Doanh nghiệp địa ốc đua nhau mở rộng thị phần

Đa dạng rổ hàng

Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp chuyên phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và căn hộ, biệt thự cao cấp. Cuối năm 2016, Vingroup đã làm xôn xao thị trường khi công bố thương hiệu VinCity. VinCity là dòng bất động sản đại chúng, với mức giá bình quân chỉ từ 700 triệu đồng. Tuy nhiên, VinCity vẫn hội tụ đầy đủ những giá trị đã được khẳng định của các dự án bất động sản do Vingroup phát triển là Chất lượng – Đồng bộ – Tiện ích.

“Các dự án VinCity sẽ được quy hoạch theo mô hình khu đô thị khép kín với hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ như giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, mua sắm, vui chơi giải trí, cảnh quan… Cư dân của VinCity cũng được thụ hưởng dịch vụ quản lý chuyên nghiệp do Vingroup cung cấp như bảo vệ, cây xanh, môi trường…”, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup nói.

Novaland đánh dấu sự chuyển hướng từ phân khúc chung cư sang nhà thấp tầng bằng dự án Lakeview City ở quận 2

Dự kiến, Vingroup sẽ xây dựng từ 200.000 – 300.000 căn hộ VinCity có mức giá hợp lý trong vòng 5 năm tới. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với UBND TP.HCM đền bù giải toả khu đất 300ha tại quận 9 để chuẩn bị triển khai dự án đầu tiên.

Trong 15 năm hình thành và phát triển, Hung Thinh Corp được biết đến là doanh nghiệp chuyên đi giải cứu dự án trùm mền để tạo quỹ đất để phát triển chung cư. Trong năm 2017, doanh nghiệp này sẽ làm nhà phố với hai khu đô thị ở quận 9 và một khu đô thị ở quận 2. Quỹ đất hiện có giúp Hung Thinh Corp phát triển mạnh mẽ trong 10 năm tới.

Tương tự, Tập đoàn Novaland là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại TP.HCM với hàng chục dự án chung cư trung và cao cấp. Năm 2016 đánh dấu bước chuyển mình của doanh nghiệp này khi lấn sân qua phân khúc nhà thấp tầng với dự án Lakeview City ở quận 2. Còn trong năm nay, Novaland dự kiến sẽ tung ra dự án khu đô thi Harbor City ở quận 8.

Một doanh nghiệp chuyên làm nhà ở xã hội như Công ty Địa ốc Hoàng Quân cũng công khai kế hoạch đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Phan Thiết. Đồng thời, chuyển đổi dự án trung tâm thương mại của mình trên đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7 thành dự án nhà ở cao cấp và officetel.

Him Lam Land chuyên phát triển chung cư tầm trung và nhà phố cũng tiến vào phân khúc căn hộ siêu sang với việc đầu tư một dự án tại số 6, Thi Sách, quận 1. Dự kiến, sản phẩm này sẽ có mức giá từ 10-42 tỉ đồng mỗi căn hộ. Trong năm 2017, Him Lam Land cũng sẽ tung ra thị trường khoảng 1.000 căn nhà phố có mức giá từ 5-7 tỉ đồng tại khu Đông.

Sau nhiều năm tập trung phát triển nhà phố và biệt thự liên kế, Công ty Khang Điền đã xây dựng chung cư đầu tiên ở đường Song Hành, quận 9. Dự án có khoảng 900 căn hộ được thiết kế hiện đại trên bốn block và cụm tiện ích đủ đầy như hồ bơi hồ tràn, cà phê, shophouse, trường học, phòng gym, khu vui chơi trẻ em…

Mở rộng địa bàn

Không chỉ đa dạng phân khúc và sản phẩm, nhiều doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM cũng mở rộng địa bàn hoạt động. Đơn cử như Novaland tiến ra thị trường Đà Nẵng bằng dự án Khu đô thị lấn biển Đa Phước sau khi chủ đầu tư cũ Daewon thoái vốn. Dự án này có quy mô hơn 180ha đang được khởi động với tên mới là Khu đô thị The Sunrise Bay.

Đây là dự án đầu tiên mà Novaland đặt chân ra thị trường bất động sản miền Trung. Cũng là bước mở đầu cho chiến lược mở rộng phát triển bất động sản ra những tỉnh thành khác ngoài TP.HCM. Dự án The Sunrise Bay sẽ đa dạng nhiều phân khúc và loại sản phẩm để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau chứ không thiên về cao tầng hay phân khúc cao cấp như Sài Gòn.

Hưng Lộc Phát đã cất nóc dự án Hưng Phát Silver Star và dự kiến sẽ làm dự án mới ở quận 2, Bình Chánh

Năm 2017, Hung Thinh Corp cũng tiến ra Nha Trang bằng việc thương thảo mua lại dự án ở bán đảo Cam Ranh. Dự án này cũng đánh dấu việc doanh nghiệp này lấn bước chân vào phân khúc bất động sản nghĩ dưỡng.

Công ty Địa ốc Phúc Khang sau khi thành công với hàng loạt dự án đất nền ở Long An và Đồng Nai, chung cư theo tiêu chuẩn xanh ổ TP.HCM cũng tiến ra Phan Thiết bằng dự án bất động nghỉ dưỡng Vietnam Square.

Công ty Hưng Lộc Phát chuyên phát triển dự án chung cư, khu đô thị ở quận 7, Nhà Bè cũng dự định làm dự án mới ở quận 2 và Bình Chánh. Hiện tại, dự án Hưng Phát Silver Star trên đường Nguyễn Hữu Thọ, khu Nam Sài Gòn đã cất nóc và dự kiến sẽ giao nhà trước thời hạn.

Một doanh nghiệp chuyên phát triển đất nền tại Bình Dương, Đồng Nai như Công ty Địa ốc Kim Oanh cũng chuyển địa bàn về TP.HCM bằng khu đô thị rộng 9,3ha ở quận 9.

Cuối năm 2016, Công ty Phú Mỹ Hưng bất ngờ tung ra dòng sản phẩm mới nằm ngoài Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là Saigon South Residences. Đây là dự án đầu tiên của doanh nghiệp này, nằm ngoài địa phận Phú Mỹ Hưng đã tồn tại hơn hai thập niên qua. Sản phẩm ở khu mới có mức giá rẻ nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp, từ 2 tỷ đồng một căn và nằm ở huyện Nhà Bè.  

Một thành viên của Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình là Tiến Phát trong những năm qua chỉ phát triển dự án tại Thảo Điền và Bến Vân Đồn đã dịch chuyển về địa bàn mới tại khu Nam Sài Gòn để đầu tư.

Hai dự án mà Tiến Phát vừa là Ascent Riverside phường Tân Thuận Đông và Ascent Lakeside phường Tân Thuận Tây của quận 7. Giá bán được Tiến Phát công bố từ 27-36 triệu đồng/m2. Ngoài giá cả mềm hơn, dự án mới còn đa dạng sản phẩm khi có thêm loại hình bất động sản officetel.

Nhiều doanh nghiệp khác chuyên làm dự án BT, sau khi tích lũy được quỹ đất lớn cũng bắt đầu bung hàng. Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm xong Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng và được TP.HCM giao quỹ đất số 257, Trần Hưng Đạo và số 3/3bis, Phan Văn Đạt, quận 1. Các dự án này dự kiến sẽ khởi công trong quý II năm 2017.

Tương tự, dự án Palm City ở quận 2 với tổng diện tích 30,2ha do Công ty Keppel Land hợp tác với Công ty Tiến Phước và Công ty Trần Thái phát triển cũng là đất BT.

Năm 2014, Keppel Việt Nam cùng Tiến Phước xây dựng 1.886 căn hộ và khu công viên cây xanh tại khu 17,3 ha ở các phường Bình Khánh và An Phú, quận 2. Sau khi hoàn thành dự án, cuối năm 2016 liên doanh nhà thầu này đã được TP.HCM cấp đất để làm dự án Palm City.

Để tránh rủi ro

Theo ông Nguyễn Đình Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty Khang Điền, với sự khởi đầu trong năm 2017 bằng việc hợp tác với Hòa Bình Corp để tạo ra sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu thị trường, Khang Điền tin tưởng sự khởi đầu này sẽ đem đến thành công tiếp nối trên con đường phát triển bất động sản.

Sau hai thập kỷ, Công ty Phú Mỹ Hưng phát triển dự án đầu tiên ngoài Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là Saigon South Risedence

“Việc mở rộng phân khúc sẽ giúp Khang Điền tạo dựng lên những sản phẩm chất lượng và tiếp tục tạo ra những cộng đồng cư dân văn minh, góp phần thúc đẩy cho sự phát triển đồng bộ cho các khu vực dân cư vùng ven của TP.HCM.

Khang Điền cũng là thương hiệu Việt có tư duy phát triển mang tầm quốc tế khi liên tục mở rộng địa bàn hoạt động, đa dạng hóa các phân khúc sản phẩm như nhà phố, biệt thự, căn hộ chung cư, khu công nghiệp, thương mại dịch vụ, trường học, bệnh viện…”, ông Bảo nói.

Lý giải về việc các doanh nghiệp ồ ạt đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng địa bàn hoạt động trong năm 2017, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho biết, bất cứ công ty nào cũng mong muốn phát triển sản phẩm ở nhiều loại hình khác nhau, từ chung cư đến nhà phố và từ nhà vừa túi tiền đến dòng sản phẩm cao cấp.

“Một số doanh nghiệp chưa đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng địa bàn hoạt động là do chưa có nguồn lực để làm. Việc chuyển hướng này dựa trên tài nguyên sẵn có, sau nhiều năm tích lũy và đúng thời điểm sẽ bung ra. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được rủi ro khi bỏ tất cả trứng vào một rổ, tạo ra tính thanh khoản tốt hơn”, ông Phúc nói.

Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho biết thêm, việc chuyển hướng kinh doanh các dòng sản phẩm khác hoặc mở rộng địa bàn, các doanh nghiệp sẽ không gặp khó khăn nhiều. Bởi họ đã được tôi luyện qua đợt khủng hoảng trước đây.

“Khi chuyển hướng kinh doanh sẽ gặp hai khó khăn là vốn và khách hàng. Nếu doanh nghiệp chuyên làm chung cư và chưa có kinh nghiệm bán nhà phố thì thuê các sàn. Ngân hàng sẽ siết tín dụng trong năm 2017 nhưng nếu dự án tốt, họ cũng sẵn sàng duyệt hồ sơ”, ông Phúc cho biết.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng kinh doanh là tín hiệu tốt và sẽ tái cấu trúc lại thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

“Doanh nghiệp bất động sản sau một quá trình khá dài được tôi luyện trong đợt khủng hoảng trước đây đã bản lĩnh và trưởng thành hơn rất nhiều, biết ứng phó với thị trường một cách linh hoạt hơn để nắm bắt cơ hội đầu tư. Họ đủ nhạy bén để chuyển hướng và tạo ra tính thanh khoản cho công ty của mình”, ông Châu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm