Diện tích nhà ở xã hội không nên quá 70m²

Người dân đang tham khảo căn hộ mẫu. Ảnh minh họa 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội quy định điều 4 dự thảo Nghị định đã đưa ra tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu 25m2 sàn và tối đa không quá 90m2 sàn. Hiệp hội tán thành với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu là 25 m2 sàn, bởi vì loại căn hộ này đáp ứng được nhu cầu của đông đảo hộ gia đình (vợ, chồng và 1 - 2 con), hoặc hộ chỉ có 2 người, hộ độc thân...

Tuy nhiên, theo ông Châu, Hiệp hội nhận thấy dự thảo Nghị định đưa ra tiêu chuẩn thiết kế căn hộ nhà ở xã hội có diện tích đến 90 m2 sàn (khoảng 3 phòng ngủ) trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp vì đất nước còn nghèo, ngân sách  Nhà nước eo hẹp. Hơn nữa mục tiêu phát triển nhà ở xã hội là nhằm để đáp ứng nhu cầu nhà ở cơ bản, tối thiểu, phổ biến của đông đảo người thu nhập thấp đô thị, chứ không nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở tối đa của một số ít trường hợp hộ đông nhân khẩu đặc thù. Căn hộ 90 m2 sàn được 1 hộ thụ hưởng, trong lúc nếu xây dựng thành 3 căn hộ 30 m2 sàn thì có 3 hộ được thụ hưởng.

Hơn nữa, nhà ở xã hội được ngân sách Nhà nước hỗ trợ như: Miễn tiền sử dụng đất; Thuế GTGT bằng 5% (trong lúc thuế suất bình thường là 10%); Thuế TNDN bằng 10% (trong lúc thuế suất bình thường là 22%); Lãi suất tín dụng ưu đãi: Trong năm 2015, áp dụng lãi suất 5%/năm (Trong lúc lãi suất vay thông thường trong lĩnh vực bất động sản hiện nay khoảng trên dưới 12%/năm). Như vậy, căn hộ nhỏ thì được Nhà nước hỗ trợ nhỏ, căn hộ vừa thì được hỗ trợ vừa, căn hộ lớn thì được hỗ trợ lớn. Từ nhận định trên, Hiệp hội đề nghị tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ tối đa không quá 70 m2 với đề xuất bổ sung thêm dung sai cộng (+) 10% diện tích căn hộ  do UBND cấp tỉnh xem xét quyết định cho phù hợp với thực tế từng dự án trên địa bàn.

Cũng theo HoREA, tại khoản 3 điều 3 dự thảo Nghị định quy định chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội. Trường hợp dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 10 ha thì ngoài hình thức dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội.

Hiệp hội nhận thấy trong tình hình thị trường dù đang trên đà hồi phục nhưng vẫn còn rất yếu, cả sức khoẻ doanh nghiệp cũng rất yếu, thì mức điều tiết 20% tổng diện tích đất ở của dự án phát triển bất động sản, không phân biệt quy mô dự án, để tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là chưa hợp lý trong giai đoạn hiện nay. Theo hiệp hội cần giảm thấp hơn, mức điều tiết nên quy định khoảng 10% diện tích đất dự án là hợp lý.

Hơn nữa, dự thảo Nghị định cho phép “nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo khung giá đất do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh ban hành nhằm bổ sung vào quỹ phát triển nhà ở của địa phương dành để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn”, nhưng theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh chỉ ban hành bảng giá đất chứ không có quyền ban hành khung giá đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm