua nhà, nếu chủ đầu tư không thực hiện việc này thì sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, người mua nhà có quyền khởi kiện chủ đầu tư theo quy định của luật tố tụng dân sự. UBND TP cũng đã có văn bản số 2317/UBND-ĐTMT ngày 17.5.2016 đã chỉ đạo thực hiện theo văn bản của Bộ Tư pháp nêu trên.      

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

PHAN DIỆU (TRI THỨC & CÔNG LUẬN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm